Xuất phát từ quan điểm, nghệ thuật múa có 4 chức năng cơ bản là: chức năng phản ánh, chức năng thẩm mỹ, chức năng giáo dục và chức năng giải trí. Hội thảo đã đặt ra vấn đề cần kết hợp hài hòa cả 4 chức năng này trong quá trình xây dựng tác phẩm múa theo từng giai đoạn, thời điểm, phù hợp với thị hiếu của công chúng.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng đặt ra vấn đề đào tạo đội ngũ kế cận, công tác bảo tồn, phát huy nghệ thuật múa truyền thống và làm thế nào để tạo ra sự hài hòa giữa múa không chuyên và múa chuyên nghiệp.
Trước đó, xác định vai trò, chức năng là một tổ chức Chính trị – Xã hội – Nghề nghiệp với nhiệm vụ trọng tâm là tập hợp, đoàn kết, phát triển đội ngũ những người hoạt động nghệ thuật múa Việt Nam, tạo nên nhiều tác phẩm múa có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, đóng góp tích cực cho sự phát triển nền nghệ thuật múa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong những năm qua, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã làm tốt vai trò chỉ đạo, định hướng các hoạt động nghề nghiệp, quán triệt bám sát việc lồng ghép các hoạt động chuyên môn gắn với việc nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng.
Căn cứ Công văn số 7901-CV/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề “Chung một cơ đồ Việt Nam”; Thực hiện Kế hoạch 390-KH/BTGTW về việc triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng ngày 3/8/2024, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phát động sáng tác hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất và bình chọn 50 tác phẩm múa tiêu biểu.
Những chuyển động theo hướng tích cực của nghệ thuật múa nói trên đã dần khẳng định vị thế, cho thấy sức lan tỏa của nghệ thuật múa trong đời sống xã hội, không chỉ dừng lại ở các sân khấu lớn mà còn len lỏi vào cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức và thẩm mỹ của người dân.
Đại biểu tham dự tọa đàm |
Tại tọa đàm, BTC cũng ghi nhận nhiều ý kiến bày tỏ sự trăn trở về việc gìn giữ và phát huy giá trị tuyệt vời của múa dân tộc. NGND Phùng Hồng Quỳ chia sẻ: “Múa dân tộc chứa đựng những giá trị văn hóa tuyệt vời, nhưng các tác phẩm múa dân tộc chưa thực sự hấp dẫn nên chưa thu hút được công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Hiện nay có nhiều chương trình giải trí quay lại sử dụng chất liệu dân tộc nhưng rất thu hút khán giả, như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say Hi”… Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần có những cách làm mới mẻ, đột phá hơn nữa. Tuy nhiên, đừng làm theo kiểu “ẩm ương”, đã làm thì phải làm cho tới và phải tính đến yếu tố căn cốt nhất là yếu tố dân tộc. Đừng đánh mất bản sắc đặc trưng của dân tộc trong quá trình làm mới đó".
Trước sự lấn lướt của các loại hình nghệ thuật, và sự lo ngại về bản sắc dân tộc trong quá trình làm mới nghệ thuật múa, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra công tác đào tạo cần tập trung vào những điểm chủ chốt. Đó là đào tạo múa là đào tạo nghệ thuật đỉnh cao và mang tính đặc thù, tuy nhiên chính sách cho nghệ thuật múa vẫn là bài toán hóc búa khiến không ít các nhà hát, các cơ sở đào tạo múa phải đau đầu loay hoay cân đối, tính toán sao cho phù hợp.
Cũng tại hội thảo, nhiều đại biểu đã bày tỏ những lo ngại về các rào cản trong cơ chế và chính sách đối với văn hóa nghệ thuật nói chung và nghệ thuật múa nói riêng. Có thể nói, văn hóa nghệ thuật trong những năm qua đã có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn có đó nhiều rào cản mà các nghệ sĩ cần nỗ lực để thích ứng và vượt qua.
Theo NSND Ứng Duy Thịnh: “Các nghệ sĩ cần cống hiến nhiều hơn trước khi mong muốn được ghi nhận. Hãy đi đến tận cùng của sự sáng tạo và cống hiến, nghệ sĩ sẽ gặp công chúng".
Được biết, những ý kiến và đề xuất tại tọa đàm sẽ là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng, các nhà quản lý văn hóa và nghệ thuật tiếp tục nghiên cứu và triển khai những chính sách, chương trình hành động cụ thể, nhằm đưa nghệ thuật múa Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng hơn với thế giới.
Múa rơm. Ảnh minh họa. Nguồn Internet |