Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 11/8: Bắc Bộ mưa lớn; Nam Bộ và Trung Bộ nắng nóng

Trân Na
Đời sống
08:57 | 11/08/2024
Baovannghe.vn - Theo dự báo, hôm nay (11/8), Bắc Bộ mưa to, đợt mưa này sẽ kéo dài trong vài ngày tới; Trung Bộ nắng nóng; Nam Bộ ngày nắng, chiều tối mưa rào và dông.
aa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm 11/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 10/8 đến 3h ngày 11/8 cục bộ có nơi trên 80mm như: Kỳ Lâm (Tuyên Quang) 91mm; Trường Hà (Cao Bằng) 99.2mm; Tràng Xá (Thái Nguyên) 98.8mm; Đôn Phong (Bắc Kạn) 91.8mm...

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 60-120mm, cục bộ có nơi trên 250mm. Chiều tối và đêm 11/8 ở Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Ngày và đêm 13/8, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 180mm. Mưa lớn có khả năng kéo dài. Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời tiết ngày 11/8:
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá các khu vực ngày 11/8 - Ảnh: Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Trong đợt mưa này, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm, trên phạm vi hẹp (ở không gian cấp tỉnh) với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi. Chuyên gia cảnh báo những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 11/8

Thủ đô Hà Nội: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ; nhiệt độ cao nhất: 31-33 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ, riêng khu Tây Bắc 22-25 độ; nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ, riêng vùng núi 23-25 độ; nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, vùng núi có nơi dưới 30 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ; nhiệt độ cao nhất: 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ; nhiệt độ cao nhất: 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ; nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ; nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ.

Trân Na | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Thời tiết ngày 6/8: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng; Nam Bộ mưa rào và dông Thời tiết ngày 7/8: Các khu vực ngày nắng nóng gay gắt, đêm mưa rào và dông Thời tiết ngày 8/8: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt Thời tiết ngày 9/8: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Thời tiết ngày 10/8: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa to và dông
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.