Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 17/9: Cả ba miền trên cả nước đều có mưa giông

Cẩm Tú
Tin 24 giờ
07:32 | 17/09/2024
Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, các khu vực trên cả nước đều có mưa giông, có nơi mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to
aa

Dưới đây là dự báo thời tiết cho các tỉnh thành phố:

Hà Nội: Có mây, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rât to (mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng). Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-33 độ.

Phía tây Bắc bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, ngày có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Phía đông Bắc bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, ngày có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, tối nay và chiều mai có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, ngày có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, tối nay và chiều mai có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to, ngày có mưa rào và giông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-33 độ.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm). Gió tây đến tây nam cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to (mưa tập trung vào chiều và đêm). Gió tây nam cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ

Thời tiết ngày 17/9: Cả ba miền trên cả nước đều có mưa giông
Cả ba miền trên cả nước đều có mưa giông

TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI GẦN BIỂN ĐÔNG

1. Hiện trạng áp thấp nhiệt đới

Hồi 13 giờ ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.

Áp thấp nhiệt đới trở thành báo sơ 4. Khi bão di chuyển đến khu vực giữa Biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa có khả năng xảy ra 2 kịch bản gây ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Kịch bản thứ nhất, khi mạnh lên thành bão sẽ di chuyển thẳng vào khu vực Trung Trung Bộ.

Kịch bản thứ hai là áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão sẽ đổi hướng di chuyển lên Tây Tây Bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

2. Dự báo diễn biến áp thấp nhiệt đới (trong 24 đến 48 giờ tới)

Thời điểm dự báo Hướng, tốc độ Vị trí Cường độ Vùng nguy hiểm Cấp độ rủi ro thiên tai (Khu vực chịu ảnh hưởng)
13h/17/9 Tây, 15-20km/h, di chuyển vào Biển Đông 16,7 N-119,5E; trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông Cấp 7, giật cấp 9 15,0N-19,0N; phía Đông kinh tuyến 117.5E Cấp 3: phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông
13h/18/9 Tây Tây Nam khoảng 20km/h, mạnh lên thành bão 15,7N-115,7E; cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Đông Nam Cấp 8, giật cấp 10 14,0N-18,0N; 114,0E-120,0E Cấp 3: khu vực Bắc Biển Đông, phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông

3. Cảnh báo diễn biến bão (từ 48 đến 72 giờ tới)

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

4. Dự báo tác động của áp thấp nhiệt đới

Gió mạnh

Trên biển:

Từ sáng ngày 17/9, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9 (75-88km/h), biển động.

Nước dâng, sóng lớn
Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 2,0-4,0m. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Cẩm Tú | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Dự báo hình thái mưa, lũ trên các sông trong 5 ngày tới Thời tiết ngày 14/9: Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông Thời tiết ngày 15/9: Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông Thời tiết ngày 16/9: Cả nước duy trì trạng thái mưa giông Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, có thể mạnh lên thành bão
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".
Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Bản tin Văn nghệ: Cuộc thi "Đưa Văn vào đời" - trao thiệp gửi yêu thương

Baovannghe.vn - Cuộc thi thiết kế thiệp Văn học: Đưa Văn vào đời 2024, do Nxb Hội Nhà văn phối hợp tổ chức, Hội Nhà văn Việt Nam bảo trợ chuyên môn