Sự kiện & Bình luận

UBTVQH: Cẩn trọng, đổi mới trong chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV

Minh Nguyệt
Chính trị xã hội
18:21 | 14/10/2024
Baovannghe.vn- Hôm nay (14/10) Ủy Ban thường vụ Quốc hội bước vào ngày làm việc cuối, Phiên họp thứ 38 với nhiều nội dung quan trọng đã hoàn thành và quán triệt khâu chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV
aa

Phiên họp thứ 38 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội ( UBTVQH) khai mạc ngày 7/10 và kết thúc vào ngày 14/10 sau khi đã xem xét, cho ý kiến và quyết định 21 nội dung quan trọng. Đây cũng là phiên họp quan trọng để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10.

UBTVQH: Cẩn trọng, đổi mới trong chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV
Phiên họp thứ 38 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội ( UBTVQH) khai mạc ngày 7/10 và kết thúc vào ngày 14/10 sau khi đã xem xét, cho ý kiến và quyết định 21 nội dung quan trọng.

Tại phiên họp thứ 38, UBTVQH tiếp tục xác định, công tác lập pháp là nhiệm vụ trọng tâm nên đã dành phần lớn thời gian để xem xét, cho ý kiến về 08 dự án luật, 02 dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám bao gồm: 05 dự án Luật trình xin ý kiến là Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật Dữ liệu.

Cho ý kiến lần thứ 2 đối với dự án Luật Nhà giáo. Đối với dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), đến nay, các cơ quan chưa chuẩn bị kịp hồ sơ nên trước mắt chưa bố trí trong chương trình phiên họp này.

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 42 nhóm nội dung, trong đó có 30 nhóm nội dung thuộc công tác lập pháp, 12 nhóm nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và các vấn đề khác; 12 nhóm nội dung các cơ quan gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 28,5 ngày, dự kiến khai mạc vào ngày 21.10, bế mạc vào ngày 30.11. Kỳ họp sẽ tiến hành theo 2 đợt: đợt 1 từ 21.10 - 13.11; đợt 2 từ 20.11 - 30.11.

Về chuẩn bị tài liệu kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội, Bùi Văn Cường cho biết, thời gian qua, các cơ quan hữu quan đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ nhằm chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội cũng đã có văn bản gửi Chính phủ, các cơ quan đôn đốc chuẩn bị tài liệu.

Tính đến ngày 3.10, UBTVQH và Văn phòng Quốc hội đã chuẩn bị 120/150 đầu tài liệu gửi đến đại biểu Quốc hội; Chính phủ và các cơ quan có liên quan đã gửi 70/76 đầu tài liệu; các cơ quan của Quốc hội đã gửi 50/74 đầu tài liệu…đến đại biểu

Cũng tại phiên họp này, 02 dự án luật và 02 dự thảo nghị quyết trình Quốc hội đã được cho ý kiến và thông qua ngay tại Kỳ họp theo quy trình 01 kỳ họp: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia; Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự; Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.

Cũng trong phiên họp thứ 38, UBTVQH đã cho ý kiến về: Báo cáo kinh tế, xã hội, ngân sách Nhà nước, công tác dân nguyện và 3 vấn đề quan trọng: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035; Chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Công tác nhân sự, để các cơ quan liên quan kịp thời tiếp thu, chỉnh lý trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Tám

Tại phiên bế mạc,UBTVQH đã tiến hành cho ý kiến lần cuối về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, yêu cầu Văn phòng Quốc hội rà soát lại lần cuối toàn bộ những vấn đề liên quan đến việc tổ chức kỳ họp, từ công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp đến cách thức tổ chức, công tác bảo đảm, an ninh... phục vụ kỳ họp trên tinh thần cẩn trọng, đổi mới trong chuẩn bị nội dung, góp phần quan trọng vào thành công của Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV.

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

UBTV Quốc hội: còn 58/138 văn bản trái pháp luật chưa được xử lý Nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khai mạc phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Không tạo rào cản trong thực hiện chính sách
Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Bộ NN&PTNT ra công điện ứng phó Bão trên Biển Đồng

Baovannghe.vn- Bộ trưởng NN&PTNT đã ban hành Công điện số 7930/CĐ-BNN-ĐĐ việc ứng phó với mưa lớn, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông.
Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Có một cây cầu chỉ còn trong ký ức… Tản văn của Minh Nhạn

Baovannghe.vn - Cây cầu Đắk Nông cũ – một cây cầu vô cùng bình thường, chẳng có gì đặc biệt, cũng không to lớn, tưởng chừng dễ dàng bị người ta lãng quên đi.
Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Thời đã xa. Truyện ngắn của Lê Đức Dương

Baovannghe.vn - Hôm đó cơ quan vắng ngắt, tôi bỏ đi chơi ra biển nhặt những vỏ sò dưới mép cát chơi. Biển vắng hoe chỉ có gió và màu xanh của biển.
Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương"

Baovannghe.vn - Nhà hát Thế Giới Trẻ (thuộc Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM) sẽ công diễn vở "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" vào ngày 24/10 do NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đạo diễn.
"Cu li không bao giờ khóc" giành giải  FIPRESCI  - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

"Cu li không bao giờ khóc" giành giải FIPRESCI - Liên hoan điện ảnh mới tại Canada

Baovannghe.vn - Sau chiến thắng tại Liên hoan, Phim Cu li không bao giờ khóc cũng đã được ấn định lịch phát hành tại Việt Nam vào ngày 15/11 tới.