Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật

Nguyệt Anh
Văn hóa nghệ thuật
10:04 | 19/08/2024
Baovannghe.vn - Bản tin Văn nghệ: Mai của Trấn Thành bước vào đường đua hạng mục phim truyện giải Cánh diều vàng 2024; Lễ hội Thành Tuyên 2024 quy mô quốc tế
aa

* Mai của Trấn Thành chính thức dự thi Giải Cánh diều vàng 2024

Giải Cánh diều vàng năm 2024có tổng cộng 17 phim truyện điện ảnh đăng ký tranh giải với: Cu li không bao giờ khóc, Gặp lại chị bầu, Quỷ cẩu, Hồng Hà nữ sĩ, Bà già đi bụi, Vầng trăng thơ ấu, Móng vuốt, FANTI, Án mạng lầu 4, Đoá hoa mong manh, Sáng đèn, LIVE - Phát trực tiếpĐào, Phở và Piano...và vào phút chót có thêm Mai của Trấn Thành.

Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật
Mai của Trấn Thành chính thức dự thi Giải Cánh diều vàng 2024

Mai là bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé và đã được chinh chiến tại nhiều quốc gia trên thế giới sau buổi chiếu ra mắt đàu tiên vào Tết 2024. Mai là tác phẩm thành công thứ 3 của đạo diễn Trấn Thành và được ghi nhận là bộ phim ăn khách nhất lịch sử phòng vé Việt với doanh thu 520 tỷ đồng.

Ngoài đạt doanh thu khủng, Mai cũng thắng 3 giải quan trọng tại LHP Châu Á - Đà Nẵng 2024. Lần lượt ba giải thưởng gồm: Nữ chính xuất sắc nhất - Phương Anh Đào; Đạo diễn xuất sắc nhất - Trấn Thành và Phim xuất sắc nhất hạng mục Phim Việt Nam dự thi. Việc Trấn Thành đưa Mai vào phút chót thời hạn đăng ký dự thi đã khiến giới phê bình và công chúng yêu điện ảnh khẳng định, Mai chính là ứng viên nặng ký của giải Cánh diều năm nay

Lễ trao giải Cánh diều vàng 2024 diễn ra tại Nhà hát Đó, Nha Trang ngày 10/9.

* Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 được tổ chức có quy mô quốc tế

UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị giới thiệu về Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024. Đây là năm thứ 20 tỉnh Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên.

Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật
Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 có chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 13/9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang
Một lễ hội Trung Thu độc đáo, đặc sắc, hoành tráng, lớn nhất cả nước. Lễ hội Thành Tuyên đã 3 lần xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam như: "Đêm hội Trung Thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung Thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam”.

Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 có chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 13/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP Tuyên Quang. Sự kiện do UBND tỉnh Tuyên Quang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh: Trà Vinh, Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức.

Năm nay Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024 có sự tham gia, trình diễn 6 di sản của Việt Nam và 2 di sản của nước ngoài đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hóa cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam) và dự kiến sẽ có một số di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp.

Như vậy, với việc duy trì sự kiện lễ hội Thành Tuyên, UBND tỉnh Tuyên Quang, các địa phương và người dân trong toàn tỉnh sẽ góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế, các sản phẩm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang tới du khách. Thực hiện mục tiêu đưa Tuyên Quang trở thành địa phương phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025.

* “Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Mốc son lịch sử” là trưng bày chuyên đề được Thư viện Hà Nội tổ chức nhân chào mừng Quốc Khánh và 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công.

Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật
Trưng bày giới thiệu hơn 300 tư liệu quý

Trưng bày giới thiệu hơn 300 tư liệu quý được tuyển chọn từ những tư liệu do Thư viện lưu trữ, bảo quản theo các nội dung:

- Đảng lãnh đạo và tổ chức các cuộc đấu tranh cách mạng, khởi nghĩa giành chính quyền;

- Cách mạng Tháng Tám - Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc;

- Tuyên ngôn độc lập và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa;

- Từ Cách mạng Tháng Tám đến công cuộc đổi mới đất nước.

Ở nội dung thứ Nhất: “Đảng lãnh đạo và tổ chức các cuộc đấu tranh cách mạng, khởi nghĩa giành chính quyền” giới thiệu các tư liệu về đường lối chỉ đạo của Đảng; vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo cách mạng thời kỳ 1930-1945; quá trình đấu tranh giành chính quyền đầy gian lao, thử thách của Nhân dân ta qua các cao trào cách mạng; các cuộc khởi nghĩa do Đảng lãnh đạo diễn ra trước và trong cuộc vận động Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Nội dung thứ Hai: “Cách mạng Tháng Tám-Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc” giới thiệu các tư liệu phản ánh diễn biến, không khí hào hùng, sục sôi của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên khắp cả ba miền đất nước; ý nghĩa lịch sử và tầm vóc vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám.

