Theo đó, phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế… muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hoá cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng. Do đó, để phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc phát triển văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp.
![]() |
Đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh NLĐ |
Thứ trưởng nhấn mạnh, Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội
Cùng với đó, báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp. “Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất hai chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp”- Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.
![]() |
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại hội thảo |
Trước đó, trong phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng biên tập báo Văn hóa cho biết, sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy. Nên việc xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan tỏa thông điệp.
Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, cho rằng báo chí và doanh nghiệp hiện nay được xem là hai thực thể có mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ lẫn nhau.
Theo ông, báo chí phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự vận động các nguồn lực quan trọng như vốn, lao động và công nghệ.
Đồng thời, thúc đẩy mô hình truyền thông hợp tác có trách nhiệm, trong đó doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin minh bạch, báo chí phản ánh trung thực, đồng thời hai bên cùng hướng đến phát triển bền vững.
Cũng liên quan đến nội dung báo chí đồng hành với phát triển văn hóa nói chung, sáng 31/5, tại Hải Phòng, Bộ VHTT&DL, UBND TP Hải Phòng và Đài Truyền hình Việt Nam, cùng tổ chức diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa” tiếp tục khẳng định, báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với các ngành công nghiệp văn hóa nói chung, các lĩnh vực chuyên ngành nói riêng.