Cụ thể, Trường Đại học Mở Hà Nội đã chính thức bổ sung tổ hợp C00 đối với 3 ngành: Luật, Luật Kinh tế và Luật Quốc tế cùng với các tổ hợp đã công bố: D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), C01 (Toán, Ngữ văn, Vật lý), C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), C14 (Toán, Ngữ văn, Giáo dục kinh tế và pháp luật).
![]() |
C00 là tổ hợp thi truyền thống của khối các ngành Khoa học, xã hội và nhân văn. Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Với động thái này, việc sử dụng các tổ hợp xét tuyển hiện có với 2 môn cơ bản là Toán, Văn và bổ sung tổ hợp C00 nhà trường cho biết, sẽ tạo cơ hội cho nhiều thí sinh được xét tuyển vào Trường.
Được biết, năm 2025, Trường Đại học Mở Hà Nội dự kiến tuyển 4.140 sinh viên vào 21 ngành với đa dạng phương thức xét tuyển gồm: xét tuyển thẳng; xét học bạ (đối với ngành Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm); xét học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT kết hợp điểm thi năng khiếu (đối với ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế nội thất, Thiết kế thời trang và Kiến trúc); xét kết quả thi đánh giá năng lực HAS, đánh giá tư duy TSA; xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2025.
Năm 2025, Trường Đại học Mở Hà Nội không sử dụng kết quả miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh, thay vào đó, nhà trường thực hiện quy đổi điểm Ngoại ngữ cho các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị tính đến ngày 14/8/2025.
Tương tự, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã thông báo bổ sung hai tổ hợp mới là C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử) và C04 (Toán, Ngữ văn, Địa lý) cho 26 ngành đào tạo.
Ngoài ra tổ hợp truyền thống C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) cũng được bổ sung cho 17 ngành đào tạo, bao gồm: Báo chí, Công tác xã hội, Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng, Đông phương học, Hàn Quốc học, Khoa học quản lý, Quan hệ công chúng, Quản lý thông tin, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Quản trị văn phòng, Quốc tế học, Tâm lý học, Thông tin - Thư viện, Văn hóa học, Việt Nam học và Xã hội học.
Với những thay đổi của hai trường nói trên, dư luận xã hội nói chung, các em học sinh nói riêng mong muốn các trường còn lại sớm có những thay đổi theo hướng công bằng, vì lợi ích của học sinh.