Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 3/9: Trung Bộ nắng nóng - bão Yagi dự báo đi vào Biển Đông

Cẩm Tú
Tin 24 giờ
08:44 | 03/09/2024
Baovannghe.vn - Trước khi chịu tác động của cơn bão Yagi, thời tiết cả ba miền đất nước đều duy trì trạng thái thời tiết cực đoan: oi nóng, mưa nắng gián đoạn
aa

Theo Trung tâm dự báo Khí thượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong ngày 3/9 có mưa nhiều về chiều và tối. Trong ngày 3/9 một vài điểm có thể có mưa to, đề phòng sạt lở đất hay ngập úng cục bộ.

Trong ngày 3/9, buổi sáng, Bắc Bộ sẽ có những điểm mưa vừa, mưa to, tiềm ẩn lốc sét và gió giật nguy hiểm. Còn trưa và chiều 3/9 trời chuyển nắng nhiều và nóng lên.

Nắng và nóng sẽ là trạng thái chủ đạo ở khu vực Trung Bộ. Từ sáng đến chiều nhiệt độ cao nhất của các thành phố trong khoảng từ 32 đến 34 độ C. Về chiều tối thì mưa giông có thể xảy ra rải rác, dễ đi kèm theo tố lốc và sấm sét.

Cụ thể:

Hà Nội đêm có lúc mưa rào và dông, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 33-35 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, nơi trên 34 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Phía Nam mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, nơi trên 34 độ C.

Tây Nguyên mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông dự báo xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ C.

Nam Bộ mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, mưa tập trung vào chiều tối và đêm. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông nguy cơ xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Thời tiết ngày 3/9: Trung Bộ nắng nóng - bão Yagi dự báo đi vào Biển Đông
Vị trí và hướng đi của bão. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Cũng theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí thượng Thủy văn Quốc gia, cơn bão Yagi, dự báo khoảng đêm 3/9 sẽ đi vào Biển Đông. Điểm đáng chú ý của bão Yagi đó là sau khi đi vào Biển Đông thì đến 13h ngày thứ 4 bão sẽ tiếp tục mạnh lên từ cấp 8 lên tới cấp 10.

Sau đó, sức gió vùng gần tâm bão sẽ còn tiếp tục mạnh thêm lên tới cấp 12, giật cấp 15 do bão đi vào trong vùng biển ấm và được tiếp thêm năng lượng. Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông sẽ là nơi hứng chịu gió bão trước tiên trong 24 giờ tới.

Sóng biển cao từ 2 đến 4m và từ ngày thứ 4 trở đi thì có thể tăng lên 5 đến 7m. Biển động dữ dội rất nguy hiểm đối với tàu thuyền. Chủ các phương tiện tàu thuyền nên cập nhật thông tin thường xuyên về bão để chủ động kế hoạch đánh bắt và di chuyển đãm bảo an toàn.

Nhận định về cơn bão YAGI,Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nhiều khả năng trong đêm 3/9, bão sẽ vượt qua kinh tuyến 120 và đi vào Biển Đông.

Khi bão di chuyển vào Biển Đông, các điều kiện khí quyển (gió, khí áp), đại dương (nhiệt độ nước biển ở khu vực Biển Đông đang là 30-31 độ C) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bão mạnh lên và di chuyển theo hướng Tây.

Thông tin về diễn biến thời điểm hiện tại của bão, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng, chưa thể khẳng định bão YAGI có vượt qua đảo Hải Nam và di chuyển vào vịnh Bắc Bộ để ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta hay không, tuy nhiên dưới tác động của hoàn lưu bão thì từ ngày 3/9, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc của Biển Đông sẽ có gió giật mạnh, sóng lớn.

Còn với các vùng biển khác trên cả nước, trong đó có vùng biển quanh hai huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì cũng sẽ có mưa giông, dễ tiềm ẩn theo lốc xoáy và gió giật mạnh. Với vùng biển từ Ninh Thuận trở vào đến Cà Mau và phía Tây của huyện đảo Trường Sa thì có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 biển động.

Cẩm Tú | Báo Văn Nghệ

--------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin thời tiết: Cả nước duy trì hình thái cực đoan, mưa dông diện rộng Bản tin thời tiết: La Nina chi phối thời tiết các tháng cuối năm 2024 Nắng tái sinh - Truyện ngắn của Nguyễn Thị Kim Hòa Bản tin thời tiết: Bắc bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa nhiều Thời tiết ngày 2/9: Bắc bộ oi nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa nắng đan xen
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.