Văn hóa nghệ thuật

MV "Em ơi ví dầu" của Đan Trường bị chê lạc lõng và vô hồn

Duy Khanh
Âm nhạc
10:12 | 07/07/2024
Việc sử dụng AI khiến cho biểu cảm gương mặt của Đan Trường trở nên gượng gạo, thiếu tự nhiên, không truyền tải được cảm xúc của bài hát.
aa

Tối 5/7/2024, Đan Trường - "ông hoàng nhạc Pop" một thời - gây xôn xao dư luận khi ra mắt MV "Em ơi ví dầu" sử dụng công nghệ AI để tạo hình ảnh bản thân. MV nhanh chóng thu hút sự quan tâm đông đảo của khán giả, tuy nhiên cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, chủ yếu tập trung vào hai điểm: hình ảnh Đan Trường và bối cảnh MV.

MV
Hình ảnh Đan Trường trong MV Em ơi ví dầu.

Hình ảnh Đan Trường "ảo" và "vô hồn", bối cảnh MV "lạc lõng", "thiếu chân thực"

Nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng khi hình ảnh Đan Trường trong MV "Em ơi ví dầu" được tạo ra bằng AI trông "cứng đơ", "thiếu hồn" và "không đẹp bằng ngoài đời". Việc sử dụng AI khiến cho biểu cảm gương mặt của Đan Trường trở nên gượng gạo, thiếu tự nhiên, không truyền tải được cảm xúc của bài hát.

"Vẫn giọng hát đó nhưng có gì đó lạ lắm", "Xem cứ sai sai, không biết nên đánh giá thế nào?", "Nhìn đơ quá Đan Trường ơi", "Nhìn lạ nhưng cảm thấy AI vô cảm, vẫn thích người thật hơn", "Nhìn anh Bo khác quá, không nhận ra", "Gương mặt nhân vật cứng đơ, mắt không có hồn", "Hình ảnh AI không đẹp bằng anh Đan Trường ngoài đời" - là những bình luận phổ biến từ khán giả.

Bên cạnh hình ảnh Đan Trường, bối cảnh MV cũng nhận nhiều phản hồi tiêu cực. Nhiều khán giả cho rằng bối cảnh MV không phù hợp với ca từ và nội dung bài hát. Ca khúc "Em ơi ví dầu" mang âm hưởng dân ca Nam Bộ, tuy nhiên MV lại mở đầu bằng khung cảnh ruộng bậc thang, đồi núi, vốn là đặc trưng của vùng Tây Nguyên, trung du miền núi Bắc Bộ. "Lời bài hát có lũy tre, ầu ơ ví dầu, vòng xi-men... nhưng đưa ruộng bậc thang vào là hơi khó hiểu rồi", người xem nhận xét.

Ngoài ra, MV còn có nhiều chi tiết văn hóa địa hình xen kẽ nhồi nhét khác được cho là không phù hợp với văn hóa miền Tây như "cây lá với kiểu nhà có chân cao bên dưới giống ở Thái Lan hơn là Việt Nam". "Nhìn cây lá với kiểu nhà có chân cao bên dưới giống ở Thái Lan hơn là Việt Nam".

Tiềm năng to lớn của AI trong ứng dụng sản xuất âm nhạc

Trước những ý kiến trái chiều, Đan Trường chia sẻ đây là thử nghiệm đầu tiên của anh trong việc sử dụng AI cho MV. Ê-kíp sản xuất mất hai tháng để thực hiện, trải qua nhiều lần chỉnh sửa. Theo Đan Trường, khâu khó nhất khi thực hiện MV là dùng AI tạo chuyển động, do các công cụ hiện tại chỉ hỗ trợ tạo các đoạn video dài 4 giây mỗi lần. Để tạo ra một đoạn ngắn 4 giây, họ cần sử dụng từ 4 đến 16 tấm hình. Trong quá trình tạo MV, các công cụ AI mới nhất hiện nay đều được đưa vào sử dụng, trong đó đáng chú ý là 2 công cụ chính Leonardo và Runway (Gen-3).

Theo Đan Trường, làm sao để khán giả nhận biết đây là hình ảnh được tạo bởi AI, nhưng vẫn phải giống với nhân vật thật là một bài toán khó. Anh cho biết để thực hiện MV này, "AI học thuộc gần 600 tấm ảnh của tôi để cho ra một phiên bản Đan Trường giống nhất. Dĩ nhiên hình ảnh thực hiện bằng công nghệ không đẹp, sống động như bên ngoài nhưng tôi muốn thử nghiệm làm điều mới mẻ"

Việc sử dụng AI để tạo hình ảnh trong MV ca nhạc không còn mới mẻ. Năm 2023, ca sĩ ảo Ann cũng đã ra mắt MV "Làm sao nói thương anh" nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. MV của Ann cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là về giọng hát. Khán giả cho rằng giọng hát thô cứng, giống những bản cover trên mạng xã hội. Sản phẩm của Ann chỉ đạt hơn 200.000 lượt xem sau hơn một năm ra mắt và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Từ đó đến nay, Ann cũng không có thêm bất cứ sản phẩm nào khác.

hoa hồng hà anh tuấn
MV Hoa hồng của Hà Anh Tuấn cũng áp dụng công nghệ AI

Hà Anh Tuấn trước đó cũng áp dụng công nghệ AI vào MV Hoa hồng, nhưng sản phẩm này dạng visualizer, được thực hiện bởi nghệ sĩ thị giác Cao Hoàng Long và CABE Studio, kết hợp với hình ảnh 3D từ AI, lấy cảm hứng từ phong cách hội họa siêu thực của danh họa René Magritte nên chất lượng hình ảnh tốt, nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả.

Công nghệ AI đang phát triển không ngừng và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá trong tương lai. Trong lĩnh vực âm nhạc, AI có thể được ứng dụng để tạo ra những hình ảnh, âm thanh mới mẻ, độc đáo, góp phần nâng tầm trải nghiệm của khán giả, cho thấy tiềm năng to lớn của AI trong ứng dụng vào sản xuất âm nhạc.

Tuy nhiên, để AI thực sự được ứng dụng hiệu quả, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa công nghệ và con người. Yếu tố sáng tạo của nghệ sĩ vẫn đóng vai trò quan trọng để tạo nên những sản phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật và có sức ảnh hưởng đến công chúng.

Sự ra mắt MV "Em ơi ví dầu" của Đan Trường đã đặt dấu ấn cho một bước tiến táo bạo trong việc ứng dụng AI vào sản xuất âm nhạc tại Việt Nam. Tuy nhiên, MV cũng bộc lộ những hạn chế nhất định của công nghệ này, đặc biệt là khả năng tạo hình ảnh và truyền tải cảm xúc còn chưa hoàn thiện.

Việc sử dụng AI để tạo hình ảnh trong MV ca nhạc tiềm ẩn nhiều rủi ro và cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Các nghệ sĩ cần có sự đầu tư về mặt kỹ thuật và sáng tạo để có thể tạo ra những sản phẩm âm nhạc chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của khán giả.

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.