Sự kiện & Bình luận

Thời tiết hôm nay 30/7: Bắc Bộ mưa lớn, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Trân Na
Đời sống
08:24 | 30/07/2024
Baovannghe.vn - Theo dự báo, ngày 30/7 khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.
aa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (30/7), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 29/7 đến 3h ngày 30/7 cục bộ có nơi trên 70mm như: Mường Thín (Điện Biên) 79.2mm, Thu Lũm (Lai Châu) 80.2mm, Phương Độ (Hà Giang) 172.8mm, Thạch Lâm (Cao Bằng) 85.8mm, Quảng Lâm (Quảng Ninh) 143mm, Nam Hòa (Thái Nguyên) 75.4mm...

Dự báo ngày và đêm nay 30/7, ở khu vực vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Đông của khu vực Giữa Biển Đông và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra, ngày và đêm 30/7, vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận, vùng biển phía Tây của khu vực Giữa Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 1,5 đến 2,5m; biển động. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Thời tiết ngày 30/7: Bắc Bộ mưa lớn, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất
Cảnh báo mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển - Ảnh: Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 40-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Sáng 30/7, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; từ chiều 30/7 mưa lớn giảm dần.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: cấp 1. Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ đêm 31/7, mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ có khả năng sẽ giảm dần.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 30/7

Thủ đô Hà Nội: Nhiều mây, sáng có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; sau có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ; nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, khu vực vùng núi phía Bắc và trung du có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ sáng có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, sau có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ; nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ; nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ; nhiệt độ cao nhất: 26-29 độ.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Trân Na - Báo Văn nghệ Online

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa to cục bộ, đề phòng lũ quét Thời tiết hôm nay: Sau 10h sáng nay, bão số 2 giật cấp 10 sẽ vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ Diễn biến thời tiết những ngày Quốc tang Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn, cần đề phòng lũ quét Quân đội Việt Nam đồng hành cùng nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.