Văn hóa nghệ thuật

Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa

Cao Anh
Mỹ thuật
08:52 | 23/10/2024
Baovannghe.vn - Chiều 22/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức lễ trao giải và khai mạc trưng bày 70 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa.
aa

Cuộc thi thu hút sự tham gia của các họa sĩ trẻ, sinh viên khối các trường nghệ thuật, thiết kế trong cả nước cũng như những người yêu thích nghệ thuật trong độ tuổi từ 18-35. Sau hai tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 200 tác phẩm hội họa với chất liệu đa dạng từ sơn dầu, lụa, khắc gỗ, bút sắt đến acrylic, màu nước... Trong đó, 17 tác phẩm xuất sắc nhất đã được vinh danh tại lễ trao giải.

Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa
Một số tác phẩm được trưng bài tại triển lãm - Ảnh: Minh Anh

Theo kiến trúc sư Bùi Thanh Việt Hùng, thành viên Ban Giám khảo, các tác phẩm dự thi đã khai thác một cách sáng tạo chủ đề "Tiếng vang lịch sử" với chất liệu và cách thể hiện đa dạng, phong phú. Có nhiều tác phẩm màu nước trong trẻo, cũng có nhiều tác phẩm sử dụng kỹ thuật in, dập với phong cách hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn mang đậm dấu ấn, ký hiệu của hội họa truyền thống...

Giải Nhất cuộc thi được trao cho tác phẩm màu nước Dòng sử của họa sĩ Nguyễn Anh Tài (sinh năm 1999). Nguyễn Anh Tài chia sẻ, thông qua tác phẩm, anh muốn truyền tải câu chuyện về một sĩ tử trẻ tuổi đầy nhiệt huyết trong hành trình chinh phục khoa cử, thể hiện sức mạnh của tri thức và tinh thần hiếu học, từ đó cổ vũ thế hệ trẻ dám ước mơ và nỗ lực để vươn tới những đỉnh cao.

Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa
Ban Tổ chức trao Giải Nhất cho họa sĩ Nguyễn Anh Tài - Ảnh: HL

"Chúng tôi hy vọng cuộc thi là cầu nối giữa quá khứ và cuộc sống đương đại, giữa các bạn trẻ với di sản nghìn năm của cha ông. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên, họa sĩ trẻ và những người yêu thích nghệ thuật hội họa phát huy được tài năng, khả năng sáng tạo và lan tỏa niềm đam mê hội họa cũng như tình yêu với di sản văn hóa", Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi chia sẻ.

Triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 22 tới hết ngày 31/10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Cao Anh | Báo Văn nghệ

------------

Bài viết cùng chuyên mục:

Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mới là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội Mở cửa phố đi bộ Văn Miếu - Quốc Tử Giám Ngày thơ "Thăng Long - Hà Nội" tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám 40.000 tựa sách góp mặt tại Hội sách Văn Miếu - Quốc Tử Giám Ra mắt tủ sách điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Quốc hội: Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội

Quốc hội: Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội

Baovannghe.vn - Với 100% ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Bản tin Văn nghệ ngày 17/2/2025

Bản tin Văn nghệ ngày 17/2/2025

Baovannghe.vn - Đình Đại Phùng thuộc thôn Đại Phùng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ XVII
Bài thơ “Ly hôn” của Wislawa Szymborska

Bài thơ “Ly hôn” của Wislawa Szymborska

Baovannghe.vn - Như trời sập là đúng vì chúng không thể hiểu, không thể ngờ tự dưng cái tổ ấm gia đình trong đó chúng được chiều chuộng, thương yêu bỗng dưng tan nát.
"Nhật ký trong tù" theo cách nhìn "nhật ký"

"Nhật ký trong tù" theo cách nhìn "nhật ký"

Baovannghe.vn - Một cách nhìn viên ngọc quý: đó là trách nhiệm của người viết, dù có không đăng tải công bố chăng nữa, thì tác phẩm, dù mình viết mình đọc, cũng phải đáp ứng giá trị chân - thiện - mỹ.
Tò vò làm tổ. Truyện ngắn của Nguyễn Thu Hằng

Tò vò làm tổ. Truyện ngắn của Nguyễn Thu Hằng

Baovannghe.vn- Đồng lộng gió. Trâu thấy cỏ tung tăng gặm, ngoàm ngoạp như lưỡi liềm. Hới đứng nhìn. Một màu cỏ xanh, tò vò cũng xanh ngàn ngạt, vài ba cái mộ cũ xây gạch tròn đã bị cây cỏ trùm kín. Chú Thạch và cô Hoa đi một vòng quanh đống, chẳng quản gì bùn đất, cây cỏ rậm rịt. Lúc lâu sau, hai người trở lại chỗ Hới đang chống cuốc đứng cạnh con trâu mê mải gặm cỏ