Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật

Quỳnh Hoa
Văn hóa nghệ thuật
16:00 | 18/08/2024
Baovannghe.vn - Có đôi lần - Live concert đầu tiên của nhạc sĩ Đức Trí; Liên hoan Múa quốc tế 2024; Ra mắt Vở ballet The Seasons lần đầu tại Việt Nam
aa

* Có đôi lần - Live concert đầu tiên của nhạc sĩ Đức Trí sẽ được thực hiện tại Nhà thi đấu Quân Khu 7 - TPHCM vào tối 5-10.

Đây cũng là một dịp đặc biệt để người nhạc sĩ tài hoa cũng như những “tri kỷ âm nhạc” của mình cùng nhau hoà mình vào không gian nghệ thuật mang đậm những dấu ấn qua từng thời kỳ sáng tác

Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật
Nhạc sĩ Đức Trí. Ảnh Internet

Để thực hiện Có đôi lần - Live concert đầu tiên nói trên, nhạc sĩ Đức Trí đã mời nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Văn Mai Hương, Thùy Chi, Lân Nhã, Lê Hiếu, Trung Quân, Anh Tú - Voi Bản Đôn. Ngoài 8 nghệ sĩ trên vẫn còn 2 cái tên bí mật sẽ được giấu đến phút chót, nhằm gây bất ngờ cho khán giả.

"Live concert Đức Trí" được kỳ vọng là một trong những sự kiện âm nhạc không thể bỏ lỡ với khán giả yêu nhạc trong năm 2024. Chương trình hứa hẹn không chỉ mang đến những trải nghiệm âm nhạc chất lượng cao với sự hòa âm phối khí tinh tế mà còn là những màn trình diễn đầy mãn nhãn. Khán giả sẽ được thưởng thức những bản nhạc được chăm chút kỹ lưỡng từ Đức Trí và sự góp mặt của dàn khách mời hàng đầu Việt Nam, tạo nên một sự kiện âm nhạc không thể bỏ lỡ.

* Liên hoan Múa quốc tế 2024, chính thức khai mạc tại Huế với sự góp mặt của gần 500 nghệ sĩ, diễn viên thuộc 9 quốc gia tham dự gồm: Lào, Phiplippines, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Maylaysia, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và 9 đơn vị nghệ thuật của Việt Nam

Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật
Tiết mục "Nón bài thơ - Tà áo dài xứ Huế" tại chương trình khai mạc. Ảnh Itrenet

Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật chuyên nghiệp được tổ chức thường niên 3 năm/lần nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Với thông điệp “Hội tụ, sáng tạo, cùng nhau tỏa sáng”, Liên hoan Múa quốc tế 2024 cũng là dịp để các nghệ sĩ, diễn viên thỏa sức sáng tạo, đem hết tài năng nghệ thuật của mình cùng nhau tỏa sáng trên sân khấu, cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật Múa đặc sắc nhất.

Hội đồng nghệ thuật của Liên hoan gồm: NSND Nguyễn Công Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (Chủ tịch hội đồng); bà Chan Chung Ying Anna, Hiệu trưởng Trường Múa, Học viện Nghệ thuật biểu diễn Hồng Kông (Trung Quốc); NSƯT Lương Xuân Thành, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Múa TP.HCM; ông Nguyễn Phúc Hùng, Trưởng đoàn Múa, Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TP.HCM; nghệ sĩ Lê Vũ Long.

* 344 tỉ đồng là số tiền bản quyền được VCPMC thu được trong năm 2023 chua bao gồm thuế VAT

Theo báo cáo của VCPMC, năm 2023, tổng số tiền bản quyền mà VCPMC đã thu (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là hơn 344 tỉ đồng. Số tiền này tăng khoảng 29% so với năm 2022, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra. VCPMC đang khai thác và cấp phép gần 30 lĩnh vực có sử dụng âm nhạc trong hoạt động kinh doanh thương mại bao gồm các lĩnh vực sau: Online (Digital); Phát sóng; Sao chép và Offline. Riêng với lĩnh vực Digital, VCPMC đã và đang thực hiện cấp phép cho hầu hết các nền tảng âm nhạc bao gồm các ứng dụng, website, các mạng xã hội trong nước và quốc tế như: YouTube, Facebook, Tiktok, Apple, Spotify, Zing MP3, Nhaccuatui…

Thông thường, VCPMC sẽ trích lại từ 5 đến 25% tổng số tiền bản quyền thu được để làm hành chính phí, tác giả sẽ được hưởng từ 75% đến 95% tùy từng lĩnh vực.

