Văn hóa nghệ thuật

Sư tử vàng 2024 gọi tên phim "The Room Next Door"

Hà Phương
Điện ảnh
10:01 | 09/09/2024
Baovannghe.vn - Phim "The Room Next Door" của nhà làm phim Pedro Almodóvar đã xuất sắc vượt nhiều phim khác để giành Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2024
aa

The Room Next Door là phim nói tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar, được chuyển thể từ tiểu thuyết What Are You Going Through của Sigrid Nunez.

The room next door chuyển thể từ tiểu thuyết What are you going through của Sigrid Nunez, kể về hành trình của hai người phụ nữ, Ingrid (Julianne Moore) và Martha (Tilda Swinton), một tiểu thuyết gia và một cựu phóng viên chiến trường. Cả hai từng rất thân thiết khi còn trẻ nhưng không gặp nhau trong nhiều năm. Họ gặp lại nhau khi Ingrid biết Martha đang điều trị ung thư, và tình bạn của họ chuyển sang giai đoạn phức tạp.

Sư tử vàng 2024 gọi tên phim "The Room Next Door"
Cảnh trong phim “The Room Next Door”.
Almodóvar là một trong những đạo diễn được yêu thích tại các liên hoan phim và đã được trao giải thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice năm 2019. Ông cũng đã giành được giải Oscar ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất cho bộ phim All About My Mother năm 1999.

Ở tuổi 74, Almodóvar quyết định thử sức với tiếng Anh, tập trung góc nhìn vào các câu hỏi về sự sống, cái chết và tình bạn. Và ông đã thành công với The Room Next Door

Phim nhận nhiều lời khen từ các cây bút phê bình. Họ đánh giá cao thông điệp nhân văn, tích cực phim mang đến cho khán giả. Bộ phim đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả tại Liên hoan phim Venice, với tràng pháo tay kéo dài gần 20 phút khi được trình chiếu.​
Chiến thắng này đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Almodóvar, vì đây là lần đầu tiên ông giành được giải thưởng Sư tử vàng, dù trước đó ông đã có một sự nghiệp lừng lẫy với nhiều tác phẩm nổi tiếng như All About My MotherTalk to Her.

Phát biểu sau khi nhận giải thưởng, Đạo diễn Almodovar cho biết thông qua bộ phim, ông muốn thể hiện cảm xúc của mình một cách rõ ràng về cái chết nhân đạo, điều mà nhân vật của Swinton mong muốn sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối - "Đó là quyền cơ bản của con người và là chủ đề chỉ nên được giải quyết bằng lòng nhân đạo. Đó không phải là chủ đề chính trị. Giải thưởng ở đây và với tôi đó là một giấc mơ. Tôi rất hạnh phúc", Almodóvar, chia sẻ tại lễ trao giải.

Ông cũng cảm ơn hai ngôi sao nữ Tilda Swinton và Julianne Moore qua màn trình diễn ấn tượng trong phim. "Giải thưởng này thực sự thuộc về họ, đây là một bộ phim về hai phụ nữ, hai người đó chính là Julianne và Tilda", đạo diễn cho biết.

Hà Phương | Báo Văn Nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Mây nhưng không mưa; tranh giải tại Liên hoan phim Venice lần thứ 77 Liên hoan phim Venice lần thứ 77, không chọn hình thức trực tuyến Nhiều phim "bom tấn" góp mặt tại Liên hoan phim Venice Liên hoan phim Venice: chính trị, cảnh nóng và sự trở lại của những ngôi sao Điện ảnh Phim "Mưa Trên Cánh Bướm" đoạt hai giải quan trọng tại Liên Hoan Phim Venice 2024
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.