Văn hóa nghệ thuật

"Mùa hè ra biển" của Hồ Huy Sơn: Khi thơ thiếu nhi không chỉ dành cho thiếu nhi

HT - Báo Thể thao & Văn hóa
Sách
07:32 | 08/07/2024
Cuốn sách "Mùa hè ra biển" của nhà văn Hồ Huy Sơn là cánh cửa mở ra thế giới, để người lớn có thể cùng con khám phá và kết nối với chính đứa trẻ ở trong mình.
aa

Lionbooks cho ra mắt cuốn sách mang tên Mùa hè ra biển của tác giả Hồ Huy Sơn.

Cuốn sách giống như một khúc hát đầy lí lắc, đáng yêu và ngọt ngào dành cho các bạn nhỏ từ 0+ trở lên. Với nhịp thơ ngắn 3-4-5 chữ, 24 bài thơ với 24 bối cảnh khác nhau sẽ giúp con trải nghiệm trọn vẹn những điều dễ thương của tuổi thơ. Từ biển cả bao la, đến ngay trước hiên nhà, từ trưa hè nắng gắt đến buổi tối mát trời… mỗi khung cảnh lại có một góc nhìn, một câu chuyện riêng nhưng tựu chung lại đều là góc nhìn của em bé, đều cực kì “trẻ con”.

"Mùa hè ra biển" của Hồ Huy Sơn: Khi thơ thiếu nhi không chỉ dành cho thiếu nhi
Bìa tập thơ - Ảnh: ST

Dưới lăng kính của trẻ thơ, thiên nhiên xung quanh đều trở nên sinh động vô cùng, Mùa hè ra biển là cánh cửa mở ra thế giới ấy, để người lớn chúng ta có thể cùng con khám phá, và kết nối với chính đứa trẻ ở trong mình.

Theo tác giả Hồ Huy Sơn, thơ thiếu nhi không hẳn chỉ dành cho các em nhỏ mà bản thân người lớn đôi khi cũng cần đọc. Bởi, trước khi trở thành người lớn thì ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ. Đọc thơ thiếu nhi là cách để được trở về với đứa trẻ bên trong mình, được sống với những gì trong trẻo, hồn nhiên mà ngày thường, vì mải mê chuyện cơm áo, chúng ta đã đánh mất cơ hội đó. Sẽ thật tuyệt vời khi cả nhà cùng đọc thơ thiếu nhi. Khi đó, những bài thơ bé nhỏ sẽ là sợi dây kết nối các thành viên trong gia đình lại với nhau.

"Mùa hè ra biển" của Hồ Huy Sơn: Khi thơ thiếu nhi không chỉ dành cho thiếu nhi
Thơ thiếu nhi không hẳn chỉ dành cho các em nhỏ mà bản thân người lớn đôi khi cũng cần đọc - Ảnh: TTVH

Tác giả Hồ Huy Sơn chia sẻ: “Tôi rất thích một khái niệm là di sản ký ức. Có những thứ kỷ niệm ngày hôm qua đã trở thành di sản, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Và tôi tin, đứa trẻ nào, thời nào cũng háo hức khi Trung thu đến, khi Tết Nguyên Đán về; hay say sưa với những trò chơi như thả diều, đá dế; sung sướng được bố mẹ cho đi tắm biển… Những kỷ niệm, những ký ức ấy tiếp tục được trao truyền đến những thế hệ sau qua những con chữ. Và viết là cách mà tôi mong muốn được gửi gắm những ký ức thân thương của mình, và cũng có thể là thế hệ mình đến các em. Chính di sản ký ức đó sẽ là sợi dây kết nối các thế hệ với nhau.”

Hơn cả một cuốn sách để đọc, để nghe, để cảm nhận, cuốn sách này giống như cánh cửa để mở ra một khoảng trời mà ở đó, ngay cả bố mẹ cũng có thể nhìn thấy tuổi thơ của chính mình, được ngân nga kể cho con nghe về một miền ký ức đáng nhớ.

Lionbooks chia sẻ: “Qua đôi mắt của tác giả Hồ Huy Sơn, những trò chơi của tụi trẻ con cũng khiến người lớn muốn dừng lại một nhịp, suy nghĩ về những điều cũ kĩ một chút. Những điều tưởng chừng như đơn giản và bình thường trong cuộc sống cũng hóa ngây thơ và hồn nhiên. Đọc thơ của tác giả Hồ Huy Sơn, các bạn nhỏ sẽ tìm thấy niềm vui rộn ràng vào những ngày hè đến, thu sang còn người lớn lại được chậm lại để cảm nhận những kỉ niệm ngày thơ bé.”

"Mùa hè ra biển" của Hồ Huy Sơn: Khi thơ thiếu nhi không chỉ dành cho thiếu nhi
Cuốn sách có hình ảnh minh họa dễ thương - Ảnh: TTVH

Hoạ sĩ Cẩm Nhung chia sẻ: “Trước khi bắt tay vào vẽ cuốn sách này, mình đã chậm rãi đọc hết tất cả các bài thơ của a Sơn và cảm nhận nó giống như một đứa trẻ. Đánh thức đứa trẻ ấy trong mình chính là một trong những cách để mình cảm nhận được hình ảnh một cách rõ nét hơn. Từ đó lấy cảm hứng để có thể hoàn thành được cuốn sách này".

“Đọc tập thơ Mùa hè ra biển của anh Hồ Huy Sơn, đầu tiên là mình thấy chạm. Thơ của anh như tuổi thơ của mình, trong sáng, hồn nhiên và quen thuộc. Những trang thơ mát lành như gió, và êm dịu như tiếng bà nội mình từng ru mình mỗi đêm hè. Mình nhớ những buổi tối mùa hè nhiều nhiều năm về trước. Ông bà nội mình ngồi trải chiếu bên thềm, phe phẩy cái quạt mo, tủm tỉm nhìn bọn mình hò hét inh nhà. Chốc chốc lại nhắc khéo, chạy khéo không vấp; ngồi đây ngắm trăng với ông này, chơi làm gì cho nóng. Giờ ông bà nội mình chẳng còn, khoảnh sân cỏ dại mọc um tùm, và cũng rất rất lâu rồi mình chẳng còn có đêm hè nào mất điện, ngước lên là thấy bầu trời đầy sao lấp lánh và ánh trăng vàng khắp nơi nữa” - Chị Nguyễn Chiều Xuân - Founder Lionbooks chia sẻ.


Hồ Huy Sơn sinh năm 1985 tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, hiện là phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng. Tham gia sáng tác từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, đến nay, anh đã nhận được nhiều giải thưởng văn học. Ngoài viết cho người lớn, Hồ Huy Sơn cũng bền bỉ sáng tác cho thiếu nhi với nhiều tập truyện ngắn, tản văn và tập thơ đã ra mắt như: Con trai con gái (2007), Thả chim về trời (2012), Con diều ngược gió (2017, tái bản 2018, 2019), Đi qua những mùa vàng (2017), Những ngọn đèn thơm (2022, tái bản 2023)...

HT - Báo Thể thao & Văn hóa

thethaovanhoa.vn
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.