Văn hóa nghệ thuật

Độc đáo tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox

Phương Nga
Mỹ thuật 11:03 | 13/08/2025
Baovannghe.vn - Ngày 12/8, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức triển lãm tổng kết workshop Tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox. Sự kiện có sự tham gia của đông đảo các giảng viên, họa sĩ và sinh viên.
aa

Từ những phác thảo ban đầu, họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh - giảng viên Khoa Mỹ thuật Tạo hình Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, NCS Khoa Nghệ thuật Trường ĐH Chosun (Hàn Quốc) đã hoàn thiện tác phẩm bằng kỹ thuật khắc ăn mòn trên inox 304, mang đến cách tiếp cận táo bạo, để tinh thần dân gian gặp gỡ chất liệu đương đại, ứng dụng ngôn ngữ đồ họa tranh in chuyên sâu để tái hiện hình ảnh Đông Hồ.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh (đứng thứ 4, từ phải qua) giới thiệu các tác phẩm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox. Ảnh: BTC
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh (đứng thứ 4, từ phải qua) giới thiệu các tác phẩm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox. Ảnh: BTC

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm giới thiệu kết quả sáng tạo, đồng thời tạo không gian trao đổi học thuật giữa giảng viên, sinh viên và các đồng nghiệp trong giới mỹ thuật.

Buổi tổng kết workshop là dịp để người xem thưởng lãm những tác phẩm giàu sáng tạo, cảm nhận tinh thần học thuật và sự kết nối giữa truyền thống với đương đại qua từng đường nét trên bề mặt inox 304.

Khách tham quan triển lãm
Khách tham quan triển lãm

Nhiều họa sĩ bất ngờ trước khả năng biến hóa của chất liệu này, hiệu ứng bề mặt sắc nét, độ chuyển sắc tinh tế, thị giác mới lạ nhưng vẫn giữ được chất cảm và chiều sâu văn hóa của tranh Đông Hồ.

Đây là hoạt động có ý nghĩa khoa học và quốc tế, nằm trong chương trình hợp tác giữa Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Chosun (Hàn Quốc), hướng tới mục tiêu đào tạo đội ngũ giảng viên có trình độ và tầm vóc khu vực.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh trong quá trình cùng đồng nghiệp thực hiện các tác phẩm. Ảnh: TGCC
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh trong quá trình cùng đồng nghiệp thực hiện các tác phẩm. Ảnh: TGCC

Việc thể nghiệm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu mới như inox 304, kết hợp kỹ thuật xử lý bề mặt hiện đại, vừa giữ được hồn cốt truyền thống, vừa tạo ra phong cách sáng tạo mang bản sắc Việt Nam – Hàn Quốc, có giá trị đối sánh và ý nghĩa quốc tế.

Sự gắn kết giữa tinh hoa mỹ thuật dân tộc với công nghệ đương đại góp phần tái tạo các giá trị văn hoá truyền thống, đưa chúng vào đời sống hiện nay bằng hình thức và ngôn ngữ mới.

Các tác phẩm được kết hợp giữa truyền thống và công nghệ, qua đó làm nổi bật vai trò của bản sắc văn hoá dân tộc trong nghệ thuật đương đại
Tác phẩm sau khi hoàn thiện. Ảnh: BTC

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh cho biết, ngày nay vấn đề bảo tồn những giá trị văn hoá nói chung và các tác phẩm nghệ thuật dân gian nói riêng luôn là trọng tâm cho việc nghiên cứu, tiếp cận khoa học kỹ thuật.

Sự kết hợp giữa giá trị dân gian truyền thống với khoa học kỹ thuật và chất liệu đương đại cho phép chúng ta không chỉ bảo tồn, kế thừa mà còn pháp huy các giá trị truyền thống cho hoạt động nghệ thuật đương đại.

Chùa Mía - Thơ Hoàng Anh Tuấn

Chùa Mía - Thơ Hoàng Anh Tuấn

Baovannghe.vn- Tôi về chùa Mía chiều đông/ Chuông gieo giọt sắc giọt không xuống ngày
Lau trổ bông (2) - Thơ Nguyễn Hữu Quý

Lau trổ bông (2) - Thơ Nguyễn Hữu Quý

Baovannghe.vn- Không có cái trập trùng, cái miên man nào cả/ chỉ hơi bất ngờ mùa đông
Đối cảnh  - Thơ Nguyễn Đông Nhật

Đối cảnh - Thơ Nguyễn Đông Nhật

Baovannghe.vn- Những năm tháng ở rừng để lại trong tôi/ nhiều ánh sáng và bóng tối.
31 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự triển lãm “Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế 2025”

31 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự triển lãm “Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế 2025”

Baovannghe.vn - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc Triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 năm 2025 tại Việt Nam (VN-25). Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tham dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nải chuối của Xuân Hương

Nải chuối của Xuân Hương

Baovannghe.vn - ... Bảo rằng độc giả thích nhặt lỗi thì cũng đúng nhưng có lẽ chính người viết cũng rất sợ hãi nếu có một nhầm lẫn nào đó, nhất là lỗi về những cột mốc thời gian, những sự kiện, những dữ liệu, những căn cứ, những logic....