Chuyên đề

Bộ GD&ĐT: Đề xuất đánh giá học sinh bằng khung năng lực số

Bùi Quyên
Văn học nhà trường
17:17 | 06/11/2024
Baovannghe.vn - Khung năng lực số gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ với 8 cấp độ từ cơ bản đến chuyên gia.
aa

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân và lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà nghiên cứu nhằm làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Theo dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để lấy ý kiến, khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học, bậc học.

Bộ GD&ĐT: Đề xuất đánh giá học sinh bằng khung năng lực số
Khung năng lực số gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khung năng lực số sẽ được áp dụng cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân sử dụng cho các chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, các cơ sở đào tạo, các tổ chức đánh giá năng lực số, các cơ sở giáo dục và người học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Mục đích của việc ban hành khung năng lực số nhằm làm căn cứ thống nhất về yêu cầu năng lực số của người học trong hệ thống giáo dục quốc dân; là khung tham chiếu về tiêu chuẩn và hướng dẫn cho việc phát triển các năng lực số để các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân xác định nội dung, phương thức giúp người học có được năng lực số phù hợp đối với từng cấp học, bậc học.

Khung năng lực số cũng giúp người học phát triển các kỹ năng cần thiết để sử dụng công nghệ một cách hiệu quả, sẵn sàng đối mặt với những thách thức và cơ hội trong thế giới số hóa và là nền tảng cho việc học tập suốt đời; bảo đảm tất cả người học đều có cơ hội tiếp cận và phát triển các năng lực số, góp phần giảm thiểu sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận và sử dụng công nghệ.

Khung năng lực số còn làm căn cứ xây dựng chương trình, biên soạn hoặc lựa chọn giáo trình, sách giáo khoa, kế hoạch giảng dạy, các tài liệu dạy học để nâng cao năng lực số khác và xây dựng tiêu chí trong kiểm tra, thi và đánh giá ở từng cấp học, trình độ đào tạo, bảo đảm sự liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; bảo đảm hệ thống giáo dục đáp ứng được nhu cầu của thời đại số, đồng thời giúp người học phát triển toàn diện, bền vững.

Khung năng lực số gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, được chia thành 4 trình độ với 8 cấp độ từ cơ bản đến chuyên gia. 6 miền năng lực của khung năng lực số cho người học gồm: Khai thác dữ liệu và thông tin; giao tiếp và hợp tác trong môi trường số; sáng tạo nội dung số; an toàn; giải quyết vấn đề; sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo cụ thể hoá từng năng lực thành phần theo 3 khía cạnh: Kiến thức, kỹ năng và thái độ/năng lực tự chịu trách nhiệm.

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy "kể em nghe chuyện Trường Sa"

Nhà văn Nguyễn Xuân Thủy "kể em nghe chuyện Trường Sa"

Baovannghe.vn - Hình ảnh của Trường Sa giờ đây đã gần gũi hơn rất nhiều, nhưng những trang viết của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy vẫn luôn đem đến cho bạn đọc nét hấp dẫn riêng, vì được viết bằng trái tim của người lính có hai năm đóng quân tại đó.
Góp thêm một góc nhìn toàn cảnh về "Lịch sử quân sự Việt Nam"

Góp thêm một góc nhìn toàn cảnh về "Lịch sử quân sự Việt Nam"

Baovannghe.vn - Bộ sách Lịch sử quân sự Việt Nam của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã dựng lại lịch sử quân sự vĩ đại của dân tộc ta trong các cuộc đấu tranh chống xâm lược và bảo vệ Tổ quốc.
Nhớ nhà thơ Trương Vĩnh Tuấn: Dưới cỏ nhiệm màu…

Nhớ nhà thơ Trương Vĩnh Tuấn: Dưới cỏ nhiệm màu…

Baovannghe.vn - Năm 1975, sau khi đất nước hoàn thoàn thống nhất, người lính Trương Vĩnh Tuấn hoàn thành nhiệm vụ, trở về Hà Nội theo học khóa 2 trường viết văn Nguyễn Du rồi về công tác tại báo Văn nghệ.
Bài thơ "Quê chồng" của Nguyễn Thị Ngọc Hà

Bài thơ "Quê chồng" của Nguyễn Thị Ngọc Hà

Baovannghe.vn - Bài thơ “Quê chồng” của Nguyễn Thị Ngọc Hà - cho người đọc cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp của duyên nợ và nghĩa tình.
Đẩy mạnh phân cấp thực hiện dự án đầu tư công

Đẩy mạnh phân cấp thực hiện dự án đầu tư công

Baovannghe.vn - Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), tại Phiên thảo luận sáng 6/11, các ĐBQH nhất trí với việc cần đẩy mạnh phân cấp, trao quyền tạo chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý đầu tư công. Tuy nhiên, việc làm này phải nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy trong quản lý đầu tư công; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khả năng, điều kiện thực hiện và đảm bảo tính giám sát, kiểm soát quyền lực.