Sự kiện & Bình luận

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024: Tôn vinh Gs -TS - KTS Hoàng Đạo Kính

Bùi Quyên
Đời sống
07:56 | 09/10/2024
Baovannghe.vn - Lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội đã diễn ra trọng thể vào chiều 8/10 tại Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.
aa

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sỹ Bùi Xuân Phái thành lập từ năm 2008, đến nay đã bước sang mùa thứ 17, với 4 giải thưởng được trao trên tổng số 9 đề cử chính thức, gồm 1 giải thưởng lớn và 3 giải thưởng đồng hạng.

1. Giải thưởng lớn: GS-TS-KTS Hoàng Đạo Kính, "hiệp sĩ của những di tích kiến trúc"

Hiếm có một kiến trúc sư nào dành cả đời chuyên tâm với công việc bảo tồn di tích và di sản văn hóa như GS-TS-KTS Hoàng Đạo Kính. Gần 50 năm qua, người kiến trúc sư ấy đã ghi dấu trí tuệ của mình ở nhiều công trình văn hóa kiến trúc trên cả nước. Cũng vì lẽ đó, bạn bè và đồng nghiệp gọi ông là "hiệp sĩ của những di tích kiến trúc".

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024: Tôn vinh Gs -TS - KTS Hoàng Đạo Kính

Giải thưởng Lớn, giải quan trọng nhất của lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024 được trao cho GS, TS, KTS Hoàng Đạo Kính, người đã có nhiều đóng góp cho những công trình kiến trúc ở Hà Nội, người được coi là “hiệp sĩ của những di tích kiến trúc”.

Sự nghiệp của KTS Hoàng Đạo Kính phủ rộng, trải dài từ Bắc vào Nam với công việc bảo tồn và tu bổ nhiều hệ thống di tích điển hình ở Hà Nội, Huế, Hội An, Mỹ Sơn… Ở bề sâu, ông gắn bó sâu nặng với nơi "chôn nhau cắt rốn" Hà Nội bằng một tình yêu đặc biệt dành cho những di tích lịch sử, di sản văn hóa là biểu tượng của thành phố ngàn năm.

2. Giải Tác phẩm thuộc về cuốn sách “Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)”

Cuốn sách của tác giả Đào Thị Diến do Nhà xuất bản Hà Nội và Công ty Nhã Nam xuất bản. Đây là một nghiên cứu công phu và toàn diện về sự "thay da đổi thịt" của Hà Nội trong quá trình trở thành một thành phố hiện đại kiểu phương Tây vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024: Tôn vinh Gs -TS - KTS Hoàng Đạo Kính
Giải Tác phẩm được trao cho cuốn sách "Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873-1945)" của TS Đào Thị Diến do Nhà xuất bản Hà Nội và Nhã Nam ấn hành.

Với hơn 30 năm công tác tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, nhà nghiên cứu Đào Thị Diến có cơ hội tiếp cận những tài liệu quý giá từ các phông lưu trữ tiếng Việt lẫn tiếng Pháp, từ đó đem đến một nét độc đáo trong cách tiếp cận lịch sử Hà Nội ở cuốn sách này. Đó là, lịch sử được soi chiếu qua lăng kính tài liệu lưu trữ.

Là một tập hợp 40 bài viết hoàn toàn dựa trên tài liệu về Hà Nội của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, cuốn sách có những đóng góp quan trọng vào việc nghiên cứu lịch sử Hà Nội thời cận đại, đặc biệt là những tài liệu về mặt xây dựng và quản lý đô thị cũng như bảo vệ các di sản văn hóa của Hà Nội. Những tài liệu được sử dụng trong cuốn sách này có thể giúp các cơ quan chức năng rà soát, thể chế hóa các quy định của Nhà nước nhằm tạo ra một hành lang pháp lý để đảm bảo quản lý đô thị phát triển theo đúng quy hoạch và có thể đóng góp hiệu quả vào việc nghiên cứu và phổ biến văn hóa của Thủ đô.