Nội dung thư Ba: “Tuyên ngôn độc lập và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” giới thiệu về sự ra đời của bản Tuyên ngôn Độc lập, sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; không khí phấn khởi và ký ức của những người dân trong ngày 2/9/1945.

Nội dung thứ Tư: “Từ Cách mạng Tháng Tám đến công cuộc đổi mới đất nước” giới thiệu các tài liệu về đường lối chỉ đạo của Đảng trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước trong 79 năm qua; những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước và Thủ đô sau gần 40 năm đổi mới.

* Tái tạo màu tự nhiên cho phim “Hà Nội trong mắt ai” của đạo diễn Trần Văn Thủy.

Từ ý tưởng cải tiến về chất lượng hình ảnh và âm thanh của phim cũng như tái hiện màu sắc tự nhiên sát thực tế nhất để thấy Hà Nội từ 40 năm trước “bước ra” khỏi quá khứ một cách chân thực, sống động là quyết tâm của đôi bạn Viên Hồng Quang và Thanh Uyên

Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật
Bộ phim tài liệu “Vỹ tuyến 17: Chiến tranh nhân dân” được Viên Hồng Quang phục chế màu

Để thực hiện ý tưởng này, Quang bắt tay làm dự án vì những câu chuyện còn nhiều dư âm và mang tính thời sự tới tận bây giờ. Quang cho rằng, sẽ rất ý nghĩa nếu chiếu bộ phim cho hậu thế như mình vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Tiếp quản Thủ đô sắp tới (10/10/1954-10/10/2024). Với quyết tâm có thừa, Quang tự mày mò về kỹ thuật nghiên cứu về cách phục chế màu cho phừ hợp với giai đoạn lịch sử của sự kiện, phim...

Đồng hành với Quang là Thanh Uyên (Thành phố Hồ Chí Minh) - có chung chí hướng và khát khao phục màu cho phim lịch sử. Họ cùng đồng hành hỗ trợ nhau dù ở cách xa hơn ngàn cây số và chỉ làm việc online. Đôi bạn đã gom và đầu tư gần 10 triệu đồng, riêng phần cứng để đáp ứng được phần mềm là hơn 70 triệu đồng.

Ngay khi đã chuẩn bị đầy đủ về kỹ thuật, đôi bạn đã gặp gỡ và trao đổi với đạo diễn Trần Văn Thủy để nhận được sự đồng ý của ông.

Dự kiến ngày 10/10/2024, nhóm dự án sẽ có một buổi chiếu với bản phim tiếp tục được cải tiến.

* Việt Nam có thương hiệu thời trang duy nhất trình diễn tại Tuần lễ thời trang Milan

Bản tin Văn nghệ: Hội tụ và tỏa sáng những giá trị Văn hóa, nghệ thuật
show diễn vào ngày 20/9

Ngày 20.9. 2024, “Phan Dang Hoang” - thương hiệu thời trang Việt Nam duy nhất sẽ có show diễn runway trực tiếp và chính thức mang tên Ceramics tại Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week).

Theo đó, Phan Đăng Hoàng sẽ nằm trong những thương hiệu có màn debut ở Milan Fashion Week 2024 chứ không phải qua showcase trực tuyến hay triển lãm trunkshow. Việc có mặt trong danh sách 30 Under 30 - những người trẻ tuổi dưới 30 có sức ảnh hưởng - của Forbes Asia 2024, Phan Đăng Hoàng đã khẳng định dấu ấn lớn trong làng thời trang với những bộ sưu tập đậm chất văn hóa, lịch sử và nghệ thuật Việt, Trước đó, Phan Đăng Hoàng cũng đã hai lần tham dự Tuần lễ thời trang Milan với tư cách nhà sáng lập thương hiệu độc lập, nhưng với sự quay trở lại này lại mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nó không chỉ đánh dấu sự trưởng thành và khẳng định tài năng của anh mà còn đại diện cho ngành thời trang Việt Nam góp mặt trên thế giới.

Nguyệt Anh ( Thực hiện) | Báo Văn Nghệ

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tình ca buồn và đẹp Bản tính Nga. Truyện ngắn của Alexis Tolstoi Bản tin văn nghệ: Sắc màu đời sống văn hóa - nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Nhiều hoạt động nghệ thuật chờ đón người hâm mộ Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.