Văn hóa nghệ thuật

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"

Cao Anh
Mỹ thuật
11:24 | 21/12/2024
Baovannghe.vn - Chiều 20/12, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm Anh Em Vol.3 - triển lãm chung thứ ba của nhóm 6 họa sĩ: Vũ Thái Bình, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Cao Hoàng, Lê Thanh Bình, Cấn Mạnh Tưởng, Lê Thế Anh.
aa

Theo Ban Tổ chức, đây là lần thứ ba nhóm Anh Em tụ hội. Triển lãm là dịp để các họa sĩ cùng tương tác, chia sẻ góc nhìn nghệ thuật cũng như hành trình sáng tạo, vượt qua chính mình của mỗi người.

Họa sĩ Vũ Thái Bình phát huy triệt để năng lực vẽ giấy Dó với những rung động tinh tế về phong cảnh Tây Bắc. Miền biên viễn hùng tráng và thiêng liêng trong con mắt nghệ sĩ của anh trở nên gần gũi, tựa hồ như cảm nhận được cái lạnh lùa dưới làn da và hơi sương, áng mây vừa vờn qua mặt.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Tranh màu nước trên giấy Dó "Mùa Xuân Tây Bắc" của họa sĩ Vũ Thái Bình

Điều làm nên sự thích thú lần này của họa sĩ Vũ Thái Bình không chỉ ở bút lực trong tác phẩm kích thước lớn - một điều khá khó với giấy Dó, mà còn nằm ở các bức tranh nhỏ với màu sắc rất mới và chơi. Anh dám "chơi" những miếng lớn, độ đậm khỏe và mảng màu tươi, thậm chí bút pháp chấm phá như sơn dầu. Cái sự "tưng tửng" khác mọi ngày ấy hóa ra lại hay... cho thấy một Vũ Thái Bình vô tư nhưng chín chắn, trẻ trung nhưng thâm trầm. Một sự cân bằng cảm xúc cần thiết.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn vốn được biết đến với những tác phẩm mang màu sắc khỏe khoắn, rực rỡ. Anh ưa dùng vệt cọ ngắn, đan xen đa sắc, xoắn xuýt tạo ra những va đập trong hòa sắc mang nhiều yếu tố của hội họa ấn tượng. Anh thường đi nét đen cho hình, bắt đầu bằng lớp lót ghi, xám, đen.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Tranh sơn dầu "Sau cơn mưa" của họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn

Chính quá trình vẽ đơn sắc khiến họa sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn khám phá ra vẻ đẹp mới - vẻ đẹp của sự kiệm màu. Anh gần như loại bỏ phần lớn gam màu bổ túc để thiên về sự chắt lọc theo tone. Thật hay, loạt phong cảnh của anh trong triển lãm này có độ trầm lắng, sự chất chứa dồn nén của vẻ đẹp thời gian, nhất là với Hội An - phố cổ đã 500 năm tuổi.

Họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng là một cá tính mạnh trong sáng tác hội họa. Anh dành sự yêu mến cho các họa sĩ đương đại đang thực hành kỹ thuật sơn dầu cổ điển. Kỹ thuật này giúp anh thỏa sức thử nghiệm nhiều đề tài, thể hiện cái nhìn linh hoạt nhưng không kém phần sâu sắc. Anh rất quyết liệt ở những bức tranh mang hơi hướng siêu thực, u tịch... tựa như một cuộc chiến tâm lý với những giằng xé, thông điệp đa chiều... nhưng cũng nhẹ nhàng, thảnh thơi khi vẽ về hoa lá, chim muông, đồ vật.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Tranh sơn dầu "An trú" của họa sĩ Nguyễn Cao Hoàng

Điều tưởng như mâu thuẫn này cho thấy những day dứt trong nghề, không thỏa hiệp với thành công vốn có cũng như cố gắng hoàn thiện hơn nữa kỹ thuật sơn dầu. Anh cho rằng, hạnh phúc không chỉ nằm ở lúc ký tên vào tác phẩm mà còn ở hành trình sáng tác, trong những trăn trở và tìm tòi. Điều này thật đúng với các sáng tác trong triển lãm lần này của anh.

Tiếp mạch phong cách siêu thực, họa sĩ Lê Thanh Bình dấn thân vào đề tài Đạo Mẫu. Bằng góc nhìn hội họa riêng biệt, anh đã diễn tả Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn... với hình ảnh độc đáo, lồng ghép những không gian đồng hiện, đa chiều... vừa gần gũi vừa thánh thiện.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Tranh sơn dầu "Miền" của họa sĩ Lê Thanh Bình

Việc lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, với họa sĩ Lê Thanh Bình là một nhu cầu tự thân bởi ở các triển lãm trước, anh vốn đã say mê tâm huyết với đề tài này. Tranh của anh vì thế là sự kết nối của câu chuyện phương Đông với cách thiết lập không gian, kỹ thuật sơn dầu phương Tây mang đến cho hội họa Lê Thanh Bình sự hấp dẫn mới mẻ, có tính hiện đại nhưng vẫn giàu bản sắc.

