Văn hóa nghệ thuật

Bức tranh của robot AI Ai-Da có thể thu về hơn 120.000 đô la

Hồng Vân
Mỹ thuật
21:24 | 23/10/2024
Baovannghe.vn - Sotheby's chuẩn bị đấu giá một tác phẩm đặc biệt do robot hình người sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện vào cuối tháng này.
aa

Tác phẩm mang tên AI God: Portrait of Alan Turing (2024) được tạo ra bởi Ai-Da Robot – một robot nghệ sĩ, đồng thời là dự án sáng tạo của Aidan Meller, chủ phòng trưng bày tại Oxford.

Meller giải thích với CBS MoneyWatch: “Điều làm nên sự khác biệt của tác phẩm này là nó được thực hiện bởi một robot có khả năng biểu đạt vật lý. Đây cũng là lần đầu tiên một tác phẩm từ loại robot này được đem đấu giá.”

Bức tranh tái hiện Alan Turing – nhà toán học, nhà giải mã nổi tiếng trong Thế chiến thứ hai, và một trong những người tiên phong đặt nền móng cho AI và khoa học máy tính. Năm 1952, Turing bị kết án vì hành vi đồng tính luyến ái, khi đó là một tội danh hình sự. Ông buộc phải chọn thiến hóa học thay vì chịu án tù. Hai năm sau, ông qua đời do ngộ độc xyanua trong một vụ việc được cho là tự tử, dù vẫn còn nhiều nghi vấn chưa được giải đáp.

Bức chân dung này từng được trưng bày đầu năm nay tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về AI của Liên Hợp Quốc ở Geneva.

Bức tranh của robot AI Ai-Da có thể thu về hơn 120.000 đô la
Ai-Da và bức chân dung Alan Turing của cô tại Liên Hợp Quốc ở Geneva vào đầu năm nay. Ảnh: Sotheby's.

Sotheby's dự kiến bán bức tranh với giá từ 120.000 đến 180.000 đô la vào ngày 31 tháng 10, đúng dịp Halloween. Điều thú vị là nhà đấu giá cũng chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. Theo Meller, số tiền thu được từ bán đấu giá sẽ được tái đầu tư vào dự án Ai-Da.

Meller cho rằng dự án của mình mang hơi hướng phong cách của nghệ sĩ Marcel Duchamp: “Duchamp từng thách thức cách chúng ta nhìn nhận nghệ thuật. Tương tự, Ai-Da đang thách thức cách chúng ta định nghĩa về nghệ sĩ và mở rộng ra là về con người,” Meller và nhà nghiên cứu Lucy Seale viết trên The Art Newspaper năm ngoái. “Ý nghĩa của việc làm người đang thay đổi, dù chúng ta có chấp nhận hay không. Đây có lẽ là lý do vì sao Ai-Da gây nhiều lo ngại – cô ấy phản ánh chính sự thay đổi này, một cách tinh tế.”

Ai-Da được thiết kế mang giới tính nữ. Cô vẽ và tô màu bằng camera trong mắt và sử dụng cánh tay robot. Robot này thường xuất hiện với tóc giả ngắn, màu tối, và mặc quần yếm denim. Các nhà phê bình nhận xét Ai-Da có ngoại hình thu hút, với một người từng mô tả rằng: “Đôi mắt nâu bí ẩn... đôi môi căng mọng giống như một chiếc ghế sofa mời gọi.”

Tuy nhiên, Ai-Da không chỉ có ngoại hình đẹp. Năm 2022, cô đã gây ấn tượng khi phát biểu tại Viện Quý tộc Anh: “Tôi không có trải nghiệm chủ quan; tôi phụ thuộc vào các chương trình máy tính,” cô nói với Ủy ban Truyền thông và Kỹ thuật số. “Mặc dù tôi không còn sống, nhưng tôi vẫn có thể sáng tạo nghệ thuật.”

Cuộc đấu giá lần này sẽ là phép thử để kiểm chứng giá trị của nghệ thuật do robot tạo ra. Sotheby's đã có bên thứ ba bảo lãnh để đảm bảo tính an toàn cho lô hàng này, báo hiệu sự quan tâm và kỳ vọng lớn dành cho tác phẩm độc đáo này.

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối
Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Baovannghe.vn - Tháng 11 tới, một trong những tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất thập kỷ, "Comedian" (2019) của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, sẽ được đưa ra đấu giá tại Sotheby’s với mức giá ước tính từ 1 đến 1,5 triệu đô la. Từng gây sốc thế giới nghệ thuật với hình ảnh một quả chuối đơn giản được dán lên tường bằng băng keo, tác phẩm này đã bán được ba phiên bản vào năm 2019 tại Art Basel Miami với giá từ 120.000 đến 150.000 đô la mỗi bản.
Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Baovannghe.vn- Đối diện chiều tháng mười như một lẽ thường tình/ trước một màu trời đục quánh