Sự kiện & Bình luận

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh truyền thông, góp phần nâng cao chất lượng dân số

Bút ký phóng sự
09:55 | 15/05/2024
Công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân. Thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã có sự phối hợp hiệu quả với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Thanh Hóa cùng các ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều đổi mới trong nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số. Nhờ đó, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã có được những kết quả tích cực, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững
aa

Công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân. Thời gian qua, huyện Thọ Xuân đã có sự phối hợp hiệu quả với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Thanh Hóa cùng các ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều đổi mới trong nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số. Nhờ đó, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã có được những kết quả tích cực, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thọ Xuân năm 2023 với mức dân số khoảng 201.261 người phân bổ ở 27 xã và 3 thị trấn; là một vùng đông dân có diện tích rộng thuộc tỉnh Thanh Hóa. Được sự quan tâm trong lãnh chỉ đạo, sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai, huy động nguồn lực thực hiện Kế hoạch số 89/KH-CCDS ngày 16/6/2023 về Kế hoạch hoạt động công tác DS-KHHGĐ năm 2023; Chiến dịch truyền thông dân số, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số từng bước được hiện thực hóa tại địa phương.

Dược sỹ CKII Bùi Hồng Thủy - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024.

Năm 2023, với sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, khu dân cư trong việc làm tốt công tác truyền thông, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của nhân dân đối với công tác DS-KHHGĐ. Đến nay, công tác DS-KHHGĐ của Thọ Xuân đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Quy mô dân số được duy trì ở mức hợp lý, tỷ suất tăng dân số tự nhiên 4,7‰. Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động và kiểm soát chặt chẽ, hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi, tỷ số giới tính khi sinh đến nay là 121 bé trai/100 trẻ gái. Chỉ tiêu các biện pháp tránh thai hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Bên cạnh đó, hàng năm Trung tâm Y tế huyện cũng đã thực hiện tốt công tác truyền thông thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh xã, treo băng zôn tuyên truyền nhân các sự kiện: Ngày Thalasemia (08/5), Ngày Dân số Thế giới (11/7), Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Quốc tế trẻ em gái, Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12)...Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, lồng ghép các nội dung về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho vị thành niên/thanh niên... vào các chương trình đào tạo tập huấn, hội nghị, dành cho cán bộ Hội các cấp.

Bằng việc cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách dân số, người dân Thọ Xuân đã thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi của mọi người, từ đó tự giác thực hiện KHHGĐ. Sức khỏe bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 100%; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hằng năm đạt 66,9%. Tổng số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại mới trong năm đạt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, kết quả dành cho năm 2023 vẫn còn nhiều hạn chế với tỷ lệ phát triển dân số chưa đồng đều, các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng đặc thù mức sinh còn cao; chất lượng dân số còn ở mức thấp… Tỷ lệ sinh ở một số xã chưa bền vững, có nguy cơ bùng phát trở lại.

Huyện Thọ Xuân trong năm 2024 tiếp tục triển khai đề án nâng cao chất lượng dân số: tăng cường hoạt động dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ để giảm sinh và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+ đặc biệt là các xã nghèo khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đặc thù và vùng có dấu hiệu bùng nổ dân số trở lại. Mục tiêu tiếp tục ổn định mức sinh 0,5-0,6%; tăng tỷ lệ biện pháp tránh thai lên 73%. Cùng với đó phối hợp với khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản cung cấp dịch vụ các phương tiện tránh thai phấn đấu 100% chỉ tiêu tỉnh giao; thu thập thông tin nhập vào kho dữ liệu dân cư điện tử.

Triển khai đồng loạt tại các xã thị trấn về chiến dịch truyền thông, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình. Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh sách DS-KHHGĐ, đặc biệt tập trung vào những xã khó khăn, vùng công giáo, xã có tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, tỷ số giới tính sinh như: Sinh hoạt chuyên đề cho từng nhóm đối tượng cụ thể, rà soát các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ có nguy cơ sinh con thứ 3 trở lên cao. Tăng cường tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ trong các nhà trường để cán bộ, đảng viên thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Trung tâm Y tế tổ chức và chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động truyền thông cao điểm và trọng điểm như: Truyền thông trực tiếp, toạ đàm, sinh hoạt câu lạc bộ… nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng thực hiện công tác dân số. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác dân số cho đội ngũ phụ trách công tác dân số mới nhận nhiệm vụ.

Có thể nói, với việc triển khai các giải pháp đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của mỗi người dân, công tác DS-KHHGĐ của huyện Thọ Xuân đã và đang có những chuyển biến tích cực góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Linh Nga


Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.