Theo đó, đây là hoạt động nằm trong chương trình về nguồn với chủ đề “Ngòi bút nhà báo - Từ truyền thống đến tương lai số”, do Hội Nhà báo TPHCM và Ban Tổ chức Cuộc thi viết về giáo dục TPHCM năm 2024 tổ chức.
![]() |
Đại biểu dự tọa đàm. Ảnh BTC |
Hội thảo đã nhận được gần 20 tham luận của lãnh đạo các cơ quan báo chí, phóng viên, làm rõ: Giáo dục là chìa khóa mở ra tương lai, và báo chí có vai trò quan trọng trong việc đồng hành cùng giáo dục, góp phần xây dựng một xã hội học tập, một thế hệ trẻ tài năng, trí tuệ. Do đó, viết về giáo dục cần có cách nhìn mới, tôn vinh những tấm gương nhà giáo và cách làm hay, đồng thời nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và nhà trường. Ngoài ra, người làm báo trong thời đại số cần có kỹ năng nghề đa dạng, không chỉ viết tin bài mà còn biết quay, dựng video, dẫn chuyện... để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của công chúng.
Bày tỏ quan điểm về chủ đề toạ đàm “Nghề báo và giáo dục trong kỷ nguyên số”, ông Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ vào kỷ nguyên số, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đang chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ và thông tin. Sự phát triển này không chỉ định hình lại cách sống, làm việc của từng cá nhân, tập thể mà còn tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực cốt lõi của xã hội, trong đó có báo chí và giáo dục.
Do đó, ông Phong khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và giáo dục trong kỷ nguyên số trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết. Báo chí có vai trò quan trọng trong việc truyền tải tri thức, lan tỏa những mô hình giáo dục tiên tiến, đồng thời phản ánh những vấn đề, thách thức mà ngành giáo dục đang đối mặt.
Đề xuất định hướng cho báo chí, ông Phạm Quý Trọng - Phó vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo - Dân vận Trung ương - khẳng định: Báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là lực lượng đồng hành cùng cải cách giáo dục và lan tỏa tinh thần học tập suốt đời. Trong bối cảnh kỷ nguyên số, ông đề xuất ba định hướng: kiên định với đạo đức nghề nghiệp, đổi mới hình thức truyền tải (video ngắn, podcast...), và tăng cường kết nối giữa báo chí - nhà trường - người học.
Đứng ở góc độ giáo dục, Tiến sĩ Huỳnh Thanh Trang - Trưởng khoa Thiết kế và Truyền thông (Trường ĐH Thái Bình Dương), đề xuất cần xây dựng các chương trình đào tạo liên ngành giữa báo chí - thiết kế - công nghệ thông tin, để đào tạo đội ngũ phóng viên, truyền thông đa năng. Bà cũng kiến nghị bổ sung quy định về bản quyền thiết kế trong báo chí và tăng hợp tác giữa nhà trường và tòa soạn để sinh viên có điều kiện thực hành thực tế.
Như vậy có thể thấy, sự song hành giữa báo chí và giáo dục là thành tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển nhận thức của cộng đồng. Mối quan hệ này muốn bền chặt, cần có sự bắt tay chặt chẽ hơn nữa trong kỷ nguyên số - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.