3. Giải Việc làm được trao cho “Quảng bá du lịch Hà Nội qua MV ‘Going Home’ của nghệ sĩ saxophone Kenny G”.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024: Tôn vinh Gs -TS - KTS Hoàng Đạo Kính
Giải Việc làm được trao cho “Quảng bá du lịch Hà Nội qua MV ‘Going Home’ của nghệ sĩ saxophone Kenny G” do báo Nhân dân và IB Group Việt Nam thực hiện. Ảnh TTXVN

Đây là MV do báo Nhân dân và IB Group Việt Nam thực hiện và được quay khi Kenny G có chuyến biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 11/2023 trong chương trình Good Morning Vietnam do báo Nhân Dân và IB Group Việt Nam tổ chức. Trong MV Going Home nghệ sĩ Kenny G trình diễn bản nhạc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Thủ đô ngàn năm văn hiến hiện lên với vẻ đẹp vừa bình yên, vừa lãng mạn, hào hùng và cổ kính. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G còn có dòng lưu bút khen ngợi dành cho Việt Nam: "Hà Nội là thành phố tuyệt diệu cùng với những con người tuyệt vời. Cảm ơn vì sự chào đón nồng nhiệt của các bạn đã dành cho tôi. Thân ái, Kenny G".

4. Giải Ý tưởng thuộc về “Đồ án cải tạo, chỉnh trang không gian, cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận”.

Đề án do Ủy ban Nhân dân quận Hai Bà Trưng tổ chức nghiên cứu và xây dựng vào năm 2023 xuất phát từ thực tế: Quần thể hồ Thiền Quang - Công viên Thống nhất là khu vực có cảnh quan đẹp, nên thơ với đầy đủ mặt hồ, cây xanh, bóng mát. Bên cạnh đó, khu vực cũng có nhiều công trình giá trị như quần thể chùa Quan Hoa - Pháp Hoa - Thiền Quang; Nhà văn hóa Học sinh - Sinh viên Hà Nội; Rạp xiếc Trung ương... Tuy nhiên, việc xây dựng, nâng cấp cảnh quan khu vực chưa tương xứng với các giá trị hiện có, các không gian thiếu sự kết nối tổng thể, nhiều khu vực có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng…

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2024: Tôn vinh Gs -TS - KTS Hoàng Đạo Kính
Giải Ý tưởng được trao cho “Đồ án cải tạo, chỉnh trang không gian, cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang và phụ cận” do UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức nghiên cứu và xây dựng vào năm 2023.

Trọng tâm của đồ án là tạo lập không gian, cảnh quan trên nguyên tắc bảo tồn tối đa diện tích mặt hồ và hệ thống cây xanh, cung cấp tiện ích, tạo các khoảng mở để nâng cao khả năng thị giác của người tham quan quanh hồ, với toàn bộ phần hè phố đi bộ Trần Nhân Tông sẽ được nâng cấp, cải tạo thành không gian rộng, thông suốt từ tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ" tới cổng chính công viên Thống Nhất và kết nối trục quảng trường trong công viên, từ đó tạo ra kết nối giữa hồ Thiền Quang và hồ Bảy Mẫu trong công viên. Ngoài ra, tại khu vực nhạc nước trên hồ Thiền Quang cũng xây dựng một trục phụ gắn kết giữa hồ với công viên.

Điểm nhấn của quần thể là các không gian mở. Từ Quảng trường trung tâm trên phố Trần Nhân Tông được quy hoạch là nơi tổ chức các hoạt động cộng đồng, lễ hội, đồng thời là "điểm mở" dẫn dắt người dân vào tham quan công viên. Ngoài ra, tại 4 góc hồ Thiền Quang, 4 không gian mở sẽ được thiết lập với chủ điểm tượng trưng theo 4 mùa của Hà Nội để phục vụ để phục vụ sinh hoạt cộng đồng, cũng như khơi gợi cho du khách về vẻ đẹp theo mùa của Hà Nội.

Bùi Quyên | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16/2023 Bản tin Văn nghệ: Công bố 9 đề cử "Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội" Những dự án vào Chung kết khu vực Giải thưởng UIA 2030 kỳ thứ hai Về việc gửi sách tham dự Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2024 Trường ca “Những người lính của làng” của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đoạt giải Đào Tấn
Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Năm 2025: Chưa xem xét điều chỉnh tăng tiền lương, lương hưu và trợ cấp người có công

Baovannghe.vn - Cơ quan thẩm tra Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, thống nhất với phương án đề xuất của Chính phủ, trong năm 2025 chưa xem xét việc tiếp tục điều chỉnh tiền lương khu vực công
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.