Sự kiện & Bình luận

Xây dựng hồ sơ đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Anh Thư
Đời sống
09:00 | 26/09/2024
Baovannghe.vn - Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học (Bộ TNMT), các sở, ngành... đã thống nhất xây dựng hồ sơ đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới
aa

Không chỉ được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có giá trị nổi bật, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình còn được đánh giá là 1 trong 200 vùng sinh thái quan trọng về đa dạng sinh học của trái đất.

Trong khu vực VQG ước tính có hơn 1.000 hang động. Từ khi Phong Nha - Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, các giá trị nổi bật toàn cầu của VQG này được chú trọng giữ gìn, bảo tồn và ngày càng phát huy hiệu quả.

Mới đây, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt gồm 12 chuyên gia đã tiến hành khảo sát các hang động tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và vùng lân cận thuộc tỉnh Quảng Bình. Đoàn đã phát hiện, ghi nhận thêm 22 hang động mới, 3 hang động khảo sát bổ sung, với tổng chiều dài 3.550m.

Xây dựng hồ sơ đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới
Khu vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Hiện, phạm vi khảo sát lập Khu dự trữ sinh quyển thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng có diện tích 484.326ha, dân số 133.642 người. Trong đó, vùng lõi khu dự trữ sinh quyển được lấy theo ranh giới vùng lõi VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và khu di sản VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, thuộc địa phận 2 huyện, 7 xã/thị trấn, diện tích 123.326ha.

Ngoài ra, vùng đệm được lấy theo ranh giới vùng đệm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thuộc địa phận 3 huyện, 13 xã/thị trấn, diện tích là 220.000ha; vùng chuyển tiếp nằm trên địa phận 6 huyện/thị xã, 18 xã/thị trấn, diện tích 141.000ha.

Trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới, Phong Nha - Kẻ Bàng cần đạt 7 tiêu chí bao gồm: Có đại diện đa dạng các hệ sinh thái của những khu vực địa lý sinh vật chính, bao gồm cả những giai đoạn phát triển có sự tác động của con người; có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học cao; có thể thực hiện phát triển theo hướng bền vững; có diện tích thích hợp để đáp ứng được ba chức năng của khu dự trữ sinh quyển… và cơ chế thực hiện việc quản lý và bảo tồn được UNESCO chấp nhận.

Hiện trên thế giới có 738 khu dự trữ sinh quyển tại 134 quốc gia; bao gồm 22 khu dự trữ sinh quyển thế giới xuyên biên giới đã được công nhận. Tại Việt Nam có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tại cuộc họp diễn ra sáng 26/9, các đơn vị liên quan đã thống nhất xây dựng hồ sơ đề cử Phong Nha - Kẻ Bàng thành trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Việc đề cử nói trên nếu được thông qua sẽ góp phần vào việc bảo tồn đa dạng cảnh quan, hệ sinh thái, loài và nguồn gen; thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa và con người Khu dự trữ sinh quyển nói trên một cách bền vững về các mặt văn hóa, xã hội và sinh thái; hỗ trợ các chương trình trình diễn, hoạt động giáo dục và tập huấn về môi trường, nghiên cứu và giám sát liên quan đến vấn đề bảo tồn và phát triển bền vững ở cấp địa phương, quốc gia và toàn cầu.

Anh Thư | Báo Văn Nghệ

-----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Phát hiện thêm 12 hang, động mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng Tháp Nghinh Phong nhận giải Cảnh quan đô thị châu Á Phát huy giá trị di sản và lịch sử của báo chí Cách mạng Việt Nam Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản Địa chất Quốc tế Ngăn chặn hiện tượng làm mới những di tích lịch sử
Việt Nam mong muốn đóng góp vì sự phát triển bền vững trong không gian Pháp ngữ

Việt Nam mong muốn đóng góp vì sự phát triển bền vững trong không gian Pháp ngữ

Baovannghe.vn - Sáng 4/10, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo (FrancoTech).
Hội thảo khoa học quốc tế “Viết về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ”

Hội thảo khoa học quốc tế “Viết về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ”

Baovannghe,vn - Sáng 4/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với tên gọi “Viết về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ”
Đọc truyện: Hương xưa. Truyện ngắn dự thi của Hiệu Constant

Đọc truyện: Hương xưa. Truyện ngắn dự thi của Hiệu Constant

Baovannghe.vn - Giọng đọc: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Mưa bão năm Nhâm Thìn. Truyện ký của Nguyễn Văn Niên - Nguyễn Tri Nha

Mưa bão năm Nhâm Thìn. Truyện ký của Nguyễn Văn Niên - Nguyễn Tri Nha

Baovannghe.vn - Tính vậy mà không được vậy… Mới đặt tấm vạt tre đã thấy nước xâm xấp rồi. Lại ngồi dậy, lại chuyển… Riết chuyển 4-5 đám chân ruộng cao hơn mà nước vẫn dâng theo
Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Thương con chiền chiện. Tản văn của Việt Tâm

Baovannghe.vn - Cả một đồi cây sau làng là thế giới của các loài chim, nhiều lắm, chúng bay thành từng nhóm, từng bầy, có khi từng đôi, cũng có khi riêng lẻ…