Theo Ban Tổ chức, đây là lần thứ ba nhóm Anh Em tụ hội. Triển lãm là dịp để các họa sĩ cùng tương tác, chia sẻ góc nhìn nghệ thuật cũng như hành trình sáng tạo, vượt qua chính mình của mỗi người.
Họa sĩ Vũ Thái Bình phát huy triệt để năng lực vẽ giấy Dó với những rung động tinh tế về phong cảnh Tây Bắc. Miền biên viễn hùng tráng và thiêng liêng trong con mắt nghệ sĩ của anh trở nên gần gũi, tựa hồ như cảm nhận được cái lạnh lùa dưới làn da và hơi sương, áng mây vừa vờn qua mặt.
Tranh màu nước trên giấy Dó "Mùa Xuân Tây Bắc" của họa sĩ Vũ Thái Bình |
Điều làm nên sự thích thú lần này của họa sĩ Vũ Thái Bình không chỉ ở bút lực trong tác phẩm kích thước lớn - một điều khá khó với giấy Dó, mà còn nằm ở các bức tranh nhỏ với màu sắc rất mới và chơi. Anh dám "chơi" những miếng lớn, độ đậm khỏe và mảng màu tươi, thậm chí bút pháp chấm phá như sơn dầu. Cái sự "tưng tửng" khác mọi ngày ấy hóa ra lại hay... cho thấy một Vũ Thái Bình vô tư nhưng chín chắn, trẻ trung nhưng thâm trầm. Một sự cân bằng cảm xúc cần thiết.
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn vốn được biết đến với những tác phẩm mang màu sắc khỏe khoắn, rực rỡ. Anh ưa dùng vệt cọ ngắn, đan xen đa sắc, xoắn xuýt tạo ra những va đập trong hòa sắc mang nhiều yếu tố của hội họa ấn tượng. Anh thường đi nét đen cho hình, bắt đầu bằng lớp lót ghi, xám, đen.
Tranh sơn dầu "Sau cơn mưa" của họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn |
Chính quá trình vẽ đơn sắc khiến họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn khám phá ra vẻ đẹp mới - vẻ đẹp của sự kiệm màu. Anh gần như loại bỏ phần lớn gam màu bổ túc để thiên về sự chắt lọc theo tone. Thật hay, loạt phong cảnh của anh trong triển lãm này có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian, nhất là với Hội An - phố cổ đã 500 năm tuổi.
Họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng là một cá tính mạnh trong sáng tác hội họa. Anh dành sự yêu mến cho các họa sĩ đương đại đang thực hành kỹ thuật sơn dầu cổ điển. Kỹ thuật này giúp anh thỏa sức thử nghiệm nhiều đề tài, thể hiện cái nhìn linh hoạt nhưng không kém phần sâu sắc. Anh rất quyết liệt ở những bức tranh mang hơi hướng siêu thực, u tịch... tựa như một cuộc chiến tâm lý với những giằng xé, thông điệp đa chiều... nhưng cũng nhẹ nhàng, thảnh thơi khi vẽ về hoa lá, chim muông, đồ vật.
Tranh sơn dầu "An trú" của họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng |
Điều tưởng như mâu thuẫn này cho thấy những day dứt trong nghề, không thỏa hiệp với thành công vốn có cũng như cố gắng hoàn thiện hơn nữa kỹ thuật sơn dầu. Anh cho rằng, hạnh phúc không chỉ nằm ở lúc ký tên vào tác phẩm mà còn ở hành trình sáng tác, trong những trăn trở và tìm tòi. Điều này thật đúng với các sáng tác trong triển lãm lần này của anh.
Tiếp mạch phong cách siêu thực, họa sĩ Lê Thanh Bình dấn thân vào đề tài Đạo Mẫu. Bằng góc nhìn hội họa riêng biệt, anh đã diễn tả Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn... với hình ảnh độc đáo, lồng ghép những không gian đồng hiện, đa chiều... vừa gần gũi vừa thánh thiện.
Tranh sơn dầu "Miền" của họa sĩ Lê Thanh Bình |
Việc lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, với họa sĩ Lê Thanh Bình là một nhu cầu tự thân bởi ở các triển lãm trước, anh vốn đã say mê tâm huyết với đề tài này. Tranh của anh vì thế là sự kết nối của câu chuyện phương Đông với cách thiết lập không gian, kỹ thuật sơn dầu phương Tây mang đến cho hội họa Lê Thanh Bình sự hấp dẫn mới mẻ, có tính hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc.
Tham gia triển lãm Anh Em lần này, họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng có sự chuyển biến rõ rệt. Các tác phẩm gần đây của anh khẳng định vốn hiểu biết sâu sắc về phong tục tập quán vùng cao. Sự am tường này thôi thúc anh cẩn trọng trong triển khai ý tưởng, chắt lọc trong tạo hình... để rồi tìm đến phong cách biểu hiện trừu tượng như một lẽ tất yếu. Với phong cách này, anh có dịp phô diễn khả năng biểu cảm màu sắc một cách nhuần nhị, duyên dáng.
Tranh sơn mài "Vô ngã" của họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng |
Cấn Mạnh Tưởng cho thấy sự hào hứng, bắt được nhịp, được mạch, được tứ... trong tạo hình, cảm quan nghệ thuật cùng kỹ thuật sơn mài cẩn trọng, chỉn chu. Tin rằng với năng lực, đam mê vốn có cùng sự trăn trở tìm tòi, họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng sẽ tiếp tục sáng tác thêm nhiều tác phẩm giàu bản sắc văn hóa và mang đậm phong cách cá nhân.
Họa sĩ Lê Thế Anh nổi tiếng với những tác phẩm đề tài chân dung miền núi, với lối vẽ riêng, mang phong cách hiện thực. Tuy nhiên ở triển lãm lần này, anh mạnh dạn lược bỏ toàn bộ không gian xa gần để đưa vào tác phẩm các motip thiên về biểu hiện, trang trí... của tranh thiếu nhi.
Tranh sơn dầu "Hạc giấy" của họa sĩ Lê Thế Anh |
Bằng kỹ thuật sơn dầu cổ điển nhiều lớp, anh vẫn phát huy thế mạnh trong việc diễn tả sống động, chân thực, giàu cảm xúc... chân dung trẻ em vùng cao. Khi đặt các hình tượng này vào không gian tranh thiếu nhi, những ánh mắt trong sáng, má đỏ hây hây, nụ cười ngượng nghịu... dường như được sống trong một thế giới khác, vừa đậm vị tuổi thơ vừa giàu sức gợi. Những sáng tác mới này của anh cho thấy họa sĩ đang chuyển dần phong cách từ hiện thực sang siêu thực - biểu hiện.
Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam |
Triển lãm tranh Anh Em Vol.3 mở cửa từ ngày 20/12 đến hết ngày 26/12/2024, tại tầng 2 nhà B Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. |
Cao Anh | Báo Văn nghệ