Sự kiện nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa văn hóa đọc, đồng thời khẳng định vai trò của sách trong việc hình thành nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.
Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Ninh Thị Thu Hương cùng đại diện lãnh đạo các Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch/Sở Văn hoá và Thể thao của các tỉnh/thành phố, Thư viện Quốc gia Việt Nam, thư viện công cộng cấp tỉnh, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang, thư viện đại học, cơ sở đào tạo ngành Thư viện cùng các cá nhân, tập thể đạt giải thưởng.
Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 15 giải tập thể và 140 giải cá nhân cho các em học sinh, sinh viên, các giải tập thể. Giải cá nhân bao gồm: 04 giải Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu, 08 giải Nhất, 16 giải Nhì, 32 giải Ba, 64 giải Khuyến khích và giải Chuyên đề cho các bài thi xuất sắc nhất
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao danh hiệu Đại sứ văn hóa đọc tiêu biểu năm 2025 cho các thí sinh xuất sắc nhất. Ảnh: BTC |
Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức được phát động từ tháng 03 năm 2025. Sau 04 tháng phát động và triển khai, Vòng Sơ khảo Cuộc thi đã thu hút gần 1.2 triệu học sinh, sinh viên từ gần 8.700 cơ sở giáo dục tham gia. Ban Tổ chức đã chọn được 519 bài dự thi xuất sắc đạt giải cao tại Vòng Sơ khảo để gửi tham gia Vòng Chung kết toàn quốc, trong đó có 404 bài viết và 115 video.
Phát biểu tổng kết cuộc thi, Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương cho biết, năm 2025 là năm thứ 6 Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc dành cho học sinh và sinh viên trên phạm vi cả nước.
Các cuốn sách được giới thiệu đều là những cuốn sách gần gũi, quen thuộc, nhiều cuốn mới xuất bản, tỷ lệ sách Việt Nam cao. Nhiều nhân vật truyền cảm hứng là những anh hùng dân tộc, nhân vật văn hóa, nhân vật lịch sử của đất nước.
Cùng với đo, có nhiều bài viết sáng tạo, trình bày đẹp, nét chữ đẹp, nội dung hấp dẫn, cuốn hút. Nhiều bài thi video được xây dựng công phu, có đầu tư, có phụ đề tiếng Anh, phụ đề cho người khiếm thính, giọng giới thiệu truyền cảm, hình ảnh dẫn chuyện tự nhiên, có ý thức sử dụng bản quyền tư liệu, hình ảnh.