Theo đó, đây là năm đầu tiên tổ chức Kỳ thi theo Chương trình GDPT 2018; nhưng tổ chức cho cả hai đối tượng thí sinh: Thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2018 và thí sinh dự thi theo Chương trình GDPT 2006 (khoảng 25.000 thí sinh).
![]() |
Đại biểu tham dự tập huấn. Ảnh GD |
Xuất phát từ đặc thù này, công tác coi thi, sắp xếp phòng thi, ra đề, in sao đề thi và tổ chức Kỳ thi được đặc biệt coi trọng và được đặt trên tinh thần đồng bộ, hiệu quả từ khâu nhỏ nhất.
Bên cạnh đó, các địa phương hiện đang trong giai đoạn có nhiều thay đổi về tổ chức bộ máy; hoạt động của Thanh tra Bộ GD&ĐT được chuyển đổi về Thanh tra Chính phủ; Thanh tra các Sở GD&ĐT cũng kết thúc để sáp nhập và chuyển giao chức năng về Thanh tra tỉnh; các đơn vị cấp huyện, đặc biệt là công an huyện cũng được sắp xếp lại, do đó, công tác bảo vệ, giữ trật tự kỳ thi càng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ GD&ĐT đã chủ động sớm, kịp thời nhiều công việc chuẩn bị cho Kỳ thi: Phương án thi; cấu trúc định dạng đề thi… Trước đó, ngày 7/10/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 - sớm hơn so với mọi năm.
Trong một diễn biến gần đây nhất, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 58/CĐ-TTg về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông năm 2025; Công điện số 61/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025. “Từ khóa” ở cả hai Công điện đều là không vì việc sắp xếp bộ máy mà ảnh hưởng đến công tác tổ chức Kỳ thi- Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhấn mạnh yêu cầu cần đạt được tại buổi tập huấn, Thứ trưởng đề nghị phổ biến kỹ những nội dung cốt lõi nhất, lưu ý nội dung dễ phát sinh tiêu cực, dễ nảy sinh rủi ro. Ngoài ra, các đại biểu dự hội nghị cần chủ động nghiên cứu tài liệu, Quy chế, hướng dẫn; cùng với đó, căn cứ điều kiện thực tiễn địa phương để về tổ chức tập huấn cho cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi tại địa phương một cách hiệu quả nhất.
Trong đó, đặc biệt lưu ý phương châm “4 đúng”, “3 không” đã được quán triệt từ Kỳ thi trước. “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.
Chỉ rõ ngoài “4 đúng”, “3 không” là “2 tăng cường”: Tăng cường tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ tham gia tổ chức Kỳ thi; tăng cường tinh thần tự giác, thực hiện đúng Quy chế của thí sinh. “Cần tập huấn sớm, kỹ lưỡng với phương châm, nguyên tắc, yêu cầu bắt buộc là tất cả chủ thể tham gia Kỳ thi đều phải nghiên cứu, nắm chắc Quy chế. Riêng cán bộ tham gia công tác thanh tra, kiểm tra phải nắm kỹ hơn, sâu hơn và chủ động giải quyết những vấn đề bất thường"- Thứ trưởng lưu ý.
Như vậy có thể thấy, công tác tập huấn đã được Bộ GD&ĐT đặc biệt chú trọng. Bộ Kỳ vọng, sau tập huấn những kiến thức, kỹ năng nghiệp được cán bộ coi thi áp dụng vào công tác kiểm tra, thanh tra; với mục tiêu cao nhất là không để xảy ra vấn đề và khi xảy ra thì bảo đảm giải quyết theo đúng Quy chế, quy trình, bảo đảm an ninh trật tự, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh, hình ảnh của ngành, cũng như công sức mà cả hệ thống chăm lo cho kỳ thi.