Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 3/8: Mưa lớn diện rộng, cảnh báo lũ

Trân Na
Đời sống
07:24 | 03/08/2024
Baovannghe.vn - Dự báo ngày và đêm 3/8, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cảnh báo mưa lớn cục bộ, lốc, sét, gió giật mạnh.
aa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (3/8), ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 2/8 đến 3h ngày 3/8 có nơi trên 60mm như: Pa Vệ Sử (Lai Châu) 71.2mm, Cần Yên (Cao Bằng) 68.2mm, Hiền Kiệt (Thanh Hóa) 62.2mm, Long Thành (Đồng Nai) 75.8mm...

Dự báo ngày và đêm 3/8, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc của Bắc Bộ có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Chiều tối và đêm 3/8, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 60mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Thời tiết ngày 3/8: Mưa lớn diện rộng, cảnh báo lũ trên các sông khu vực Bắc Bộ
Mưa trên diện rộng, cảnh báo nguy cơ lũ quét tại nhiều nơi - Ảnh: ST

Ngoài ra, do các hồ thủy điện Sơn La (lúc 16 giờ ngày 2/8) và Tuyên Quang (lúc 15 giờ và 17 giờ ngày 2/8) mở cửa xả đáy nên trong 24 giờ tới, lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà, mực nước hạ lưu sông Lô và sông Hồng sẽ lên nhanh. Do đó, có nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông và lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Lũ trên các sông, suối lên gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, làm một phần bờ bãi ven sông bị nước xâm lấn, nhiều diện tích bãi nổi giữa sông bị ngập, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế - xã hội; mực nước lũ hạ lưu các sông, suối nhỏ duy trì ở mức cao nhiều ngày có thể làm lở đất ven sông và ảnh hưởng đến an toàn đối với các tuyến đê vùng ven sông đồng bằng sông Hồng - Thái Bình.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 3/8

Thủ đô Hà Nội: Nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, có nơi dưới 23 độ; nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; vùng núi có mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nam đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Có mây, phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ; nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, riêng phía Bắc có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ; nhiệt độ cao nhất: phía Bắc 35-37 độ; phía Nam 32-35 độ.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây đến tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 21-24 độ; nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ; nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ.

Trân Na - Báo Văn nghệ Online

Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn, cần đề phòng lũ quét Thời tiết hôm nay 30/7: Bắc Bộ mưa lớn, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất Thời tiết ngày 31/7: Khu vực Bắc Bộ tiếp tục mưa lớn, cần đề phòng lũ quét Thời tiết ngày 1/8: Bắc Bộ có mưa to và dông, đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất Thời tiết ngày 2/8: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa dông, các vùng trũng nguy cơ ngập úng cao
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".