Sự kiện & Bình luận

Triển lãm tác phẩm điêu khắc hình rồng trên bia Tiến sĩ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám

Minh Ngọc
Đời sống 09:18 | 31/07/2024
baovannghe.vn - Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám khai mạc Triển trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ”.
aa
Lưỡng long hóa mây chầu nhật nguyệt” trang trí trên trán bia tiến sĩ năm 1763 (ảnh: Văn Miếu Quốc Tử Giám)

Lưỡng long hóa mây chầu nhật nguyệt” trang trí trên trán bia tiến sĩ năm 1763

Anh: Văn Miếu Quốc Tử Giám

Trưng bày mang đến cho khách tham quan những khám phá mới lạ về các hoạ tiết rồng trên 82 bia Tiến sĩ Thăng Long hiện đang được lưu giữ và bảo tồn tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các tác phẩm được giới thiệu tại trưng bày tại đây đều thể hiện trên nguyên tắc tôn trọng những đường nét nguyên bản trên bia Tiến sĩ, từ đó giúp cho người xem hình dung rõ hơn sự tài hoa và điêu luyện của những người thợ đá hay nói đúng hơn là những nghệ nhân chế tác đá đã dành trọn tâm huyết tạo nên những tác phẩm điêu khắc thực sự ấn tượng.

Mặc dù nhiều thế kỷ đã trôi qua, dưới tác động của thời tiết, khiến cho mặt bia bị bào mòn khá nhiều, các hoạ tiết đều ít nhiều bị che phủ sau lớp bụi của thời gian, song nhờ có kỹ thuật rập thác bản, các nhà nghiên cứu tìm lại được không chỉ những bài văn bia chứa đựng nhiều thông tin hữu ích mà còn phát hiện hàng loạt hoa văn, hoạ tiết hết sức tinh xảo.

“Lưỡng long tranh châu” trang trí trên trán bia tiến sĩ năm 1607
“Lưỡng long tranh châu” trang trí trên trán bia tiến sĩ năm 1607

Các hoa văn, hoạ tiết rồng xuất hiện rõ nét trên trán bia Tiến sĩ được tạo tác trong đợt dựng bia năm 1653, trong số đó có rất nhiều bia được truy dựng bởi liên quan đến các khoa thi trước đó hàng chục năm. Kể từ thời điểm này, hình ảnh rồng chầu mặt trời mây lửa thường xuyên hiện diện trên các trán bia. Tuy nhiên, nếu như đợt dựng bia năm 1653 thể hiện hình rồng theo hướng tả thực thì kể từ đợt dựng bia năm 1717 trở đi, hầu hết các hình tượng rồng đều được các nghệ nhân tạo tác theo những cách thể hiện hết sức đa dạng, thoát ly hoàn toàn khỏi những khuôn mẫu thông thường, thậm chí có cả những phiên bản rồng hoá mây, rồng hoá lửa hay rồng hoá cây lá.

Trưng bày “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ” sẽ mang đến cho khách tham quan những khám phá bất ngờ về các giá trị thẩm mỹ đáng kinh ngạc của những pho sử đá về truyền thống khoa bảng thời quân chủ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Rùa đội bia đá Tiến sĩ
Rùa đội bia đá Tiến sĩ

Cách đây vừa tròn 540 năm, những tấm bia Đề danh Tiến sĩ đầu tiên đã được vua Lê Thánh Tông cho khởi dựng vào năm 1484 nhằm tôn vinh các nhà khoa bảng đỗ đạt. Trải qua hơn nửa thiên niên kỷ tồn tại với rất nhiều thăng trầm của lịch sử, số lượng bia Đề danh Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám hiện còn 82 bia, ghi danh 1.304 vị Tiến sĩ. Đây không chỉ là kho sử liệu quý giá về lịch sử, văn hoá, xã hội và giáo dục khoa cử Việt Nam thời quân chủ mà còn là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình độc đáo, nơi các nghệ nhân chế tác đá gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa.

