Văn hóa nghệ thuật

Liên hoan phim Venice: chính trị, cảnh nóng và sự trở lại của những ngôi sao Điện ảnh

Cúc Chi
Điện ảnh
10:28 | 05/09/2024
Baovannghe.vn - Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 81 năm nay đang trở thành tâm điểm của sự chú ý với những chủ đề đa dạng từ chính trị, cảnh nóng đến những khoảnh khắc đáng nhớ của các ngôi sao điện ảnh. Sự kiện diễn ra từ ngày 28/8 đã mang đến cho báo giới báo và người hâm mộ nhiều nội dung thảo luận, liên hoan phim Venice năm nay trở thành đề tài quan tâm của đông đảo người xem.
aa

Chính trị chi phối nghệ thuật

Liên hoan phim Venice: chính trị, cảnh nóng và sự trở lại của những ngôi sao Điện ảnh
Cảnh trong phim Of Dogs and Men.

Khác với những năm trước, liên hoan phim Venice năm nay chứng kiến sự can thiệp mạnh mẽ của yếu tố chính trị vào nghệ thuật. Ngay từ ngày khai mạc, một lá thư với chữ ký của hơn 300 nhà làm phim, diễn viên, nhà văn và nhạc sĩ đã được công bố, lên án việc đưa hai bộ phim của Israel là Of Dogs and MenWhy War vào danh sách trình chiếu tại liên hoan. Những người phản đối cho rằng hai bộ phim này được tạo ra bởi các công ty tham gia vào việc "tẩy trắng sự áp bức của Israel đối với người Palestine". Họ kêu gọi liên hoan phim không nên trình chiếu những tác phẩm này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của tự do sáng tạo nghệ thuật không bị chi phối bởi chính trị.

Thực tế này không phải là điều xa lạ tại các liên hoan phim như Cannes hay Berlin, nhưng với Venice – nơi thường tránh xa các cuộc tranh cãi chính trị – thì đây là một sự thay đổi đáng chú ý. Sự căng thẳng chính trị không chỉ dừng lại ở vấn đề Israel, mà còn lan rộng đến các cuộc tranh luận về tự do sáng tạo trong bối cảnh chính trị hiện tại của Ý, với những thay đổi và thách thức đến từ chính quyền cực hữu của Thủ tướng Giorgia Meloni.

Sự trở lại của cảnh nóng trên màn ảnh

Liên hoan phim Venice: chính trị, cảnh nóng và sự trở lại của những ngôi sao Điện ảnh
Babygirl của Halina Reijn với sự tham gia của Nicole Kidman.

Không chỉ chính trị, liên hoan phim Venice năm nay còn được nhớ đến bởi sự trở lại của những bộ phim chứa nhiều cảnh nóng táo bạo. Babygirl của Halina Reijn với sự tham gia của Nicole Kidman là một trong những tác phẩm gây chú ý nhất. Phim kể về mối quan hệ nồng cháy giữa một nữ giám đốc điều hành quyền lực và thực tập sinh trẻ tuổi. Không chỉ có Babygirl, Queer của Luca Guadagnino cũng tạo ra nhiều sự chú ý với diễn xuất của Daniel Craig trong vai một người đàn ông Mỹ xa xứ cô đơn, bị ám ảnh bởi một chàng trai trẻ.

Liên hoan phim Venice: chính trị, cảnh nóng và sự trở lại của những ngôi sao Điện ảnh
Drew Starkey, đạo diễn Luca Guadagnino và Daniel Craig. Ảnh: Getty Images

Một tác phẩm khác là Disclaimer của Alfonso Cuarón, người đã từng giành 6 giải Oscar, được mô tả là “bộ phim khiêu dâm không thể che giấu”. Bộ phim này, với sự tham gia của Cate Blanchett, đã nhận được những đánh giá tích cực và tràng pháo tay kéo dài năm phút từ khán giả. Những bộ phim này không chỉ tạo ra sức nóng trên màn ảnh mà còn phản ánh sự đa dạng và tự do sáng tạo trong điện ảnh, một trong những điểm mạnh của liên hoan phim Venice năm nay.

Truyền hình lên ngôi

Bên cạnh những tác phẩm điện ảnh, năm nay còn chứng kiến sự xuất hiện ấn tượng của các tác phẩm truyền hình tại liên hoan phim Venice. Điều này đánh dấu một sự thay đổi quan trọng, khi mà liên hoan phim thường được biết đến như là điểm dừng chân quan trọng cho những tác phẩm điện ảnh hướng tới Oscar. M. Son of the Century của Joe Wright, một loạt phim tiểu sử về Benito Mussolini, và Families Like Ours của Thomas Vinterberg, một bộ phim chính kịch về biến đổi khí hậu, đều nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới phê bình.

Việc chuyển sang truyền hình không chỉ giúp các đạo diễn có nhiều không gian hơn để thực hiện tầm nhìn của mình mà còn là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong ngành công nghiệp điện ảnh, khi mà truyền hình đang dần chiếm ưu thế với tự do sáng tạo và nguồn tài chính lớn hơn.

Sự trở lại ấn tượng của Angelina Jolie

Liên hoan phim Venice: chính trị, cảnh nóng và sự trở lại của những ngôi sao Điện ảnh
Sự trở lại của Angelina Jolie là một điểm sáng của LHP Venice 2024. Ảnh: Vogue.

Một trong những điểm sáng của liên hoan phim Venice năm nay chính là sự trở lại của Angelina Jolie với vai diễn trong Maria, bộ phim tiểu sử về danh ca opera huyền thoại Maria Callas. Bộ phim này không chỉ khiến các nhà phê bình kinh ngạc mà còn đặt ra kỳ vọng lớn cho giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp của Jolie. Vai diễn của cô được đánh giá cao về sự nhân tính hóa nữ ca sĩ với những cảm xúc hỗn loạn, một vai diễn mà Jolie, với nhiều năm bị truyền thông săn đuổi, có thể thấu hiểu sâu sắc.

Trong khi đó, Wolfs – bộ phim đánh dấu sự tái hợp của Brad Pitt và George Clooney – lại không được đánh giá cao. Bộ phim nhận được phản hồi trái chiều và chỉ nhận được tràng pháo tay kéo dài 4 phút, một kết quả không mấy khả quan so với kỳ vọng.

Liên hoan phim Venice lần thứ 81 không chỉ là một sự kiện điện ảnh quan trọng mà còn là nơi phản ánh rõ nét những thay đổi trong bối cảnh chính trị, văn hóa và nghệ thuật hiện tại. Sự kết hợp giữa chính trị, cảnh nóng và những tác phẩm truyền hình đã tạo nên một kỳ liên hoan phim đa sắc màu, đầy sức hút. Venice năm nay không chỉ đơn thuần là một liên hoan phim mà còn là nơi ghi nhận những cuộc tranh luận về tự do sáng tạo, sự phát triển của truyền hình và sự trở lại ấn tượng của những ngôi sao lớn.

Cúc Chi | Báo Văn Nghệ

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.