Chuyên đề

Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Trại Sáng tác văn học 2024

Bùi Minh Vũ
Hội nhà văn VN
15:26 | 02/10/2024
Baovannghe.vn - Sáng ngày 01.10.2024, Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp cùng Nhà Sáng tác Đại Lải tổ chức khai mạc Trại Sáng tác văn học 2024
aa

Tham dự khai mạc, có nhà văn Nguyễn Bình Phương – Phó Chủ tịch Hội; nhà thơ Hải Thanh – Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Vĩnh Phúc, PGS.TS Phùng Gia Thế – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, hội viên Hội Nhà Văn VIệt Nam, TS. Lê Thị Thùy Vinh – Phó Trưởng khoa Ngữ văn, Tiến sĩ Bùi Thùy Linh – Trưởng bộ môn Lý luận văn học, Khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội 2 và 14 nhà thơ, nhà văn trong cả nước.

Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc Trại Sáng tác văn học 2024
Nhà văn Nguyễn Bình Phương – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc

Tại Lễ khai mạc, nhà văn Nguyễn Bình Phương phát biểu: “Dường như, tôi thấy thời gian đi rất nhanh, mọi thứ trôi qua nhanh, chỉ mới đó thôi mà gần hết nhiệm kỳ. Lãnh đạo Hội đang chuẩn bị cho Đại hội đến, dự kiến giữa quý 2.2025, trong đó việc đánh giá, tổng kết những việc đã làm đang đặt ra với nhịp độ khẩn trương. Có thể nói, mọi việc Ban chấp hành làm được, thành tựu đạt được là nhờ sự nỗ lực gắn bó, đoàn kết của từng hội viên.

Nhưng, có thể có việc vẫn còn phải làm, đó là quan tâm đến quyền lợi hội viên, chăm lo, hỗ trợ hội viên. Tôi còn áy náy lắm khi một số hội viên chưa được một lần dự trại sáng tác, trong khi mỗi năm Hội Nhà văn chỉ mở ra từ 2 đến 3 trại sáng tác, không đủ đáp ứng nhu cầu tham gia trại của các tác giả.

Ngày hôm nay, sau cơn bão và trận lũ kinh hoàng, các hội viên vượt qua nhiều khó khăn tham gia dự trại, chứng tỏ các nhà văn thật sự đam mê văn chương, gắn bó với Ban chấp hành. Điều này khiến tôi nghĩ, nhà văn phải đọc và viết, và Hội mong góp một phần rất nhỏ trong sự ra đời tác phẩm của các anh chị.”.

Phát biểu chào mừng Trại sáng tác, nhà thơ Hải Thanh – Chủ tịch Hội VHNT Vĩnh Phúc đã bày tỏ niềm vui, lòng hiếu khách, giới thiệu những danh lam thắng cảnh của tỉnh nhà có ý nghĩa lịch sử, văn hóa với các nhà văn, nhà thơ, đồng thời mong muốn các nhà văn, nhà thơ bố trí thời gian để đến thăm và giao lưu trao đổi với các văn nghệ sĩ Vĩnh Phúc.

Các nhà văn, nhà thơ tham gia Trại đã cùng chia sẻ những thành quả đạt được, ý định ấp ủ, định hướng sáng tác; đồng thời tự giới thiệu về quá trình sáng tạo của mình.

Thay mặt Nhà Sáng tác, ông Phan Thanh Bình chia sẻ niềm vui, đón các nhà văn từ mọi miền đất nước đến và tham gia sáng tác tại Đại Lải – Vĩnh Phúc. Nhà sáng tác sẽ cố gắng phục vụ tốt các văn nghệ sĩ và mong các nhà văn có những tác phẩm hay về vùng đất này.

Tin, ảnh: Bùi Minh Vũ

Nguồn Vanvn.vn

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Hội Nhà văn TPHCM đề nghị xử lý việc dùng MXH gây tác động xấu đến Hội BCH Hội Nhà văn Việt Nam họp mở rộng chuẩn bị cho Đại hội XI Mời gửi sách xét Giải thưởng Văn học năm 2024 của Hội Nhà văn Việt Nam Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam Về việc gửi sách tham dự Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2024
Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Chuyện vãn ở La Thành - Thơ Lê Huy Mậu

Baovannghe.vn- Thi nhân ạ!/ Khó minh định rạch ròi/ Ta đang ở Giới nào trong Tam giới?/ Này thì rượu. Này thì thơ. Này thì em roi rói
Câu chuyện cửa ô xưa

Câu chuyện cửa ô xưa

Hà Nội với 36 phố phường và 5 Cửa ô trong những vần thơ, câu hát đã khắc sâu trong tâm thức biết bao thế hệ người Việt. Cửa ô - danh xưng độc đáo, riêng biệt chỉ có ở Hà Nội, được mở ra tại phần tiếp giáp với sông Hồng, có chức năng như một cửa khẩu buôn bán và được canh phòng cẩn mật. Tuy nhiên, trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, những Cửa ô xưa của đất Kinh kỳ đã chìm dần trong ký ức. Câu chuyện về những Cửa ô của Hà Nội là một nội dung đầy tính hấp dẫn về chính bản thân nó cũng như gắn liền với lịch sử của mảnh đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội.
Hoa Ưu Đàm - Thơ Nguyễn Hoa

Hoa Ưu Đàm - Thơ Nguyễn Hoa

Baovannghe.vn - Bóng nhẫy lời khen/ Bài thơ/ Thiếu dòng mồ hôi nhễ nhại mặt người/ Thiếu hoa vân tay trong hồ sơ lưu trữ
"Đổi Tư Thế" MV nhạc dung tục gây tranh cãi

"Đổi Tư Thế" MV nhạc dung tục gây tranh cãi

Ca khúc "Đổi tư thế" của Bình Gold và Andree Right Hand vừa ra mắt vào ngày 2/10/2024 đang gây sốc và tranh cãi mạnh mẽ trong cộng đồng mạng, MV nhanh chóng xuất hiện trong danh sách âm nhạc thịnh hành. Tuy nhiên, thay vì được đón nhận tích cực, sản phẩm âm nhạc này lại bị lên án vì phần ca từ mang tính tục tĩu và phản cảm, dấy lên những lo ngại về ảnh hưởng của nó đối với khán giả, đặc biệt là giới trẻ.
Viết bằng nước mắt đỏ - Thơ Vương Tùng Cương

Viết bằng nước mắt đỏ - Thơ Vương Tùng Cương

Baovannghe.vn- Vẻ trầm lặng khiêm nhường/ nhưng ánh mắt không phải thế/ ánh mắt của mưa nguồn chớp biển/ có sông Lam bến tuổi thơ sạt lở