Văn hóa nghệ thuật

Bà Phan Thị Kim Phúc lên tiếng về tác quyền của Nick Út

Hà Phương
Mỹ thuật 15:00 | 27/05/2025
Baovannghe.vn - Bà Phan Thị Kim Phúc - nhân vật trong bức ảnh Em bé Napalm đã công bố bức thư ngỏ khẳng định người bấm máy bức ảnh năm xưa và đưa bà đến bệnh viện điều trị bỏng chính là nhiếp ảnh gia Nick Út.
aa

Theo đó, trong một diễn biến mới đây, bà Phan Thị Kim Phúc khẳng định bộ phim The Stringer của nhà sản xuất Gary Knight đưa ra những thông tin sai sự thật. Nội dung phim cho rằng ông Nick Út không phải người chụp Em bé Napalm.

Bà Phan Thị Kim Phúc lên tiếng về tác quyền của Nick Út
Bà Kim Phúc và nhiếp ảnh gia Nick Út. Ảnh: Kim Ngân

"Tất cả những nhân chứng có mặt vào ngày kinh hoàng ấy - bao gồm cả chú của tôi - nhiều lần xác nhận Nick Út có mặt tại hiện trường, là người chạy đến phía tôi để chụp bức ảnh, rồi đưa tôi đến bệnh viện gần nhất. Những nhân chứng ấy bao gồm các nhà báo, nhiếp ảnh gia và quay phim quốc tế như David Burnett, Fox Butterfield, Chris Wain và Alan Downes. Họ là những người mà tôi đã quen biết suốt nhiều năm và đều trở thành bạn thân của tôi", bà Kim Phúc chia sẻ.

Nội dung bức thư cũng cho biết chú của bà Phúc đã cầu xin ông Nick Út và người lái xe của hãng tin AP đưa bà đến bệnh viện Củ Chi. Trong khi tất cả muốn rời khỏi hiện trường vụ ném bom trước khi trời tối, chỉ có ông Nick Út là người đã đồng ý đưa bà Phúc đến bệnh viện.

Cha mẹ tôi cũng kể lại rằng Nick Ut, cùng với Horst Faas (Trưởng phòng ảnh AP tại Việt Nam) và phóng viên AP Peter Arnett, đã quay trở lại hiện trường vụ napalm ở Trảng Bàng vào ngày hôm sau – 9 tháng 6 – để phỏng vấn thêm các chỉ huy quân đội Việt Nam Cộng hòa và người dân địa phương. Chính tại đây, cha mẹ tôi – đang hoảng loạn đi tìm tôi – đã gặp được Nick Ut.

Nick Ut nói với cha mẹ tôi rằng ông đã đưa tôi đến bệnh viện Củ Chi, từ đó họ bắt đầu hành trình tìm kiếm tôi. Ban đầu họ tìm đến bệnh viện Củ Chi mà không biết tôi đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 ở Sài Gòn, rồi cuối cùng là đến Bệnh viện Barsky – nơi có khoa bỏng. Cha mẹ tôi rất yêu quý Nick Ut và mãi biết ơn ông vì đã cứu mạng tôi.

Trong mắt cha mẹ và anh em tôi, Nick Ut là một thành viên trong gia đình. Ông từng đến thăm gia đình tôi ở Trảng Bàng vào năm 1973, điều này được minh chứng qua bức ảnh chụp chung của ông và tôi tại nhà đã được đăng báo năm đó. Những năm sau, ông vẫn thường đến thăm, tặng quà cho hai anh trai tôi là Tâm và Phước, cùng các anh chị em họ của tôi – những món quà đã làm chúng tôi vô cùng thích thú. Đến tận bây giờ, ông vẫn thường ghé thăm người em họ của tôi ở Trảng Bàng, mua rất nhiều trái cây và cà phê để ủng hộ quán cà phê nhỏ của cô ấy.

Kể từ khi tôi được định cư tại Canada vào năm 1992, tôi và Nick Ut vẫn nói chuyện với nhau ít nhất mỗi tháng một lần. Chúng tôi đã cùng nhau thực hiện các sứ mệnh nhân đạo và diễn thuyết công chúng gần như hàng năm.

Khi tôi bảo lãnh cha mẹ sang Canada sống cùng mình, Nick Ut là một trong những người đầu tiên đến chào đón họ. Ông là một phần quan trọng trong gia đình tôi. Chính Nick Ut đã đến thăm mẹ tôi khi bà dần mất trí nhớ. Mẹ tôi luôn vui vẻ sau mỗi lần gặp “chú Nick”, bà Phúc cho biết.

