Ở Gió hình ảnh con người luôn chiếm vị trí trung tâm bởi theo Nguyễn Kim Chi lý giải, con người là tâm điểm của cuộc sống, của tất cả những nhân và quả, từ tình yêu, lo âu, ước mơ và khát vọng... Đơn cử như tác phẩm “Những người mang tâm sự” đưa người xem vào không gian nội tâm sâu lắng, nơi một nhóm người ngồi cạnh nhau trên một hàng ghế dài, mỗi người dường như chìm đắm trong những suy tư riêng. Những cái cúi đầu, những dáng vẻ trầm ngâm thể hiện rõ gánh nặng của những tâm sự không dễ dàng bộc lộ.
![]() |
Họa sĩ Nguyễn Kim Chi (sinh năm 1980), nguyên là giảng viên Khoa Mỹ thuật, Đại học Đồng Tháp, hiện chị đang sống và làm việc tại Pháp. Ảnh BTC |
"Gió" là tập hợp 65 tác phẩm sơn dầu và phác thảo, đưa người xem vào một không gian nghệ thuật đa chiều, nơi quá khứ và hiện tại, văn hóa Việt Nam và Pháp, hiện thực và biểu hiện cùng hòa quyện. |
Sử dụng tông màu ấm, những thân phận con người trong tác phẩm của chị tạo nên một sự tương phản mạnh mẽ với nền tối phía sau, làm nổi bật sự hiện diện của họ nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh sự lẻ loi của từng cá nhân. Dù ngồi cạnh nhau, giữa họ dường như vẫn tồn tại một khoảng cách vô hình, mỗi người một thế giới, một nỗi niềm riêng.
Những người mang tâm sự được ví tựa một lời mời gọi người xem suy ngẫm về những góc khuất trong tâm hồn con người, những điều thầm kín mà không phải lúc nào cũng được chia sẻ. Nó đặt ra câu hỏi về sự cô đơn ngay cả khi chúng ta ở giữa một tập thể, về những gánh nặng vô hình mà mỗi người phải mang theo trong cuộc sống. Không gian của sự chờ đợi này như một khoảnh khắc để con người đối diện với chính mình, với những tâm tư sâu kín nhất.
Đến “Trú bão” người yêu hội họa sẽ bắt gặp khắc họa hình ảnh một nhóm người đang co cụm lại với nhau, tìm kiếm sự che chở và nương tựa. Các hình thể trong tranh được bố trí gần gũi hơn, tư thế của họ thể hiện rõ sự đùm bọc trước một mối đe dọa vô hình từ “cơn bão” bên ngoài. Nét cọ vẫn giữ được sự mạnh mẽ đặc trưng của họa sĩ, nhưng lại có phần mềm mại hơn ở những mảng màu sáng, tạo cảm giác ấm áp về một nơi trú ẩn an toàn. Gam màu trong tranh là sự tương phản rõ rệt giữa những mảng tối, hỗn loạn của “cơn bão” và những mảng sáng ấm áp, dịu dàng của nơi “trú ẩn”.
Hình ảnh mọi người cùng nhau trú bão thể hiện sự gắn kết trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Mảng sáng bao bọc lấy nhân vật gợi lên niềm tin con người có thể cùng nhau vượt qua mọi giông tố. Đúng như họa sĩ tâm sự, tranh của cô càng u tối, người xem càng tìm thấy ánh sáng hy vọng rực rỡ.
Họa sĩ Nguyễn Kim Chi (sinh năm 1980), nguyên là giảng viên Khoa Mỹ thuật, Đại học Đồng Tháp, hiện chị đang sống và làm việc tại Pháp. Năm 2015, Kim Chi thành lập Hội Mỹ thuật La Seine et le Mekong (Sông Seine và sông Mekong). Là một nhịp cầu văn hóa, tạo điều kiện để các nghệ sĩ Việt Nam sang Pháp và các nghệ sĩ Pháp đến với Việt Nam, giúp họa sĩ có cơ hội khám phá nền văn hóa đậm đà của mỗi nước. Minh chứng cho sự thành công bước đầu của Hội là 3 cuộc triển lãm đã được tổ chức tại cả Việt Nam và Pháp, với sự tài trợ từ hai quốc gia. |
Ghi nhận từ ý kiến của các nhà phê bình hội họa, những sáng tác của Nguyễn Kim Chi thường không có giới hạn rõ ràng nào. Với mỗi người xem, trong những chừng mực cụ thể sẽ bắt gặp được chính mình trong trải nghiệm riêng từ quá khứ và hiện tại. Hoặc có thể là nơi khơi gợi những câu hỏi về mối quan hệ mật thiết của mình với nhân loại. Có lẽ vì vậy mà Gió mở ra nhiều không gian liên tưởng, tạo sự háo hức, tò mò cho công chúng, người xem.
Được biết triển lãm đang được diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM (97A Phó Đức Chính, quận 1) và kéo dài đến hết ngày 20/6. Dưới đây là một số tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm của nữ họa sĩ Nguyễn Kim Chi.
![]() |
Ảnh BTC |
![]() |
Công chúng tại triển lãm. Ảnh BTC |
![]() |
Ảnh BTC |
![]() |
Ảnh BTC |