Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo chỉ thị, đối với thành phố Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe máy, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2. Từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Cũng theo chỉ thị, Thủ tướng giao Hà Nội lập và công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý 3/2025. Đến năm 2030, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, phủ kín các tuyến chính, kết nối khu vực đông dân cư và các đầu mối lớn. |
![]() |
Bản đồ đường vành đai 1, 2, 3 của Hà Nội - Ảnh: Bộ Xây dựng |
Theo đó, Vành đai 1 là tuyến đường huyết mạch, trục chính đô thị kết nối các phường trung tâm và giải quyết nhu cầu di chuyển trong thành phố, đi qua khu vực trung tâm của Hà Nội gồm phố Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Hoàng Cầu - Voi Phục.
Cụ thể, Vành đai 1 sẽ bao gồm các tuyến đường:
- Phố Trần Khát Chân (ngã ba Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái)
- Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Đê La Thành - Hoàng Cầu - Đê La Thành - Cầu Giấy - đường Bưởi -Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư -Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân.
Đây không chỉ là tuyến đường giao thông mà còn gắn liền với việc bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử khi đi qua các khu vực biểu tượng như phố cổ Hà Nội.
Chính vì tầm quan trọng trong giao thông nội đô, nên Dự án Vành đai 1 được UBND thành phố Hà Nội đầu tư khá bài bản. Song đến thời điểm hiện tại, vành đai 1chưa được khép kín do vẫn còn đoạn từ Hoàng Cầu tới Voi Phục đang thi công có chiều dài hơn 2,2km, mặt cắt ngang 50 m, điểm đầu giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa cũ), điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình cũ).
Do đó, thành phố kỳ vọng khi hoàn thành đoạn tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín. Với hành trình, điểm đầu của dự án vành đai 1 sẽ nằm tại nút giao Hoàng Cầu-La Thành, còn điểm cuối tiếp giáp với đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội. Dự án này sẽ mở rộng qua các khu vực như phường Ô Chợ Dừa, Láng Hạ, Cát Linh, và Láng Thượng, đồng thời đi qua hai cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh.
Trước đó, vào ngày 12/12/2024, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp tại thủ đô.
Theo nội dung nghị quyết, Hà Nội sẽ cho phép các xe cộ không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Ngoài ra sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp. Đồng thời hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 chạy vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.
Thành phố cũng sẽ xem xét ban hành các loại phí và lệ phí đối với xe cộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.
Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 - 2030 sẽ thí điểm lập khu vực phát thải thấp ở một khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (cũ).
Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn TP có một trong các tiêu chí quy định là vùng phát thải thấp sẽ phải thực hiện.