Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng diễn ra vào chiều 30/7 là sự kiện được dư luận xã hội chú ý, khi gần đây ngày càng nhiều vi phạm quảng cáo trên mạng liên quan đến người nổi tiếng. Tại hội nghị này, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH-TTĐT) cho biết sẽ áp dụng các biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng này.
![]() |
Cục PTTH-TTĐT cho biết sẽ hạn chế sự xuất hiện của những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) có vi phạm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng và sân khấu biểu diễn. Ảnh VH |
Trước đó, thông tin về hoạt động quảng cáo trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục PTTH-TTĐT cho biết, đã xử phạt 3 trường hợp vi phạm quảng cáo sai sự thật với tổng số tiền 215 triệu đồng và làm việc, nhắc nhở 7 trường hợp người nổi tiếng có liên quan. Đây là số liệu chưa đầy đủ, song cũng cho thấy công tác quản lý quảng cáo trên không gian mạng đang ngày càng phức tạp. Thậm chí, nhiều người không ngần ngại cho rằng, đây là cuộc chiến phức tạp khi các đối tượng xấu sử dụng cả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các video giả mạo hình ảnh lãnh đạo, người nổi tiếng nhằm mục đích lừa đảo hoặc bôi nhọ.
Theo đánh giá của Cục, quảng cáo trên mạng đang là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ, có ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng và đời sống xã hội. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo sai sự thật, quảng cáo phản cảm, không kiểm chứng công dụng sản phẩm vẫn còn diễn ra phổ biến.
Một số trường hợp vi phạm liên quan đến quảng bá thực phẩm, thuốc, hàng hóa giả mạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh.
Tại hội nghị, đại diện Cục quản lý cho biết, để giải quyết các bất cập, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Luật mới được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý vững chắc hơn với nhiều điểm thay đổi quan trọng.
Cụ thể, luật mở rộng định nghĩa khái niệm "quảng cáo trên mạng" được mở rộng, bao trùm cả mạng xã hội, nền tảng livestream, và các ứng dụng trực tuyến - những hình thức chưa được quy định rõ trước đây. Đồng thời xác định rõ nghĩa vụ của người phát tán, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các nền tảng phân phối.
Người nổi tiếng, người có ảnh hưởng phải có trách nhiệm kiểm chứng thông tin, đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với công dụng sản phẩm đã được công bố. Quảng cáo phải được nhận diện rõ ràng, tách bạch với nội dung thông thường.
Luật được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để ngành quảng cáo bước vào một giai đoạn phát triển mới, chuyên nghiệp, bài bản và tiệm cận hơn với các chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, vẫn gìn giữ bản sắc riêng, yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị và sức cạnh tranh của quảng cáo Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Chia sẻ với báo giới. Phó Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh, nghệ sĩ không tuyệt đối tin tưởng vào kịch bản quảng cáo, mà phải biết cách đối chiếu thông tin giữa nội dung được cung cấp với các tài liệu về sản phẩm đã được công bố công khai theo quy định.
Được biết, bên cạnh khung pháp lý, Cục PTTH-TTĐT sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt. Nổi bật nhất là sáng kiến liên quan đến quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng sẽ được Cục quyết tâm thực hiện trong năm nay.
Cục sẽ phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn để áp dụng biện pháp hạn chế người nổi tiếng vi phạm xuất hiện trên không gian mạng - biện pháp được kỳ vọng sẽ tạo ra sức răn đe lớn hơn cả các án phạt hành chính.
Bên cạnh đó, Cục PTTH-TTĐT sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đã và đang phát huy hiệu quả như "White List" (danh sách trắng) sẽ được thúc đẩy nhằm kêu gọi các nhãn hàng chỉ đặt quảng cáo trên các kênh nội dung sạch.
Trách nhiệm của các nền tảng như TikTok, YouTube, Facebook cũng được nhấn mạnh, với yêu cầu phải tăng cường bộ lọc AI và nhân sự để chủ động chặn gỡ nội dung xấu, độc hại.
Đồng thời, siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung "sạch" mới được chia sẻ doanh thu.
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo, các công ty truyền thông, MCN sản xuất nội dung số đã thể hiện cam kết tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam về quảng cáo nhằm phát triển thị trường quảng cáo lành mạnh, hiện đại.