Sự kiện & Bình luận

Olympic Paris 2024: Trông người lại ngẫm đến ta

Việt Anh
Tin 24 giờ
20:30 | 12/08/2024
Baovannghe.vn - Gần ba tuần tranh tài, sáng 12-8 (theo giờ Việt Nam), Olympic Paris 2024 đã chính thức khép lại với không ít tiếc nuối cho Thể thao Việt Nam
aa

Vẫn tuân thủ theo nguyên tắc của các kỳ Olympic trước, buổi lễ bế mạc thế vận hội diễn ra rạng sáng 12-8 (theo giờ Việt Nam) được ngợi khen bằng những từ ngữ đầy thán phục: Hoàng tráng, ấn tượng và khó quên.

Olympic Paris 2024: Trông người lại ngẫm đến ta
Sân vận động Stade de France - một trong những địa điểm mang tính biểu tượng của Thế vận hội, đã được chuyển đổi thành một sân khấu rộng 2.800m2.

Olympic Paris 2024 gồm những nghi thức truyền thống như dập tắt ngọn lửa Olympic, trao cờ Olympic cho Ban tổ chức Olympic Los Angeles 2028 và cuộc diễu hành của các vận động viên để khép lại một mùa hè thể thao sôi động.

* Sau lời phát biểu bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach trao cờ Olympic cho Thị trưởng Los Angeles - Karen Bass – nơi đăng cai Olympic 2028, là những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc khác nhau được trình diễn trên sân vận động Stade de France.

* Nước Pháp được đánh giá cao khi lựa chọn 2 địa điểm diễn ra sự kiện quan trọng. Đó là lễ khai mạc được tổ chức dọc theo sông Seine và lễ bế mạc trên sân vận động Stade de France - một trong những địa điểm mang tính biểu tượng của Thế vận hội, đã được chuyển đổi thành một sân khấu rộng 2.800m2.

Đúng như những gì người ta đã dự đoán về lễ bế mạc, với chủ đề “Kỷ lục”, khoảng 100 nghệ sĩ nhào lộn, vũ công và sự góp mặt của các nhóm nhạc nổi tiếng như Air, Phoenix, ca sĩ Angele…màn xuất hiện ấn tượng của nam tài tử người Mỹ Tom Cruise ở lễ bế mạc để nhận lá cờ Olympic về cho thành phố Los Angeles, nơi đăng cai Olympic 2028 đã khiến cho khán giả vỡ òa cảm xúc. Những màn biểu diễn xuất thần cho thấy danh hiệu và tài năng của họ đã đạt đến đỉnh cao.

Olympic Paris 2024: Trông người lại ngẫm đến ta
Đoàn thể thao Mỹ
Việt Nam tham dự Olympic năm 1980. Hơn 4 thập kỷ trôi qua, Thể thao Việt Nam đã tham dự 9 kỳ Olympic, với 152 VĐV tham gia tranh tài. Song Thể thao Việt Nam mới chỉ giành 5 tấm huy chương, bao gồm 1 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ.

Khép lại mùa giải Olympic với 4 năm tổ chức một lần với ngôi vị số 1 bảng tổng sắp huy chương thuộc về những người chiến thắng:

Cụ thể:

- Mỹ giành được tổng cộng 40 HCV, 44 Huy chương bạc (HCB) và 42 Huy chương đồng (HCĐ)

- Trung Quốc cũng giành 40 HCV nhưng chỉ có 27 HCB và 24 HCĐ.

Vị trí thứ ba chung cuộc trên bảng tổng sắp huy chương thuộc về Đoàn thể thao Nhật Bản với 20 HCV, 12 HCB và 13 HCĐ. Đoàn thể thao Australia xếp thứ tư với 18 HCV, 19 HCB, 16 HCĐ. Đoàn thể thao chủ nhà Pháp xếp thứ 5 với 16 HCV, 25 HCB, 22 HCĐ.

Olympic Paris 2024: Trông người lại ngẫm đến ta
Những màn biểu diễn mãn nhãn, khó quên về một kỳ thế vận hội
Olympic Paris 2024: Trông người lại ngẫm đến ta
Nguồn ảnh Internet

Đoàn Thể thao Việt Nam không giành được Huy chương và trở về trong sự tiếc nuối.

Sự tiếc nuối về thể lực, về kinh nghiệm thi đấu và cả tâm lý trong suốt quá trình diễn ra thi đấu. Mặc dù trước đó, vận động viên Việt Nam đề có những thành tích thi đấu đáng nể. Song may mắn đã không mỉm cười với họ ở những sân chơi lớn hơn mang tầm quốc tế. Nhiều người đã ví, thể thao Việt Nam ra biển lớn, mà đã ra biển gặp sóng to là lẽ đương nhiên. Người vững tay chèo sẽ là người chiến thắng.

Đã đến lúc, để Thể thao Việt Nam có thể bứt phá, ngoài đầu tư kinh phí, sự hợp tác giữa trung ương (cụ thể là Cục TDTT) với các địa phương, nhằm hướng đến thành tích chung, thì bản thân mỗi vận động viên phải tự hoàn thiện mình, bởi khi ra biển lớn, họ chính là người đại diện cho màu cờ sắc áo Việt Nam.

Việt Anh | Báo Văn Nghệ

------

Bài viết cùng chuyên mục:

Đoàn thể thao Việt Nam lên đường tham dự Olympic Paris 2024 Olympic Paris 2024 và cuộc đua của những nhà vô địch Tận hưởng vẻ đẹp màu sắc của Thế vận hội Olympic Paris 2024 Từ Thế vận hội Olympic tồi tàn nhất đến Thế vận hội Olympic kiếm nhiều lợi nhuận nhất Olympic Paris 2024: May mắn có thể không mỉm cười với thể thao Việt Nam
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.