Sự kiện & Bình luận

Dự báo hình thái mưa, lũ trên các sông trong 5 ngày tới

Cẩm Tú
Tin 24 giờ
15:40 | 12/09/2024
Baovannghe.vn- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong các ngày từ 13-21/9, khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào rải rác, có nơi có giông, lũ xuống chậm
aa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong các ngày từ ngày 13-21/9, khu vực Bắc Bộ dự báo tiếp tục có mưa rào rải rác, có nơi có giông.

Tình hình lũ trên sông Hồng tại Hà Nội và một số sông ở miền Bắc dự báo sẽ biến đổi chậm, có xu thế giảm xuống.

Ghi nhận mới nhất, trong ngày và đêm nay, 12/9, khu vực phía Đông Bắc Bộ, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Ngoài ra, khu vực vùng núi Bắc Bộ, từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm (mưa tập trung chiều và tối).

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ ngày 13-21/9 có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Dự báo hình thái mưa, lũ trên các sông trong 5 ngày tới
Miền Bắc tiếp tục có mưa vừa, mưa to

Tình hình lũ trên các sông

1. Khu vực Miền núi phía Bắc

Dự báo, cảnh báo Trong 5 ngày tới, lũ trên sông Thao tại Yên Bái tiếp tục xuống, tại Phú Thọ biến đổi chậm ở mức BĐ2 sau xuống dần. Trên sông Lô, mực nước tại Tuyên Quang xuống dần, tại Vụ Quang sẽ đạt đỉnh là 21,30m và sẽ xuống dần.

2. Khu vực Đồng Bằng và Trung Du Bắc Bộ

Trong 5 ngày tới:

- Dòng chảy đến hồ Hòa Bình sẽ giảm và dao động theo điều tiết của thủy điện Sơn La.

- Mực nước ở thượng lưu sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam biến đổi chậm và duy trì ở mức cao; mực nước hạ lưu tại các trạm Đáp Cầu, Phủ Lạng Thương, Lục Nam sẽ tiếp tục lên và có khả năng đạt đỉnh ở trên BĐ3, sau đó biến đổi chậm và duy trì ở mức cao.

- Mực nước hạ lưu sông Hồng sẽ tiếp tục lên. Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng đạt đỉnh trong 1-2 ngày đầu tuần và xấp xỉ mức BĐ3, sau xuống chậm và chịu ảnh hưởng của điều tiết của các hồ chứa thượng lưu.

- Lũ trên sông Bôi tại Hưng Thi và trên sông Hoàng Long tại Bến Đế tiếp tục lên, đạt đỉnh trong 1-2 ngày đầu, tại Bến Đế có khả năng ở mức 4,7m (trên BĐ3 0,7m) sau xuống chậm;

- Mực nước hạ lưu sông Thái Bình tại Phả Lại sẽ tiếp tục lên và dao động trên mức BĐ3 trong 3 ngày đầu, sau đó xuống chậm.

Dự báo hình thái mưa, lũ trên các sông trong 5 ngày tới
Ảnh chụp từ bản tin Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia

3. Khu vực Bắc Trung Bộ

Những ngày đầu tuần, trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An xuất hiện lũ; mực nước đỉnh lũ trên sông Bưởi và thượng nguồn các sông ở Thanh Hóa dao động ở mức BĐ2, hạ lưu sông Mã dao động ở mức BĐ1, các sông khác còn ở dưới mức BĐ1; các sông ở Hà Tĩnh có dao động. Lưu lượng dòng chảy trên các sông tăng hơn so với tuần trước.

4. Khu vực Trung Trung Bộ

Mực nước trên thượng lưu các sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có dao động, hạ lưu biến đổi chậm.

5. Khu vực Nam Trung Bộ

Mực nước trên các sông có dao động nhỏ, riêng hạ lưu sông Ba dao động theo điều tiết của hồ chứa và thủy triều.

6. Khu vực Tây Nguyên

Mực nước trên sông Krông Ana tiếp tục xuống, trên các sông khác phổ biến dao động theo vận hành của nhà máy thủy điện và các công trình thủy lợi.

7. Khu vực Nam Bộ

Trong 05 ngày tiếp theo, trên sông Đồng Nai tại Tà Lài có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ. Trong 10 ngày đầu, mực nước sông Cửu Long sẽ lên theo triều. Mực nước cao nhất tuần tại Tân Châu ở mức 3,0m, tại Châu Đốc ở mức 2,80m. Trong 05 ngày tiếp theo, mực nước sông Cửu Long tiếp tục lên.

Cẩm Tú | Báo Văn Nghệ

--------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Thời tiết ngày 7/9: Cả nước mưa giông diện rộng Thời tiết ngày 9/9: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa vừa, mưa to, Thời tiết ngày 10/9: Cả nước có mưa giông diện rộng Thời tiết ngày 11/9: Cả nước duy trì hình thái thời tiết cực đoan, mưa giông diện rộng Thời tiết ngày 12/9: Trung du và Đồng bằng Bắc bộ duy trì mưa vừa, mưa to
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn