Dự thảo Đề án đưa ra 6 cấp độ triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại các nhà trường ở Việt Nam. Đối với giáo dục mầm non, mục tiêu cụ thể là đến năm 2030, phấn đấu 50% các cơ sở giáo dục mầm non đủ điều kiện triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai cho trẻ.
![]() |
Đề án đặt ra lộ trình đến năm 2035, triển khai chương trình này cho 100% số trẻ mẫu giáo trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi. Ảnh minh họa. Nguồn CP |
Đến năm 2035, triển khai chương trình này cho 100% số trẻ mẫu giáo trong độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi. Đối với giáo dục phổ thông, đến năm 2030, mục tiêu là 100% số học sinh tiểu học được học chương trình môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
Đồng thời, 100% các trường phổ thông chất lượng cao và trường chuyên triển khai dạy học song ngữ tiếng Việt - tiếng Anh, bao gồm cả việc giảng dạy các môn học khác bằng tiếng Anh.
Việc sử dụng tiếng Anh trong các hoạt động thường ngày tại nhà trường cũng được khuyến khích đẩy mạnh. Ở bậc đại học, phấn đấu đến năm 2040, 100% các ngành đào tạo hoàn thành việc xây dựng và triển khai chương trình môn tiếng Anh chuyên ngành; toàn bộ các trường đại học có triển khai giảng dạy một số hợp phần hoặc chuyên ngành bằng tiếng Anh. Đến năm 2045, phấn đấu 100% các trường đại học áp dụng triển khai tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các cấp độ từ 4 đến 6 theo khung định hướng của Đề án.
Bên cạnh sự nỗ lực của Bộ GD&ĐT, bản thân các cơ sở giáo dục cũng đã đẩy mạnh việc áp dụng các mô hình, phương pháp học tập mới, hiện đại không chỉ giúp học sinh thêm hứng thú, mà còn khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên. Từ đó, môi trường sử dụng tiếng Anh trong nhà trường ngày càng trở nên thân thiện và hiệu quả hơn. Có thể điểm qua mô hình trường học ESL được Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) triển khai ở một số trường tiểu học với ghi nhận ban đầu cho kết quả tích cực.
Trước đó, để sớm hoàn thành Đề án, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện mục tiêu trên.
Tại hội thảo này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu, đề xuất Chính phủ xây dựng một đề án quốc gia với các nội dung cụ thể, bao gồm mục tiêu, lộ trình thực hiện và xin ý kiến tham vấn của các bên.
Bộ GD&ĐT kỳ vọng, đây sẽ là công cụ quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tiếng Anh giữ vai trò then chốt trong giao lưu, hợp tác toàn cầu. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, triển khai đề án, yếu tố then chốt là con người, nhất là việc đào tạo đội ngũ một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đối với vai trò của các cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm, đây không chỉ là quá trình “làm thử” hay “làm mẫu” mà còn để phát huy, nhân rộng các mô hình hiệu quả và bài học kinh nghiệm trên cả nước. Việc thí điểm cần được thực hiện không chỉ ở những nơi có điều kiện thuận lợi mà phải chọn cả những khu vực khó khăn... để Đề án được triển khai hiệu quả, thành công và bền vững.