|
Số liệu thống kê thương mại xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan Hàn Quốc cho thấy, xuất khẩu album Kpop (đĩa CD) từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay đạt 179,4 tỉ won (130,31 triệu USD), giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023.
Đợt giảm doanh số xuất khẩu CD trước đó là vào năm 2015, khi con số này giảm 7%, từ 13,8 triệu USD năm 2014 xuống còn 12,77 triệu USD năm 2015.
Tuy nhiên, lượng xuất khẩu đã tăng lên hàng năm kể từ đó, dựa trên sự phổ biến toàn cầu của làn sóng Hallyu.
Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu album Kpop đạt kỷ lục cao nhất mọi thời đại, với 132,93 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu cho thấy, nửa đầu năm nay, Nhật Bản là nước nhập khẩu album Kpop lớn nhất với 46,93 triệu USD, tiếp theo là Mỹ với 30,45 triệu USD và Trung Quốc với 18,4 triệu USD. Xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước.
6 khu vực tiếp theo nằm trong Top 10 là Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hong Kong (Trung Quốc), Canada, Hà Lan, Anh và Pháp.
Sự vắng mặt của các nhóm nhạc hàng đầu như BTS, Blackpink cũng góp phần khiến doanh số album Kpop giảm. Ảnh: Naver |
Theo dữ liệu của Kim Jin Woo, trưởng nhóm nghiên cứu tại Circle Chart, tổng doanh số bán album Kpop trong nửa đầu năm nay cũng sụt giảm.
Doanh số bán 400 album hàng đầu từ tháng 1 đến tháng 6 đã giảm 14,39% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 47,6 triệu bản.
Doanh số bán album của các nghệ sĩ Kpop trong tuần đầu phát hành trên Hanteo cũng giảm.
Seventeen giảm từ 5,09 triệu xuống 2,97 triệu bản; ZeroBaseOne từ 2,13 triệu xuống 1,35 triệu bản; RM (BTS) từ 0,62 triệu xuống 0,56 triệu bản; IVE từ 1,61 triệu xuống 1,32 triệu bản; Red Velvet từ 0,41 triệu xuống 0,27 triệu bản.
Album dài đầu tiên của aespa, "Armageddon", đã bán được 1,15 triệu bản, tăng so với doanh số EP trước đó là 1,13 triệu, nhưng không vượt qua được con số 1,7 triệu bản của EP thứ 3 phát hành năm ngoái.
4 công ty Kpop lớn nhất là HYBE, SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment cũng không an toàn trước sự sụt giảm này. Tổng lượng album được xuất xưởng trong nửa đầu năm 2023 là 53,45 triệu bản, nửa đầu năm nay giảm xuống còn 44,74 triệu bản.
4 công ty Kpop lớn nhất trong ngành cũng cho thấy sự sụt giảm doanh số. Ảnh: Naver |
Vốn hóa thị trường của 4 “ông lớn" cũng giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bất chấp sự chậm lại, các chuyên gia trong ngành tin rằng Kpop chỉ đang đặt nền tảng để tiến lên một lần nữa. Triển vọng về việc BTS và Blackpink, hai nhóm nhạc hàng đầu Kpop, tiếp tục hoạt động nghiêm túc trong nửa cuối năm 2024 và năm sau, sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của thị trường Kpop.
Tuy nhiên, có những lo ngại về việc Kpop sẽ phải đối mặt với khủng hoảng nếu doanh số bán hàng tại Trung Quốc không phục hồi.