Văn hóa nghệ thuật

Tìm thấy kiệt tác của Titian tại trạm xe buýt trị giá 22 triệu USD

Phạm Thủy
Mỹ thuật
08:00 | 17/07/2024
Bức tranh miêu tả cảnh Chúa Giêsu, Mẹ Maria , Thánh Giuse nghỉ ngơi trên đường đến Ai Cập sau khi biết được Herod, Vua Judea, muốn giết Chúa Giêsu khi còn nhỏ
aa
Tìm thấy kiệt tác của Titian tại trạm xe buýt trị  giá 22 triệu USD
Bức tranh Titian lừng danh được tìm thấy ở trạm xe buýt London lập kỷ lục đấu giá cho danh họa

"The Rest on the Flight into Egypt" (tạm dịch: Sự nghỉ ngơi trên đường Flucht nach Ägypten) được đưa ra đấu giá tại Christie's ở London với mức ước tính từ 15 triệu bảng Anh đến 25 triệu bảng Anh (từ 19 triệu USD đến 32 triệu USD) và cuối cùng đạt được mức giá 17,5 triệu bảng Anh (22,3 triệu USD) - mức giá cao nhất từ trước đến nay đối với một tác phẩm của nghệ sĩ này, Christie's cho biết trong một tuyên bố trên trang web của họ.

Bức tranh miêu tả cảnh Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse nghỉ ngơi trên đường đến Ai Cập sau khi biết được Herod, Vua Judea, muốn giết Chúa Giêsu khi còn nhỏ.

Titian, tên thật là Tiziano Vecellio, đã thực hiện tác phẩm này vào thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 16, thời kỳ đầu trong sự nghiệp của ông. Với kích thước khiêm tốn 18,25 inch x 24,75 inch (46,2 cm x 62,9 cm), bức tranh nhỏ bé so với một số tác phẩm đồ sộ mà Titian nổi tiếng về sau.

Bức tranh sơn dầu trên vải này có một lịch sử đáng chú ý.

Sau khi qua tay nhiều quý tộc châu Âu khác nhau, bức tranh đã bị quân đội Napoleon cướp đi trong thời kỳ Pháp chiếm đóng Vienna năm 1809 và mang về Paris. Nó được trả lại Vienna vào năm 1815 và tiếp tục được luân chuyển qua các bộ sưu tập tư nhân trước khi đến tay John Alexander Thynne, Hầu tước thứ 4 xứ Bath, ở Wiltshire, Anh. Năm 1995, bức tranh bị đánh cắp khỏi Longleat, dinh thự của con cháu Thynne, và biến mất trong bảy năm, trước khi được thám tử nghệ thuật Charles Hill tìm thấy tại một trạm xe buýt ở London.

Kết quả của phiên đấu giá là "lời tôn vinh dành cho nguồn gốc hoàn hảo và vẻ đẹp lặng lẽ của kiệt tác thời kỳ đầu tuyệt vời này của Titian, một trong những sản phẩm thi ca nhất thời trẻ của ông," Orlando Rock, Chủ tịch Christie's Vương quốc Anh, cho biết trong tuyên bố.

"Bức tranh này đã thu hút trí tưởng tượng của khán giả trong hơn nửa thiên niên kỷ và chắc chắn sẽ tiếp tục làm được như vậy," ông nói thêm.

Phạm Thủy – Theo CNN

-----------

Có thể bạn quan tâm:

Ra mắt 3 kiệt tác của Patrick Modiano Kiệt tác từ một kiệt tác Khai xuân với kiệt tác Ả cave nhà hàng Maxim Triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể Chiêm ngưỡng kiệt tác bị lãng quên của Raphael: "Maria Magdalena"
Bộ Nội vụ thống nhất trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày, Quốc khánh 2025, 4 ngày

Bộ Nội vụ thống nhất trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày, Quốc khánh 2025, 4 ngày

Baovannghe.vn - Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Khói làng. Truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp

Khói làng. Truyện ngắn của Hoàng Ngọc Điệp

Baovannghe.vn- Về tới đầu làng. Tôi ngơ ngác như lạc vào vùng đất lạ. Nhà cửa san sát, tườ bao khiến không gian bị chia cắt thành những ô vuông.