Từ những phác thảo ban đầu, họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh - giảng viên Khoa Mỹ thuật Tạo hình Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, NCS Khoa Nghệ thuật Trường ĐH Chosun (Hàn Quốc) đã hoàn thiện tác phẩm bằng kỹ thuật khắc ăn mòn trên inox 304, mang đến cách tiếp cận táo bạo, để tinh thần dân gian gặp gỡ chất liệu đương đại, ứng dụng ngôn ngữ đồ họa tranh in chuyên sâu để tái hiện hình ảnh Đông Hồ.
![]() |
| Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh (đứng thứ 4, từ phải qua) giới thiệu các tác phẩm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu inox. Ảnh: BTC |
Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm giới thiệu kết quả sáng tạo, đồng thời tạo không gian trao đổi học thuật giữa giảng viên, sinh viên và các đồng nghiệp trong giới mỹ thuật.
Buổi tổng kết workshop là dịp để người xem thưởng lãm những tác phẩm giàu sáng tạo, cảm nhận tinh thần học thuật và sự kết nối giữa truyền thống với đương đại qua từng đường nét trên bề mặt inox 304.
![]() |
| Khách tham quan triển lãm |
Nhiều họa sĩ bất ngờ trước khả năng biến hóa của chất liệu này, hiệu ứng bề mặt sắc nét, độ chuyển sắc tinh tế, thị giác mới lạ nhưng vẫn giữ được chất cảm và chiều sâu văn hóa của tranh Đông Hồ.
Đây là hoạt động có ý nghĩa khoa học và quốc tế, nằm trong chương trình hợp tác giữa Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM và Trường ĐH Chosun (Hàn Quốc), hướng tới mục tiêu đào tạo đội ngũ giảng viên có trình độ và tầm vóc khu vực.
![]() |
| Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh trong quá trình cùng đồng nghiệp thực hiện các tác phẩm. Ảnh: TGCC |
Việc thể nghiệm tranh dân gian Đông Hồ trên chất liệu mới như inox 304, kết hợp kỹ thuật xử lý bề mặt hiện đại, vừa giữ được hồn cốt truyền thống, vừa tạo ra phong cách sáng tạo mang bản sắc Việt Nam – Hàn Quốc, có giá trị đối sánh và ý nghĩa quốc tế.
Sự gắn kết giữa tinh hoa mỹ thuật dân tộc với công nghệ đương đại góp phần tái tạo các giá trị văn hoá truyền thống, đưa chúng vào đời sống hiện nay bằng hình thức và ngôn ngữ mới.
![]() |
| Tác phẩm sau khi hoàn thiện. Ảnh: BTC |
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Vinh cho biết, ngày nay vấn đề bảo tồn những giá trị văn hoá nói chung và các tác phẩm nghệ thuật dân gian nói riêng luôn là trọng tâm cho việc nghiên cứu, tiếp cận khoa học kỹ thuật.
Sự kết hợp giữa giá trị dân gian truyền thống với khoa học kỹ thuật và chất liệu đương đại cho phép chúng ta không chỉ bảo tồn, kế thừa mà còn pháp huy các giá trị truyền thống cho hoạt động nghệ thuật đương đại.