Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp. Cùng dự có ông Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; các chuyên gia, nhà khoa học; đại diện các bộ ngành và các sở GD&ĐT.
Tại cuộc họp, các chuyên gia đã cùng thảo luận, cho ý kiến về Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045 (Đề án).
![]() |
| Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp |
Theo đó, đề án được xây dựng với 5 phần chính gồm: Quan điểm; mục tiêu; nhiệm vụ và giải pháp; kinh phí thực hiện; tổ chức thực hiện.
Đề án đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, bao gồm: Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của tiếng Anh trong giáo dục và hội nhập; Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; Phát triển đội ngũ và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên dạy tiếng Anh và dạy bằng tiếng Anh, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về chất lượng; Xây dựng và triển khai chương trình, học liệu phục vụ dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh; Đổi mới phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh xây dựng môi trường tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI), tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm chất lượng cho phát triển hoạt động giáo dục song ngữ, dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh, ưu tiên cho khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn; Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh xã hội hoá và hợp tác công – tư trong nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh; Phát động phong trào thi đua, khen thưởng thiết thực, hiệu quả, làm động lực thúc đẩy triển khai Đề án trên toàn quốc.
| Đề án được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Ước tính có khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo chịu ảnh hưởng của Đề án này. |
Đại biểu đã tập trung cho ý kiến đối với 3 nội dung chuyên môn của Đề án, đó là: lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam bao gồm ba giai đoạn (2025-2030, 2030-2040, 2040-2045); phạm vi triển khai của Đề án; giải pháp đảm bảo các điều kiện thực hiện Đề án, đặc biệt là xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên, huy động xã hội hoá cho đảm bảo cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ mới cho dạy-học.
Theo đó, cơ bản các ý kiến đồng tình với dự kiến lộ trình 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025-2030) - xây dựng nền tảng và chuẩn hóa: Bảo đảm nền tảng vững chắc để tiếng Anh được sử dụng thường xuyên và có hệ thống trong môi trường giáo dục, tạo nhu cầu giao tiếp và thói quen sử dụng tiếng Anh trong trường học.
Giai đoạn 2 (2030-2040) - mở rộng và tăng cường: Đẩy mạnh việc sử dụng tiếng Anh một cách thường xuyên hơn, mở rộng các hoạt động dạy học, giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú trong hệ thống giáo dục, tạo môi trường ổn định, vững chắc để sử dụng tiếng Anh trong trường học.
Giai đoạn 3 (2040-2045) - hoàn thiện và nâng cao: Tiếng Anh được sử dụng một cách tự nhiên, hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong môi trường giáo dục, giao tiếp và quản trị nhà trường.
Để thực hiện được mục tiêu Đề án, hầu hết các ý kiến đều khẳng định vai trò quan trọng của môi trường sử dụng tiếng Anh và nhấn mạnh trước hết cần phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh ở trong nhà trường.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cho biết sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý. Nhấn mạnh lại một số nội dung quan trọng, Thứ trưởng nhắc đến đột phá trong nhận thức, tư duy, thể chế và nguồn lực. Theo đó, trong bối cảnh hiện nay, với yêu cầu đào tạo công dân toàn cầu, ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng và kỹ năng số là những công cụ hết sức quan trọng. Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai là không thể chậm trễ.
Về nguồn lực, theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nhà nước phải đóng vai trò trọng tâm, dẫn dắt; lấy đầu tư công làm động lực để dẫn dắt đầu tư tư. Đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa, nhưng cần tránh tình trạng chỉ trông chờ vào xã hội hóa cho toàn bộ đề án cấp quốc gia.
Thứ trưởng cũng cho biết, trong 8 giải pháp đặt ra trong dự thảo Đề án, trọng tâm đặt vào 2 yếu tố quan trọng nhất là thể chế và nguồn nhân lực, cụ thể là đội ngũ giáo viên. Về lộ trình thực hiện, nơi có điều kiện thuận lợi có thể thúc đẩy triển khai sớm hơn và phải đóng vai trò dẫn dắt, thúc đẩy. Nơi chưa có điều kiện thì thực hiện theo lộ trình với tiến độ phù hợp…