Sự kiện & Bình luận

Bản tin Văn nghệ: Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024

Hồng Phúc
Tin 24 giờ
15:12 | 28/09/2024
Baovannghe.vn - Hội Sách Hà Nội lần thứ IX, năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc tối 27/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm
aa

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX, năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc tối 27/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm. Hội Sách do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức với sự tham gia của hơn 30 nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành sách trong cả nước .

Bản tin Văn nghệ: Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 diễn ra từ ngày 27-29/9

Hội sách là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

25 năm Hà Nội được tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”

Tham dự Hội sách, độc giả sẽ hòa mình trong các hoạt động trưng bày, triển lãm sách với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”... Đồng thời, tham dự chương trình giao lưu, tọa đàm, và giới thiệu sách "Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài (1672-1697)" với khách mời là tác giả, Giáo sư-Tiến sỹ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (Nhà xuất bản Hà Nội); tọa đàm, giới thiệu bộ sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" với khách mời là Phó Giáo sư - Tiến sỹ Phan Ngọc Huyền, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A);...

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội sách, độc giả cũng sẽ được tham dự chuỗi sự kiện giao lưu, ra mắt tập thơ "Điều bí mật trong vườn," tác giả Nguyễn Quốc Vương và tản văn "Ngàn mùa hoa," tác giả Băng Sơn (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam); giao lưu, giới thiệu sách "Đường mòn Hồ Chí Minh" với sự tham gia của tác giả Sherry Buchana, ông Nam Anandaroopa Nguyen (người đồng hành trải nghiệm cung đường Hồ Chí Minh với tác giả), đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Sách Nhân dân...

Như vậy, đây là lần thứ 9 Hà Nội tổ chức Hội sách với mục tiêu nhằm nâng cao văn hóa đọc. Được biết, kết thúc Hội Sách, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tiếp nhận, phân loại và trao tặng sách đến các điểm trường. Hội Sách Hà Nội lần thứ IX-năm 2024 diễn ra từ ngày 27-29/9.

10 tác phẩm đoạt giải cuộc thi viết "Hà Nội & Tôi"

Ngày 27/9, tại Phố sách Hà Nội, Tạp chí Người Hà Nội đã tổng kết và trao giải cuộc thi viết Hà Nội & Tôi. Đây là hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Cuộc thi viết được phát động từ tháng 10/2022 và đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo tác giả chuyên và không chuyên từ 43 tỉnh, thành phố trên cả nước và kiều bào ở Hàn Quốc, Ba Lan, Đức, Pháp tham dự…

Ghi nhận từ BTC, các tác phẩm dự thi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành như ẩm thực, nghề truyền thống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật, di sản...; đặc biệt là cốt cách người Hà Nội từ chiều sâu quá khứ vẫn "lấp lánh" trong đời sống hôm nay. Không ít tác phẩm gửi gắm những ký ức, hoài niệm, sự gắn bó, tình yêu, nỗi nhớ về Hà Nội; đồng thời thể hiện những góc nhìn, suy tư, trăn trở, mong ước, kỳ vọng xây dựng Thủ đô.

Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024
NSND Quốc Chiêm (bìa trái) và nhà thơ Trần Đăng Khoa trao giải Nhất cho tác giả Đào Thị Thu Hiền- tác phẩm "Hà Nội trong tôi có một cây cầu và dòng sông"

Từ gần 400 tác phẩm dự thi, Hội đồng Giám khảo đã thống nhất chọn ra 10 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Giải Nhất được trao cho tác phẩm Hà Nội trong tôi có một cây cầu và dòng sông của tác giả Đào Thị Thu Hiền. 2 giải Nhì thuộc về tác giả Trà Mi với tác phẩm Phố cổ: Hoài niệm và tình yêu và Mộc Nhiên với tác phẩm Cẩm nang tôi - Hà Nội có lâu rồi.

Ban Tổ chức cũng chọn ra 25 tác phẩm có lượt người đọc cao nhất trong từng tháng, từng quý và từng năm để trao các giải phụ.

Với nhiều tác phẩm chất lượng, Hà Nội & Tôi trở thành sân chơi văn học ý nghĩa, là cơ hội để các tác giả ở mọi lứa tuổi, trên khắp mọi miền Tổ quốc thể hiện góc nhìn, cảm xúc của mình với Hà Nội; góp phần khơi dậy, bồi đắp tình yêu, niềm tự hào đối với mảnh đất nghìn năm văn hiến, góp thêm tiếng nói xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại.

Nhân dịp này, Tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc thi viết Hà Nội & Tôi lần thứ hai với chủ đề Hà Nội: Chuyện làng, chuyện phố.

Sớm hoàn thiện, triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá

Sáng 27/9, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đã tiến hành phiên họp toàn thể xem xét các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá giai đoạn 2025-2035.

Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024
Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước và tại một số quốc gia có mối quan hệ, tương tác văn hóa lâu dài với Việt Nam, có đông đảo người Việt Nam sinh sống, lao động học tập. Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

Theo đó, tại phiên họp các thành viên đã nghe báo cáo về nội dung, lộ trình thực hiện chương trình. Thường trực Ủy ban cơ bản nhất trí với những nội dung chỉnh lý về mục tiêu trong dự thảo Nghị quyết.

Về phạm vi, quy mô của Chương trình, theo dự thảo Nghị quyết, Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước và tại một số quốc gia có mối quan hệ, tương tác văn hóa lâu dài với Việt Nam, có đông đảo người Việt Nam sinh sống, lao động học tập. Thường trực Ủy ban nhất trí với phạm vi của Chương trình.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp trên tinh thần cầu thị, nghiêm túc. Bộ trưởng cũng đã giải đáp cụ thể trước ý kiến của các đại biểu. Theo lộ trình, sau khi được Quốc hội thông qua, năm 2025, Chương trình sẽ tập trung vào việc xây dựng khung pháp lý để đến năm 2026 có thể triển khai ngay được.

Như vậy, trước đòi hỏi từ thực tiễn, việc triển khai thực hiện sớm, có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá giai đoạn 2025-2035 sẽ góp phần tăng cường nguồn lực đầu tư, đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc...

Hồng Phúc | Báo Văn nghệ

---------

Bài viết cùng chuyên mục:

Hội sách Hà Nội lần thứ IV / 2017: Tiếp tục tôn vinh văn hóa đọc Sắp diễn ra Hội sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 Khai mạc Hội sách Hà Nội 2016 Hội sách Hà Nội 2022 có chủ đề ''Truyền thống và hội nhập'' Hội sách Hà Nội trở lại với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai”
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…
Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Đổi mới sáng tạo Giáo dục Đại học: Cần định hướng và xây dựng chiến lược dài hơi

Baovannghe.vn - Trong khuôn khổ " Ngày hội đổi mới sáng tạo" - hội thảo “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục đại học Việt Nam: Năng động và hợp tác” đã đặt ra và giải đáp nhiều vấn đề về Đổi mới Giáo dục đại học hiện nay.
Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Nhớ làng - Thơ Trần Chấn Uy

Baovannghe.vn- Chào mào hót: cởi quách cái thử nào/ Cô gái trẻ giật mình cài lại yếm.
Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Giải thưởng - Thơ Thanh Quế

Baovannghe.vn- "Tác phẩm có ảnh hưởng tốt đến tư tưởng và tình cảm của nhân dân”/ Trong hội trường/ Anh vận bộ veston đỉnh đạc bước lên sân khấu nhận giải thưởng
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói