Văn hóa nghệ thuật

Tổ chức trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng" tại Nhà tù Hỏa Lò

Hà An
Mỹ thuật
11:00 | 10/07/2024
Sáng 9-7, tại Hà Nội, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò, cựu tù từng bị giam tại Nhà tù, tổ chức khai mạc chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng” nhân kỷ niệm ngày 2/7
aa

Theo đó, tham dự triển lãm “Thắp ngọn lửa hồng”, công chúng người xem sẽ được thưởng thức hoạt cảnh tái hiện cuộc gặp gỡ cuối cùng trong Nhà tù Hỏa Lò của gia đình ông Mai Ngọc Thuyết và ông Nguyễn Văn Mẫn năm 1933. Tiếp đến là cảnh ông Nguyễn Văn Mẫn bị lưu đày đi Nhà tù Côn Đảo. Năm 1943, ông hy sinh do chế độ tù đày khắc nghiệt.

Trưng bày được thể hiện qua 3 nội dung: Tiếng súng mở đầu, Trọn một lời thề và Dấu xưa vang mãi. Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú từng bị địch bắt, giam trong các nhà tù và cũng là tình cảm thiêng liêng, góp phần thắp lên ngọn lửa tri ân các anh hùng liệt sĩ của thế hệ hôm nay.

Đồng thời, được trải nghiệm sự cùm kẹp tại 2 gian xà lim (phục dựng) dùng giam tù nhân bị kết án tử hình, để cảm nhận một phần gian khổ, khắc nghiệt mà thế hệ cha ông đã trải qua khi bị địch bắt, giam trong Nhà tù Hỏa Lò.

“Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ
Một số hiện vật được trưng bày tại triển lãm “Thắp ngọn lửa hồng”

Theo đó, triển lãm được chia 3 nội dung: "Tiếng súng mở đầu", "Trọn một lời thề" và "Dấu xưa vang mãi".

Nội dung thứ nhất: “Tiếng súng mở đầu”, công chúng được xem các tư liệu, hình ảnh về những phong trào cách mạng của Việt Nam sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập (3-2-1930), như: Phong trào cách mạng (1930-1931) với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh; Phong trào đấu tranh đòi tự do dân chủ (1936-1939); khởi nghĩa Bắc Sơn (9-1940); khởi nghĩa Nam Kỳ (11-1940); binh biến Đô Lương (1-1941). Đây chính là những tiếng súng báo hiệu cho cuộc khởi nghĩa toàn quốc.

Nội dung thứ 2 “Trọn một lời thề”, người xem được tìm hiểu kỹ hơn thân thế, sự nghiệp của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn một lòng vì Tổ quốc, như các đồng chí: Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Tần, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Hữu Tiến, Nguyễn Thị Minh Khai… Dù bị tra tấn, đày ải trong lao tù, những người con ưu tú vẫn giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần đấu tranh kiên cường. Ở nơi trường bắn, các đồng chí vẫn hiên ngang, bất khuất.

Nội dung thứ 3: “Dấu xưa vang mãi”, là hình ảnh những địa danh lịch sử, nơi kẻ địch từng dựng trường bắn và nhà lưu niệm tưởng nhớ những người con ưu tú của Đảng giờ đây đã trở thành những “địa chỉ đỏ”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho nhiều thế hệ. Nhiệt huyết cách mạng, khí phách hiên ngang của những người chiến sĩ vẫn âm vang qua những lời nói, câu thơ và còn nguyên giá trị cho đến ngày nay.

“Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ
Hình ảnh tại triển lãm “Thắp ngọn lửa hồng”

Trưng bày diễn ra đến ngày 15-8 nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Triển lãm do Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức với sự tham dự của nhiều cựu tù từng bị bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò.

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.
Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Đọc truyện: Thương. Truyện ngắn dự thi của Mai Linh

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT: 5 đối tượng được đề xuất tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

Baovannghe.vn - Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định rõ về các đối tượng được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10
Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Quốc hội bước sang ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ Tám

Baovannghe.vn- Ngày 22.10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Báo cáo , dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025, Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025 – 2027.
Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Đổ vỡ và khủng hoảng, nhìn từ một gia đình tứ nữ

Baovannghe.vn - Thành công nhất của Phạm Thị Bích Thủy trong Gia đình có bốn chị em gái là: viết như một can dự tích cực vào cuộc sống. Viết không phải là đi tìm câu trả lời, mà là liên tục tra vấn cái thế giới đầy những đổ vỡ và khủng hoảng này...