Văn hóa nghệ thuật

“Mưa trên cánh bướm” tranh giải Phim đầu tay tại LHP Venice 2024

Nguyệt Anh
Điện ảnh
20:00 | 23/07/2024
"Mưa trên cánh bướm" (tên gốc: Don't cry, butterfly), tác phẩm do Dương Diệu Linh vừa làm đạo diễn vừa viết kịch bản sẽ chính thức tranh giảitại LHP Venice 2024
aa

"Mưa trên cánh bướm" được lấy bối cảnh Hà Nội để kể về câu chuyện của một người phụ nữ trung niên (diễn viên Tú Oanh đóng) có chồng ngoại tình. Để người chồng hồi tâm chuyển ý, bà đã tìm đến thầy bùa online mong được giúp đỡ. Nhưng thay vì được như ý, bà vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình.

“Mưa trên cánh bướm”  tranh giải Phim đầu tay tại LHP Venice 2024
Cảnh trong phim "Mưa trên cánh bướm"

"Mưa trên cánh bướm" của Dương Diệu Linh được xem là sự phát triển từ loạt phim ngắn đoạt nhiều giải thưởng quốc tế của cô như: " Thiên đường gọi tên", "Ngọt, mặn" và "Mẹ, Con gái, Những giấc mơ". Ở những bộ phim nói trên, nhân vật trung tâm hầu hết là những người phụ nữ trung niên. Mỗi người họ đều có những câu chuyện khiến người xem day dứt. Bởi họ hội đủ những đắng cay, mặn ngọt của cuộc đời "Mưa trên cánh bướm" cũng không nằm ngoài motip chung ấy: tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa, được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo.

Theo công bố từ LHP Venice năm nay, "Mưa trên cánh bướm" có tên trong danh sách 7 phim truyện tranh giải hạng mục "Phim đầu tay xuất sắc". Cách đây 10 năm, tại LHP Venice 2014, Việt Nam cũng có tác phẩm dự tranh hạng mục này là "Đập cánh giữa không trung" của nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

LHP Venice 2024 sẽ diễn ra từ ngày 28/8 đến 17/9.

"Mưa trên cánh bướm" đưa người xem đi tìm nguyên nhân dẫn đến những bất hạnh của người phụ nữ tuổi trung niên bằng cuộc hành trình khám phá chân tướng sự việc - kẻ thực sự gây ra nỗi đau cho phụ nữ, qua thế giới đan xen của mẹ và con gái, dẫn đến một phát hiện bất ngờ. Đó là sự, hy sinh, nhẫn nhịn, tính cam chịu... sẽ không thể mang lại hạnh phúc cho bất kỳ ai, nhất là với người phụ nữ trung niên. "Mưa trên cánh bướm" chính là nỗ lực phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó họ cần thể hiện sức sống và tính hài hước, để cuộc sống của mình có thêm nhiều màu sắc.

Với thủ pháp xây dựng cốt truyện đa dạng, pha một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo thể hiện qua những giấc mơ "Mưa trên cánh bướm" đem lại cho người xem những cảm xúc khó tả.

“Mưa trên cánh bướm”  tranh giải Phim đầu tay tại LHP Venice 2024
Dương Diệu Linh

Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là cựu học sinh trường THPT Hanoi-Amsterdam. Phim ngắn "Mẹ, Con gái, Những giấc mơ" của cô từng tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới.

"Mưa trên cánh bướm" là nỗ lực phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó họ cần thể hiện sức sống và tính hài hước, để cuộc sống của mình có thêm nhiều màu sắc.

Nguyệt Anh | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Phim Việt “xuất ngoại” Phim Việt lên đường tranh giải quốc tế Phim Việt tham dự Liên hoan phim Thế giới châu Á Bấp bênh phim Việt Việt Nam đa sắc qua Những ngày Phim Việt tại Liên bang Nga
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.