Sự kiện & Bình luận

11.200 người tham gia diễu binh- diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

VN
Chính trị xã hội
10:57 | 13/08/2024
Baovannghe.vn - Sẽ có 11.200 người tham gia diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh ( 2/9/2025) là thông tin đã được khẳng định tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn
aa

Sẽ có 11.200 người tham gia diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh ( 2/9/2025) là thông tin đã được khẳng định tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 với Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tại thành phố Hà Nội, chiều 12/8.

11.200 người tham gia diễu binh- diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 với Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra tại thành phố Hà Nội, chiều 12/8

Để chuẩn bị cho những ngày lễ lớn, Ban Tuyên giáo Trung ương với tư cách là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã có Hướng dẫn số 69-HD/BTGTW, ngày 20/9/2022 về tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong 3 năm 2023-2025.

Nhờ đó, năm 2024 đất nước ta có 7 sự kiện lớn và đã tổ chức thành công 5 sự kiện: 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. Hai sự kiện còn lại sẽ được thực hiện nửa cuối năm 2024 là: Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân cũng đã được lên kế hoạch chi tiết thực hiện.

Trong năm 2025, theo kết luận của Ban Bí thư, đất nước có 5 sự kiện lớn, trong đó có kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025); 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025); 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân, 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đặc biệt có 2 sự kiện rất quan trọng là kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh 2/9.

Bước sang năm 2025, đất nước có 5 sự kiện quan trọng, trong đó Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặt ra yêu cầu rất cao đối với việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước phải tương xứng với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử trọng đại của sự kiện. Trọng tâm là các hoạt động lớn ở cấp Trung ương, vừa phải có ý nghĩa tri ân, giá trị tuyên truyền, giáo dục cao về chính trị tư tưởng, vừa phải mới, hấp dẫn, làm lay động lòng người, lan tỏa trong toàn xã hội; bảo đảm thiết thực, an toàn, tiết kiệm, hướng tới người dân, để người dân được thụ hưởng. Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, nhấn mạnh đến công tác chỉ đạo, nếu Ban Chỉ đạo có những chỉ đạo sâu sát, chuẩn bị các đề án, kế hoạch sớm và kỹ lưỡng, có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các ban, bộ, ngành với đơn vị chủ trì và với các đơn vị phối hợp, sẽ đạt được thành công của sự kiện, tránh được sự lúng túng, hạn chế thấp nhất những vấn đề không mong muốn có thể xảy ra.

Để thực hiện tốt nhất hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có quy mô cấp quốc gia, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết. Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã ban hành chỉ thị và thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban làm công tác chuẩn bị.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP HCM đã triển khai hướng dẫn số 69 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong 3 năm 2023 - 2025. Trong đó tập trung vào chủ đề tuyên truyền của Lễ kỷ niệm “Đại thắng mùa Xuân năm 1975 - Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc và ý chí thống nhất đất nước" với các hoạt động trọng tâm như: tổ chức Lễ dâng hương và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; tổ chức Lễ kỷ niệm tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 30/4/2025; tổ chức Lễ diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm tại TP Hồ Chí Minh; tổ chức các Hội thảo khoa học; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được hết sức quan tâm, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để rà soát thực hiện chính sách. Quyết tâm không để sót các trường hợp được hưởng chính sách.

Đặc biệt, ngày 2/9/2025 sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành. Trong đó diễu binh gồm 34 khối của lực lượng vũ trang; diễu hành có 11 khối. Tổng số người tham gia diễu binh, diễu hành là 11.220 người. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; phát động phong trào thi đua yêu nước tại các cấp, các ngành để chào mừng kỷ niệm gắn với thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch của năm.

Ngoài ra, cũng trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thông nhất đất nước, chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại các điểm cầu cũng sẽ được thực hiện nhằm tiếp tục lan tỏa ý nghĩa, và khẳng định những thắng lợi của Đại thắng mùa xuân 1975 - thống nhất đất nước, cũng như những thành quả của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung sau 50 năm thống nhất; tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước; các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao chào mừng sự kiện quan trọng rất đỗi tự hào của dân tộc.

Hiện, công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch thực hiện đang được các bên liên quan chủ động xây dựng, hoàn thiện Đề án tổng thể, các kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm đối với từng sự kiện diễn ra từ nay đến cuối năm 2025 theo ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, đặc biệt quan tâm chú trọng đến những sự kiện ở quy mô cấp quốc gia. Trong quá trình tổ chức các hoạt động kỷ niệm, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao chủ trì tổ chức các hoạt động cần bám sát chỉ đạo, chủ động về thời gian, tiến độ, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan để kịp thời triển khai tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm theo phân công bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tạo nên bầu không khí chính trị xã hội thuận lợi, động viên toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiến hành tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tiếp tục khẳng định những thành quả của Việt Nam trên trường quốc tế.

VN | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Tổ chức Đợt phim Kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 Công chiếu ba phim truyện cách mạng dịp Quốc khánh 2/9 Chuỗi hoạt động đặc biệt chào mừng Quốc khánh 2/9 và Ngày truyền thống ngành Văn hóa Thơ ca giải phóng miền Nam - một hình thái đặc thù của thơ ca giai đoạn 1945-1975 Ra mắt sách:Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam
Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Dấu mốc trên hành trình tiểu thuyết

Baovanghe.vn - Tấn kịch ở Hạ Lỗi là tiểu thuyết thứ 6 trên hành trình tiểu thuyết của Nguyễn Nhuận Hồng Phương. Thiên truyện bắt đầu bằng cuộc hồi hương nhọc nhằn và bất đắc dĩ của thông phán Trịnh Huệ và cậu con trai Trịnh Hạ mới 7 tuổi đầu của ông.
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.