Báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, tính đến ngày 31/11/2025, cả nước có 28 đơn vị được cấp giấy phép kinh doanh xuất bản phẩm nhập khẩu, gồm 2 đơn vị chuyên ngành và 26 đơn vị có chức năng nhập khẩu. Đây là minh chứng cho sự phát triển về quy mô, mức độ tham gia và tính cạnh tranh trong lĩnh vực nhập khẩu xuất bản phẩm tại Việt Nam.
Dự báo từ báo cáo cũng cho biết, mức tăng trưởng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong năm 2025 có thể tăng khoảng 30% so với giai đoạn 2023 - 2024. Nhờ nhu cầu sử dụng sách ngoại văn trong nước tiếp tục tăng, đặc biệt là ở mảng nghiên cứu và giảng dạy; đồng thời số lượng doanh nghiệp nhập khẩu gia tăng giúp mở rộng đáng kể nguồn cung cho thị trường.
Cùng với đó, xuất bản phẩm nhập khẩu cũng ngày càng phong phú với nhiều loại hình như sách in, ebook, audiobook, podcast, sách 3D, AR book… Trong đó, sách in truyền thống vẫn giữ vai trò chủ đạo, chiếm tới 85% tổng số lượng nhập khẩu.
![]() |
| Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên phát biểu tại Hội nghị. Ảnh VH |
| - Báo cáo cho biết, trong 28 doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu, chỉ 19 đơn vị có phát sinh đơn hàng thường xuyên. Giai đoạn 2023 - 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, tổng số xuất bản phẩm nhập khẩu đạt 181.728 tên xuất bản phẩm; 14.746.107 bản sách; kim ngạch ước đạt 65 triệu USD. - Sản phẩm nhập khẩu chủ yếu bằng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, từ các thị trường lớn như Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Nhật, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Hà Lan và Hồng Kông. - Hoạt động xuất khẩu, chỉ có 5 doanh nghiệp duy trì hoạt động xuất khẩu thường xuyên, với tổng số 14.867 tên xuất bản phẩm; hơn 1 triệu bản; kim ngạch trên 260.000 USD. - Sách xuất khẩu chủ yếu là ấn phẩm quảng bá văn hóa, con người Việt Nam; thị trường chủ yếu gồm Lào, Nhật Bản, Mỹ và Úc. |
Từ số liệu báo cáo trên, Cục Xuất bản, In và Phát hành nhận định, thị trường trong nước đã hình thành các kênh phát hành lớn tại Hà Nội và TP.HCM, giúp doanh nghiệp tăng khả năng kết nối, đặt hàng, phát triển kênh phát hành điện tử và mở rộng thị trường. Mặc dù vậy, những khó khăn trong xuất khẩu, nhập khẩu xuất bản phẩm trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng cũng đang đặt các doanh nghiệp đối mặt với nhiều thách thức.
Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành khẳng định: Trong thời gian tới, để thực hiện Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ngành xuất bản sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ưu tiên đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường công tác bảo về bản quyền xuất bản phẩm; Rà soát và đề xuất sửa đổi hệ thống pháp luật liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu xuất bản phẩm, trong đó có Luật Xuất bản 2012.
- Đề xuất cơ chế hỗ trợ thuế, tổ chức hội chợ sách quốc tế tại Việt Nam, đẩy mạnh quảng bá sách Việt Nam ra nước ngoài.
- Doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ, mở rộng thị trường, đào tạo nhân lực và phát triển kênh phát hành sách ngoại văn.
- Tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp nhập khẩu, nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành; đồng thời liên kết giữa các doanh nghiệp nhập khẩu để giảm chi phí, tránh rủi ro và nâng cao sức cạnh tranh.