Theo đó, vở diễn “Trần Nhân Tông” được kỳ vọng sẽ gây ấn tượng bởi sự kết hợp độc đáo giữa ngôn ngữ cải lương và xiếc.
“Trần Nhân Tông” khai thác kịch bản của tác giả: Tiến sĩ Bùi Hữu Dược; chuyển thể cải lương: Nghệ sĩ Ưu tú Phan Ngọc Chi; thiết kế sân khấu: Nghệ sĩ Nhân dân Đạt Tăng; sáng tác và dàn dựng âm nhạc: Nghệ sĩ Nhân dân Huỳnh Tú; biên đạo múa: Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Minh.
Vở diễn tái hiện trọn vẹn và sinh động cuộc đời Đức Vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông kể từ khi sinh ra, trưởng thành, lên ngôi Hoàng đế, lãnh đạo quân dân Đại Việt chiến thắng giặc Nguyên Mông, đến hành trình nhường ngôi, xuất gia tu hành và trở thành Đệ nhất Tổ sư Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.
![]() |
| Vở xiếc-cải lương “Trần Nhân Tông” chính thức được công diễn vào các tối 20, 21 và 28/12/2025, tại sân khấu vuông, Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội |
Tại họp báo diễn ra chiều 17/12 tại Hà Nội, Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: “Trần Nhân Tông” là thành quả nghệ thuật đánh dấu lần thứ ba Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp Nhà hát Cải lương Việt Nam, nay là Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam cùng dàn dựng tác phẩm xiếc kết hợp cải lương.
| Ở vở diễn “Trần Nhân Tông” e kíp diễn đã mạnh dạn đưa xiếc thú (khỉ, dê, lợn…) vào không gian sân khấu để tái hiện bối cảnh làng quê, xóm chợ, thiên nhiên…, qua đó tạo nên những lớp diễn vừa giàu tính tạo hình, vừa mang tính giải trí. Hệ thống bục, đế sân khấu di chuyển linh hoạt, kết hợp màn hình LED trình chiếu, cảnh trí và trang trí sân khấu mang đến nhiều hiệu ứng thị giác thú vị cho khán giả. Đây được xem là bước khởi đầu cho định hướng phát triển các vở diễn quy mô với sự ứng dụng sâu hơn các công nghệ như 3D Mapping, Hologram... trong dàn dựng. Vở xiếc-cải lương “Trần Nhân Tông” chính thức được công diễn vào các tối 20, 21 và 28/12/2025, tại sân khấu vuông, Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội. |
Nghệ sĩ Ưu tú Trần Quang Khải cũng cho biết “Trần Nhân Tông” là tác phẩm đầu tay của anh trên cương vị đạo diễn. Dù trước đó, năm 2022, anh dàn dựng “Vua Phật” dưới hình thức cải lương kết hợp xiếc để làm tác phẩm tốt nghiệp khi theo học đạo diễn sân khấu tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Ở lần thứ 3 này, trong vai trò đồng đạo diễn với Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, anh và ê-kíp sáng tạo muốn mang đến một tác phẩm có khả năng chinh phục nhiều đối tượng khán giả và du khách, nên kịch bản đã được tinh lọc lại với những lát cắt tiêu biểu nhất, nhưng lại được đầu tư nhiều hơn về ngôn ngữ biểu đạt, công nghệ và tính giải trí để vở diễn dễ cảm, dễ tiếp cận nhất khi chuyển tải những thông điệp ý nghĩa của lịch sử.
![]() |
| Khác với sân khấu xiếc truyền thống, vở “Trần Nhân Tông” được đưa lên sân khấu vuông của Rạp xiếc Trung ương để tận dụng sức mạnh của các yếu tố công nghệ phụ trợ. |
Khác với sân khấu xiếc truyền thống, vở “Trần Nhân Tông” được đưa lên sân khấu vuông của Rạp xiếc Trung ương để tận dụng sức mạnh của các yếu tố công nghệ phụ trợ. Ê-kíp huy động nhiều tiết mục trình diễn trên cao, tạo nên sự đa tầng cho không gian sân khấu. Hoạt cảnh Trần Nhân Tông ra đời kết hợp màn đu dây trên cao; hoạt cảnh đánh giặc kết hợp nhào lộn, cầu bật; hoạt cảnh chợ quê kết hợp các tiết mục thăng bằng trên con lăn… nhằm mang đến nhiều trải nghiệm thị giác, thính giác đặc sắc cho người xem.
Cũng tại buổi họp báo ra mắt vở diễn, đại diện Hội đồng họ Trần Việt Nam đã trao tặng ê-kíp sáng tạo một số tác phẩm tranh, tượng để đấu giá, dành kinh phí quảng bá vở diễn.