Kể từ năm 2019, VCPMC thu tiền bản quyền âm nhạc lĩnh vực Digital đối với các Website/App, nền tảng âm nhạc nêu trên chiếm khoảng 86% nguồn thu của tất cả các lĩnh vực.

VCPMC cho biết, tháng 8.2024, VCPMC đã ký hợp đồng song phương với 88 tổ chức bảo vệ quyền tác giả âm nhạc tương ứng trên thế giới có phạm vi điều chỉnh ở 227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với những cam kết ràng buộc này, Trung tâm hiện là tổ chức đại diện quyền tác giả duy nhất tại Việt Nam có quyền đại diện, bảo vệ lợi ích của hơn 6400 tác giả trong nước và hơn 5 triệu tác giả âm nhạc trên thế giới.

* Ra mắt Vở ballet The Seasons lần đầu tại Việt Nam

The Seasons Ballet hình thành từ ý tưởng của ông Laurent Brunner – Giám đốc công ty Château de Versailles Spectacles, nghệ sĩ violin Stefan Plewniak và Nhạc trưởng của Nhà hát Hoàng gia Versailles và sẽ được biểu diễn bởi dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles tại Nhà hát Hồ Gươm ngày 11 và 12/9.

Đoàn ballet Malandain Ballet Biarritz thành lập vào năm 1998 tại Biarritz (Pháp), theo sáng kiến của Bộ Văn hóa Pháp và thành phố Biarritz với sự hỗ trợ của vùng Nouvelle-Aquitaine và Sở Atlantic Pyrenees.

Malandain Ballet Biarritz hiện là một trong 19 trung tâm biên đạo múa quốc gia, một trong số đoàn ballet uy tín tại Pháp.

The Seasons Ballet kể về hành trình khám phá mối quan hệ giữa con người, con người với thiên nhiên và cuộc sống. Thông qua các cung bậc cảm xúc được thể hiện qua từng mùa trong năm, từ sự tươi mới của mùa xuân, sự sôi động của mùa hè, sự lãng mạn và suy tư sâu lắng của mùa thu đến sự tĩnh lặng, ảm đạm của mùa đông. Cùng với âm nhạc, vở diễn dẫn dắt người xem vào thế giới nội tâm sâu sắc, ở đó là sự giao thoa, tương tác giữa con người với con người và vạn vật xung quanh.

The Seasons Ballet mong muốn gửi gắm thông điệp về sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, cùng những cung bậc cảm xúc mà bốn mùa mang lại.

Bản tin Văn nghệ: Bùng nổ cùng các show diễn nghệ thuật
Phân cảnh trong vở The Seasons Ballet. Ảnh Internet

Sự kết hợp giữa âm nhạc cổ điển với những vũ điệu của ballet kết hợp với yếu tố đương đại tạo nên một không gian nghệ thuật mới mẻ, nơi khán giả có thể cảm nhận được sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại.

Quỳnh Hoa | Báo Văn Nghệ

--------

Bài viết cùng chuyên mục:

Xu hướng kiến tạo hình tượng Đoàn Thị Điểm trong nghệ thuật hiện đại Nhà & Người: Sự giao thoa giữa nghệ thuật và văn chương Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu & Tình yêu ở lại" Bản tin văn nghệ: Sắc màu đời sống văn hóa - nghệ thuật Bản tin Văn nghệ: Nhiều hoạt động nghệ thuật chờ đón người hâm mộ
Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Thời tiết ngày 20/9: Thanh Hóa - Quảng Trị tiếp tục có mưa lớn diện rộng

Baovannghe.vn - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ đêm 19/9 - 20/9, mưa lớn xảy ra tại khu vực từ Thanh Hóa - Quảng Trị
Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Báo Văn nghệ nhận Tặng thưởng của Ban Bí thư về hoạt động tuyên truyền lý luận, phê bình VHNT năm 2023

Baovannghe.vn - Tối ngày 19.9.2024 Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT năm 2023, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội)
Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Đọc truyện: Cây cột nhà bay trên sông. Truyện ngắn dự thi của Lê Hòa

Baovannghe.vn - Đọc truyện: Hà Phương; Đồ họa: Thùy Dương
Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó bão số 4 và hoàn lưu sau bão

Baovannghe.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Tái hiện lịch sử từ khảo cổ học

Trong số các nhà văn nữ Việt Nam đương đại, nhà văn Vũ Thanh Lịch, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, là cây bút văn xuôi có nội lực sung mãn. Chị là tác giả của nhiều truyện ngắn hay, ghi dấu trong lòng bạn đọc mà “Nhà Thánh” - giải nhất Cuộc thi truyện ngắn Lửa mới 2018-2019 do Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức là một minh chứng tiêu biểu.