Trong số các hoa văn và hoạ tiết đã được sử dụng để trang trí trên trán bia và diềm bia Tiến sĩ, hình tượng rồng luôn được dành một vị trí hết sức trang trọng. Vốn là linh vật đứng đầu trong danh sách tứ linh (long, ly, quy, phượng), từ trước đến nay, rồng luôn được coi là đại diện thiêng liêng, cao quý và chỉ dành cho các bậc quân vương. Vì vậy mà hình tượng rồng chủ yếu xuất hiện ở phần trán bia - bộ phận trang nghiêm nhất trên thân bia - và thường được thể hiện theo bố cục một đôi rồng chầu vào mặt trời có mây lửa bao quanh. Bản thân hình ảnh mặt trời mây lửa có lẽ cũng được coi như một hình tượng tiêu biểu của nguồn sáng tri thức bất tận và nhiệt huyết của mỗi nho sinh trên con đường phấn đấu thành tài.

Bức ảnh ghép một phần Giếng Thiên Quang và một phần nhà bia Văn Miếu, chụp từ TK 19
Bức ảnh ghép một phần Giếng Thiên Quang và một phần nhà bia Văn Miếu, chụp từ TK 19

Trưng bày chuyên đề “Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ” diễn ra từ ngày 31/07 đến hết ngày 26/8/2024, địa điểm tại Nhà Thái học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám./.

Triển lãm Một thoáng Lưu Công Nhân Triển lãm ảnh khỏa thân "Nắng sau rèm" của nhiếp ảnh gia Thái Phiên Triển lãm, Hiệp định Geneva -Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam Bức chân dung tự họa ẩn giấu của Norman Cornish Những tác phẩm hội họa chưa từng được công bố của Winston Churchill
Chuyện kể lúc nửa đêm. Truyện ngắn của Trịnh Quang Thành

Chuyện kể lúc nửa đêm. Truyện ngắn của Trịnh Quang Thành

Baovannghe.vn - Ở bên cô bao năm, tôi chỉ biết cô không chồng, ở vậy trong nếp nhà chật hẹp này đã lâu. Chưa một lần cô nói chuyện đời tư, mà cũng chưa một lần tôi dám dò hỏi. Bởi cô là bậc trên, lại nữa, tôi còn lo học hành, thi cử và mơ ước có một tấm chồng.
Sếu, sen và em - Thơ Trần Huy Minh Phương

Sếu, sen và em - Thơ Trần Huy Minh Phương

Baovannghe.vn- Ta sẽ luôn nhớ về em như ngày xưa rạ rơm gọi mùi bùn đất/ trộn bên nhau mái đầu khét nắng
Hành trình kể chuyện bằng thiết kế bìa sách - báo chí

Hành trình kể chuyện bằng thiết kế bìa sách - báo chí

Lần đầu tiên, nghệ thuật thiết kế bìa sách, báo và tạp chí, lĩnh vực vốn âm thầm đứng sau ánh hào quang của tác giả và nhà xuất bản, được tôn vinh bằng một triển lãm quy mô toàn quốc, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Hơn một nghìn tác phẩm từ nhiều thế hệ họa sĩ được giới thiệu tại Nhà triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, không chỉ mở ra một không gian thị giác đặc sắc, mà còn khẳng định vị thế của thiết kế bìa như một hình thức tự sự độc lập, góp phần định hình bản sắc văn hóa đọc Việt Nam.
Văn hóa cần chuẩn bị tốt cho yếu tố then chốt là giáo dục con người

Văn hóa cần chuẩn bị tốt cho yếu tố then chốt là giáo dục con người

Baovannghe.vn - Trong bối cảnh hiện nay, khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, đặt văn hóa vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển là điều rất cần thiết và đáng được cổ vũ.
Sinh tồn. Truyện ngắn của Nguyễn Thu Hằng

Sinh tồn. Truyện ngắn của Nguyễn Thu Hằng

Baovannghe.vn - Mây không biết mình đang ở đâu, đang tỉnh hay mơ. Nhưng bầu trời xanh và nắng vàng kia là cõi thực. Cô biết mình còn sống.