Sự kiện & Bình luận

Thời tiết ngày 5/9: Bắc bộ và Trung bộ nắng nóng trước khi bước vào đợt mưa dài ngày

Cẩm Tú
Tin 24 giờ
05:30 | 05/09/2024
Baovannghe.vn - Trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền của 11 tỉnh miền Bắc, Bắc Trung bộ, thời tiết miền Bắc ngày 5/9 - ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025 duy trì thời tiết nắng gắt.
aa

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền của 11 tỉnh miền Bắc, Bắc Trung bộ, thời tiết miền Bắc ngày 5/9 - ngày khai giảng năm học mới 2024 - 2025 duy trì thời tiết nắng gắt.

Nhiệt độ cao nhất ở thủ đô Hà Nội và một loạt các thành phố khác như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình hay Hải Phòng là 35 đến 36 độ C - thời tiết chạm mức nắng nóng.

Ở Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết tiếp diễn mưa giông về chiều do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Trong đó, có những nơi mưa to trên 60mm. Còn buổi sáng trời nắng, thuận lợi cho hoạt động khai giảng năm học mới. Sau đó, về chiều, cần phải đề phòng với sấm sét và gió giật mạnh có thể đi kèm. Đề phòng, mưa to cũng có thể gây ngập úng cục bộ ở những vùng trũng thấp.

Thời tiết ngày 5/9: Bắc bộ và Trung bộ nắng nóng trước khi bước vào đợt mưa dài ngày
Nhiệt độ cao nhất ở thủ đô Hà Nội giao động từ 35-36 độ C. Ảnh Internet

Về cơn bão số 3:

Cập nhật thông tin mới nhất từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết:

Bão số 3 liên tục mạnh lên, đến chiều ngày hôm nay đã mạnh cấp 12 -13, giật cấp 16 và có khả năng mạnh tới cấp siêu bão. Bão đang gây thời tiết rất xấu ở trên biển, sóng cao trên 10m, biển động giữ dội.

Trong vòng 2 ngày tới, khi đi về phía Bắc của huyện đảo Hoàng Sa, thì bão số 3 sẽ đạt cường động mạnh nhất là cấp 15 -16 và giật trên cấp 17 cấp siêu bão. Sau đó sẽ đi vào khu vực bệnh Bắc Bộ và khả năng là đến chiều thứ 7 thì tâm bão sẽ đi vào khu vực đông Bắc Bộ, đặc biệt lưu ý đối với khu vực ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định.

Dự báo, trong 2 ngày 5 - 6/9, bão vẫn gây thời tiết rất xấu cho khu vực Bắc Biển Đông. Đặc biệt từ đêm 4/9 và rạng sáng ngày 5/9, gió đã mạnh cấp 9 đến cấp 11, vùng gần tâm bão là cấp 12 -14, giật cấp 17, sóng biển cao từ 5 -10m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong 2 ngày tới, bão sẽ mạnh lên cấp 15 -16, giật trên cấp 17, sóng biển có thể lên tới là 10 -12m. Mức sóng gió này có thể đánh chìm cả những tàu có tải trọng lớn.

Ngoài ra, vùng biển phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau, cũng như ngoài khơi của huyện đảo Trường Sa, cảnh báo gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, mưa giông, lốc xoáy, biển động.

Ở trên đất liền của Bắc Bộ, bão số 3 ngoài gây gió mạnh từ đêm thứ 6 sẽ kéo cả khu vực bước vào một đợt mưa lớn trên diện rộng. Đợt mưa này sẽ kéo dài 3-4 ngày và có thể xuất hiện những điểm mưa cường độ lớn. Đề phòng với hiện tượng ngập lụt trên diện rộng, ngoài ra thì ở vùng núi phải đề phòng với lũ quét và sạt đờ đất nguy hiểm.

Cẩm Tú | Báo Văn nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin thời tiết: Bắc bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa nhiều Thời tiết ngày 2/9: Bắc bộ oi nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa nắng đan xen Thời tiết ngày 3/9: Trung Bộ nắng nóng - bão Yagi dự báo đi vào Biển Đông Bão YAGI trở thành cơn bão số 3 đi vào Biển Đông Thời tiết ngày 4/9: Ba miền mưa nắng đan xen trong khi bão số 3 tăng cấp
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.
Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Mùa thu. Truyện ngắn của Như Bình

Baovannghe.vn - Bà ngoại chỉ nói: "Đừng thúc ép gì nhiều. Phải tội. Đời người bạc, phận mỏng, biết sao được số trời. Mày làm thế không sợ chuốc khổ cho con bé".