Sự kiện & Bình luận

"Những biển" của Nguyễn Ngọc Tư nhận giải "Văn học Đông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024"

Nguyệt Anh
Tin 24 giờ
07:28 | 16/09/2024
Baovannghe.vn - 'Những biển" nằm trong tập truyện ngắn "Cố định một đám mây" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư,đoạt giải thưởng Văn học Đông Nam Á xuất sắc nhất 2024
aa

Truyện ngắn " Những biển" nằm trong tập truyện Cố định một đám mây phát hành năm 2018 của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đây là tập truyện ngắn gồm 10 truyện của nhà văn vùng đất Nam Bộ. Theo giới phê bình văn học, tập truyện “ Cố định một đám mây" giống như một chuyến du hành đưa độc giả bước vào một không gian mới trong chuyến viễn hành văn chương âm thầm nhưng đầy dấu ấn cá nhân của nhà văn nữ Nguyễn Ngọc Tư. Và với " Những biển" là câu chuyện xoay quanh những suy nghĩ của Nhị, người đàn bà mòn mỏi chờ chồng mất tích trên biển, nhưng cũng là câu chuyện của những người phụ nữ làng chài...

Tác phẩm Cố định một đám mây

Giải thưởng "Văn học Đông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024" ra đời năm 2003, do Tạp chí Văn học Điền Trì sáng lập, Liên đoàn Văn học và Nghệ thuật Côn Minh quản lý, trao thường niên cho các thể loại như tiểu thuyết, thơ, văn xuôi.

Hạng mục văn học Đông Nam Á có từ năm 2018, tôn vinh tác phẩm của các nhà văn thuộc 11 nước trong khu vực. Trước đó, cây bút đoạt giải năm 2023 là Ekagunyawan, người Indonesia.

Vì lý do cá nhân không thể nhận giải thưởng, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã gửi diễn văn đến BTC và không quên gửi lời cảm ơn đến tạp chí Điền Trì, những người dịch giả đã làm việc trên một bản văn dày đặc thổ ngữ Nam Bộ để đưa chùm truyện ngắn đến với bạn đọc Trung Quốc và giúp "khẳng định niềm tin trong cô một lần nữa, rằng văn chương, nghệ thuật vốn không có biên giới nào".

Được biết giải thưởng "Văn học Đông Nam Á" luôn đi theo tôn chí chú trọng chất lượng tác phẩm, không ưu ái các nhà văn nổi tiếng, nâng đỡ nhiều cây bút trẻ tiềm năng.

Nguyệt Anh | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Ra mắt Biên sử nước tiểu thuyết thứ hai của Nguyễn Ngọc Tư Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: Báo chí mới cần sự kiện lớn, văn chương thì không Nguyễn Ngọc Tư ra mắt "Hong tay khói lạnh" Biểu tượng Đất trong sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư Tro tàn rực rỡ giữ được hồn cốt văn chương Nguyễn Ngọc Tư
Võng - Thơ Nguyễn Ngọc Phú

Võng - Thơ Nguyễn Ngọc Phú

Baovannghe.vn- Cầu vồng bắc võng/ Sau cơn mưa rào/ Con thuyền mắc võng/ Bồng bềnh sóng chao
Cô giáo vùng cao - Thơ Thu Sang

Cô giáo vùng cao - Thơ Thu Sang

Baovannghe.vn- Cô gùi chữ vùng cao/ Em vượt đèo tới lớp/ Con đường vui chân bước/ Suối rì rào hát ca.
Tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia nhân Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia nhân Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Baovannghe.vn - Hội thảo tổ chức ngày 2/10/2024 với chủ đề: "Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, Thành phố kết nối toàn cầu""
Những bí mật của "Trăm năm cô đơn"

Những bí mật của "Trăm năm cô đơn"

Baovannghe.vn - Trong một ngôi nhà yên tĩnh tại Mexico City, nơi Gabriel tìm thấy nỗi cô đơn chưa từng cảm nhận và sẽ không bao giờ gặp lại một lần nữa, ông sáng tác tác phẩm kinh điển Trăm năm cô đơn.
Kí ức Ngoi. Truyện ngắn dự thi của Hà Phạm Phú

Kí ức Ngoi. Truyện ngắn dự thi của Hà Phạm Phú

Baovannghe.vn- Mùa đông năm ấy rất lạnh, sương muối trắng xoá, những vạt rau ăn đều chết rũ. Mẹ anh lên thăm, anh mượn hai chiếc ghế băng của cơ quan về kê nằm tạm.