Tham gia triển lãm Anh Em lần này, họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng có sự chuyển biến rõ rệt. Các tác phẩm gần đây của anh khẳng định vốn hiểu biết sâu sắc về phong tục tập quán vùng cao. Sự am tường này thôi thúc anh cẩn trọng trong triển khai ý tưởng, chắt lọc trong tạo hình... để rồi tìm đến phong cách biểu hiện trừu tượng như một lẽ tất yếu. Với phong cách này, anh có dịp phô diễn khả năng biểu cảm màu sắc một cách nhuần nhị, duyên dáng.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Tranh sơn mài "Vô ngã" của họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng

Cấn Mạnh Tưởng cho thấy sự hào hứng, bắt được nhịp, được mạch, được tứ... trong tạo hình, cảm quan nghệ thuật cùng kỹ thuật sơn mài cẩn trọng, chỉn chu. Tin rằng với năng lực, đam mê vốn có cùng sự trăn trở tìm tòi, họa sĩ Cấn Mạnh Tưởng sẽ tiếp tục sáng tác thêm nhiều tác phẩm giàu bản sắc văn hóa và mang đậm phong cách cá nhân.

Họa sĩ Lê Thế Anh nổi tiếng với những tác phẩm đề tài chân dung miền núi, với lối vẽ riêng, mang phong cách hiện thực. Tuy nhiên ở triển lãm lần này, anh mạnh dạn lược bỏ toàn bộ không gian xa gần để đưa vào tác phẩm các motip thiên về biểu hiện, trang trí... của tranh thiếu nhi.

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Tranh sơn dầu "Hạc giấy" của họa sĩ Lê Thế Anh

Bằng kỹ thuật sơn dầu cổ điển nhiều lớp, anh vẫn phát huy thế mạnh trong việc diễn tả sống động, chân thực, giàu cảm xúc... chân dung trẻ em vùng cao. Khi đặt các hình tượng này vào không gian tranh thiếu nhi, những ánh mắt trong sáng, má đỏ hây hây, nụ cười ngượng nghịu... dường như được sống trong một thế giới khác, vừa đậm vị tuổi thơ vừa giàu sức gợi. Những sáng tác mới này của anh cho thấy họa sĩ đang chuyển dần phong cách từ hiện thực sang siêu thực - biểu hiện.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc Triển lãm:

Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Khai mạc triển lãm mỹ thuật "Anh Em Vol.3"
Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Triển lãm tranh Anh Em Vol.3 mở cửa từ ngày 20/12 đến hết ngày 26/12/2024, tại tầng 2 nhà B Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Cao Anh | Báo Văn nghệ

Tập trung giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Tập trung giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025

Baovannghe.vn - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg ngày 20/12/2024 về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Biên soạn sách giáo khoa xã hội hóa và những “cửa ải” khó “nhằn”

Biên soạn sách giáo khoa xã hội hóa và những “cửa ải” khó “nhằn”

Baovannghe.vn - "Có những năm chúng tôi phải 'nín thở', không nghĩ là có thể cung ứng kịp sách cho năm học mới," PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó TBT Nxb Giáo dục Việt Nam chia sẻ
Tâm sự với nhạc sĩ Ngọc Khuê về bài hát "Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh"

Tâm sự với nhạc sĩ Ngọc Khuê về bài hát "Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh"

Baovannghe.vn - Đại tá, nhạc sĩ quân đội Ngọc Khuê, ông Làng lúa làng hoa, đã tâm sự với chúng tôi nhiều điều xung quanh bài Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh - tác phẩm mới của ông.
Gà rán cuối tuần. Truyện ngắn của Phạm Thanh Thúy

Gà rán cuối tuần. Truyện ngắn của Phạm Thanh Thúy

Baovannghe.vn - Chị mở cửa, hai thằng bé con nhà hàng xóm vừa nhanh miệng chào, vừa ùa vào với hai đứa con nhà chị trong phòng khách. Chúng nhập bọn, và mới chỉ nửa phút đã khiến căn phòng náo nhiệt.
Những chuyến đò mưa. Tản văn của Nguyễn Thị Mai Phương

Những chuyến đò mưa. Tản văn của Nguyễn Thị Mai Phương

Baovannghe.vn - Nỗi nhớ về những chuyến đò mưa luôn làm tôi cay mắt, cồn cào. Gặp đâu đó con đò lẻ loi sang bến, tôi lại nhớ những người đàn bà lam lũ quê mình, nhớ mẹ ngồi co ro trong mưa rét trên đò, canh mấy món quà cho chị em tôi.