Sự kiện & Bình luận

Năm 2025, người lao động có thể nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

Minh Nguyệt
Đời sống
07:00 | 18/09/2024
Baovannghe.vn - Bộ LĐ-TBXH đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày. Nếu được thông qua, ngày nghỉ sẽ nhiều hơn 2 ngày so với năm 2023 và năm 2024.
aa

Cụ thể, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các Bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Theo đề xuất, Tết Âm lịch 2025, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.

Lý giải cho việc chỉ đưa ra một phương án nghỉ Tết, thay vì nhiều phương án như những năm trước, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội cho biết, lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 rơi vào đầu tuần đến cuối tuần nên người lao động sẽ có thêm 4 ngày nghỉ cuối trước và sau 5 ngày nghỉ Tết. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 5 ngày theo quy định, trong đó nghỉ 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết.

Theo đề xuất của Bộ, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 từ thứ Bảy, ngày 25/1/2025 đến hết Chủ nhật, ngày 2/2/2025 (tức ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Với phương án này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày bao gồm 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ hằng tuần.

Trước đó, Tết Nguyên đán các năm 2022 và 2023, cán bộ, công chức, viên chức đều được nghỉ 7 ngày. Như vậy, nếu phương án trên được thông qua, cán bộ, công chức, viên chức sẽ có một kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài hơn so với các năm trước 2 ngày.

Năm 2025, người lao động có thể nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày
Theo đề xuất của Bộ, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 từ thứ Bảy, ngày 25/1/2025 đến hết Chủ nhật, ngày 2/2/2025. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng cho biết, lịch nghỉ tết này ( nếu được thông qua) chỉ áp dụng đối với công chức, viên chức hành chính sự nghiệp, đơn vị hưởng lương từ ngân sách. Đối với doanh nghiệp, các tổ chức ngoài doanh nghiệp căn cứ điều kiện thực tế và lịch nghỉ áp dụng với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp áp dụng lịch nghỉ cho người lao động như đối với công chức.

Người sử dụng lao động tại doanh nghiệp chủ động về lịch nghỉ nhưng các doanh nghiệp cần thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày./.

Minh Nguyệt | Báo Văn Nghệ

--------

Bài viết cùng chuyên mục:

Cùng vui Tết độc lập tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam Chơi Tết Trung thu trên núi Thần Tài Ăn Tết và chơi Tết Hà Nội: Các nhà thờ, chùa sẽ đồng loạt rung chuông thay thế pháo hoa 2 tháng cho Lễ hội bắn pháo hoa Đà Nẵng
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn