Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 13/8: Hà Nội và nhiều nơi có mưa rất to

Trân Na
Đời sống
08:23 | 13/08/2024
Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 13/8, Thủ đô Hà Nội và nhiều nơi ở Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
aa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (13/8), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 12/8 đến 3h ngày 13/8 cục bộ có nơi trên 80mm như: Đá Đỏ (Sơn La) 118.0mm; Mường Chiềng (Hòa Bình) 95.0mm; Sơn Vi (Phú Thọ) 89.8mm; Phú Cường (Hà Nội) 110.0mm; Cẩm Lương (Thanh Hóa) 141.8mm...

Dự báo trong 24 giờ đến 48 giờ tới, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm (mưa lớn tập trung vào sáng, chiều tối và đêm). Từ ngày 15/8, mưa lớn ở Bắc Bộ có xu hướng giảm dần.

Ngày và đêm 13/8, ở Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm (mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm). Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Riêng Thủ đô Hà Nội, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho khu vực Quận Bắc Từ Liêm, Thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh, Thạch Thất và có xu hướng di chuyển, mở rộng sang khu vực nội thành thành phố Hà Nội. Vùng mây này gây mưa cho các quận/huyện kể trên, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1.

Thời tiết ngày 13/8:
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá tại Bắc Bộ ngày 13/8 - Ảnh: Tổng cục Khí tượng Thủy văn

Trong đợt mưa này, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào sáng, chiều tối và đêm, trên phạm vi cấp tỉnh với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi. Chuyên gia cảnh báo các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 13/8

Thủ đô Hà Nội: Nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 31-33 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ; nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to (tập trung vào sáng và đêm). Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ; nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Phía Bắc (Thanh Hóa, Nghệ An) nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (tập trung vào chiều và đêm); phía Nam có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ; nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 32-34 độ; phía Nam 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 27-30 độ; nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ; nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ; nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Trân Na | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Thời tiết ngày 8/8: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt Thời tiết ngày 9/8: Nhiều nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Thời tiết ngày 10/8: Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối có mưa to và dông Thời tiết ngày 11/8: Bắc Bộ mưa lớn; Nam Bộ và Trung Bộ nắng nóng Thời tiết ngày 12/8: Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, Trung Bộ nắng nóng
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4  trên khu vực trung Lào

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ Bão số 4 trên khu vực trung Lào

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão - cơn bão số 4 năm 2024.