Bà Phan Thị Kim Phúc lên tiếng về tác quyền của Nick Út
Nhiếp ảnh gia Nick Út trở lại Trảng Bàng thăm bà Kim Phúc vào cuối năm 1973. Ảnh NVCC

Được biết, đến thời điểm hiện tại, bà Kim Phúc và ông Nick Út vẫn giữ liên lạc đến hiện tại. Nhân vật trong bức ảnh Em bé Napalm nhấn mạnh bà coi Nick Út là người hùng.

Trước đó, Em bé Napalm là bức ảnh ghi lại cảnh cô bé người Việt tên Phan Thị Kim Phúc ở Tây Ninh bị trúng bom napalm năm 1972. Hãng thông tấn APghi tên người chụp là nhiếp ảnh gia Nick Út. Năm 1973, ảnh được trao giải thưởng báo chí Pulitzer

Tuy nhiên, đầu năm 2025, phim tài liệu The Stringer của đạo diễn người Mỹ gốc Việt Bảo Nguyễn đưa ra nghi vấn tác giả thực sự của bức ảnh là Nguyễn Thành Nghệ - người được cho là xuất hiện ở hiện trường nơi chụp ảnh. World Press Photo (Giải Ảnh báo chí thế giới) quyết định tạm ngừng công nhận ông Nick Út là người chụp Em bé Napalm để xác minh lại sự việc.

Liên quan đến quyết định của World Press Photo nhiếp ảnh gia Nick Út cho biết luật sư của ông đang chuẩn bị các tài liệu để kiện đoàn làm phim The Stringer.

Ông cũng chia sẻ thêm, quyết định tạm ngừng công nhận tác giả ảnh Em bé Napalm của tổ chức này xuất phát từ chuyện cá nhân giữa ông và Gary Knight - người sản xuất và đóng vai chính trong The Stringer.

Hiện nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới đã lên tiếng bênh vực Nick Út. Họ gửi thư phản đối quyết định của Giải Ảnh báo chí thế giới.

Chàng Trương Chi qua các thời đại văn học

Chàng Trương Chi qua các thời đại văn học

Baovannghe.vn - Trong bối cảnh hiện nay để định hướng, thúc đẩy văn học, nghệ thuật sáng tạo ra những tác phẩm, những hình tượng nghệ thuật mới vừa mang bản sắc truyền thống vừa hiện đại, nghiên cứu, phê bình cần tích cực tiếp cận văn học nghệ thuật từ văn hóa.
Chiếc bát chiết yêu của Ngoại. Tản văn của Nguyễn Thị Thúy Vân

Chiếc bát chiết yêu của Ngoại. Tản văn của Nguyễn Thị Thúy Vân

Baovannghe.vn - Có những thứ lúc bình thường sẽ không có gì khiến người ta để ý nhưng vào một thời điểm nào đó lại trở nên đặc biệt.
Tranh cãi chuyện diễu hành cổ phục: khi lính phu kiệu gợi liên tưởng đến đội âm công

Tranh cãi chuyện diễu hành cổ phục: khi lính phu kiệu gợi liên tưởng đến đội âm công

Một buổi diễu hành thời trang cổ phục tại Huế bất ngờ trở thành tâm điểm tranh luận trên mạng xã hội khi hình ảnh tái hiện “hoàng hậu” được khiêng bằng kiểu trang phục gợi nhớ… đội mai táng xuất hiện giữa phố. Dưới góc nhìn đại chúng, điều đó không chỉ là sự va chạm giữa ký ức thị giác và thẩm mỹ nghi lễ, mà còn là lời nhắc nhở đầy ý nghĩa về hành trình định hình bản sắc văn hóa Việt trong thời hiện đại.
Ca sĩ Phương Mỹ Chi gây ấn tượng mạnh tại “Sing! Asia 2025”!

Ca sĩ Phương Mỹ Chi gây ấn tượng mạnh tại “Sing! Asia 2025”!

Baovannghe.vn - Ca sĩ Phương Mỹ Chi tiếp tục ghi tên trong hành trình chinh phục sân khấu châu Á trong chiến thắng tại trạm Vịnh Hạ Long.
Đối mặt. Truyện ngắn của Triệu Văn Đồi

Đối mặt. Truyện ngắn của Triệu Văn Đồi

Baovannghe.vn - Giữa đông. Nắng như người đàn ông đã luống tuổi, mãn khai và nhợt nhạt. Nắng chỉ đủ sức làm cho gò má con gái, đàn bà hồng lên phơn phớt chứ tuyệt nhiên không thiêu đốt nổi họ.