Tham dự khai mạc có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, các văn nghệ sĩ, nhà sưu tập từng đồng hành với tác giả trong hành trình theo đuổi sơn mài truyền thống.
![]() |
| Họa sĩ Nguyễn Thanh Tùng và họa sĩ Chu Nhật Quang tặng Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Đinh Thị Mai và họa sĩ Lương Xuân Đoàn tác phẩm sơn mài về Bác Hồ. Ảnh: BTC |
Vóc Thu được giới chuyên môn đánh giá như dấu ấn tiếp theo trong chuỗi hoạt động sáng tạo của họa sĩ Chu Nhật Quang sau thành công của hai triển lãm Dấu thiêng năm 2024 và Mùa Xuân Độc lập năm 2025, góp phần giúp tác phẩm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập đạt Kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu bức sơn mài liền khối lớn nhất vào đầu tháng 11 vừa qua.
Không gian lần này mang ý nghĩa tri ân những người đã đồng hành trên hành trình sáng tác kéo dài nhiều năm của tác giả, đồng thời là sân khấu để giới thiệu các dự án sơn mài quy mô lớn đang được triển khai.
![]() |
| Tác phẩm sơn mài "Tĩnh hương". |
Phát biểu tại buổi lễ, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, khẳng định: Vóc Thu cho thấy sự trưởng thành và bản lĩnh của một nghệ sĩ trẻ dám chọn con đường khó. Theo ông, điều đáng chú ý nhất ở Chu Nhật Quang chính là năng lực chuyên môn, bên cạnh đó là sự tự tin, can đảm và cách anh đối thoại với truyền thống bằng giọng riêng của mình. “Quang mang đến tiếng nói khác trong mỹ thuật đương đại Việt Nam. Chúng ta nhìn thấy ở họa sĩ sự tự tin, chiều sâu và một cá tính nghệ thuật rõ rệt. Đây là điều rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, khi người nghệ sĩ không những sáng tác mà phải liên tục đào sâu để xác lập bản sắc”.
![]() |
| Giới mỹ thuật và công chúng yêu nghệ thuật tham quan không gian nghệ thuật "Vóc Thu". Ảnh: BTC |
Chia sẻ tại không gian trưng bày, họa sĩ Chu Nhật Quang khẳng định sự kiện Vóc Thu là cột mốc quan trọng trong hành trình sáng tác của anh, nhưng thành công hôm nay thuộc về những người đã cùng anh đi qua nhiều năm lao động miệt mài. Với Quang, sơn mài Việt Nam hấp dẫn bởi vẻ đẹp độc bản và kỹ thuật công phu, đòi hỏi sự kiên trì mà không chất liệu nào có thể thay thế.
Về 2 tác phẩm Linh và Tĩnh Hương đã thuyết phục được người mua, anh cho rằng sức hấp dẫn nằm ở 3 yếu tố: tinh thần Việt Nam đậm đặc, chiều sâu triết lý và sự điêu luyện của kỹ thuật sơn mài. Bức Linh được anh sáng tác trong 8 tháng, còn Tĩnh Hương được thực hiện trong hơn 2 năm, trong đó phần vóc đã mất gần 3 tháng để hoàn thiện. Theo họa sĩ, mỗi lớp vật liệu đều đòi hỏi quá trình chờ đợi, và chính sự kiên nhẫn ấy khiến tác phẩm mang chiều sâu đặc biệt.