Văn hóa nghệ thuật

Bản tin Văn nghệ: Phát động cuộc thi sáng tác "Vang mãi khúc quân hành"

Việt Thắng
Âm nhạc
10:21 | 25/10/2024
Baovannghe.vn - Cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành” do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, phối hợp với Thời báo Văn học nghệ thuật tổ chức
aa

“Vang mãi khúc quân hành”

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, phối hợp với Thời báo Văn học nghệ thuật tổ chúc cuộc thi viết “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”.

Tới dự Lễ phát động có PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo; NSND, họa sĩ Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Ban Giám khảo; Nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật, Trưởng Ban Tổ chức cùng đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương và các nhà tài trợ đồng hành.

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: V.T
PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: V.T

Cuộc thi nhằm khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, góp phần tuyên truyền sâu rộng những giá trị lịch sử quý báu của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời, khơi dậy sự quan tâm, trách nhiệm xã hội của văn nghệ sĩ; khơi dậy tinh thần sáng tạo văn học nghệ thuật về đề tài lực lượng vũ trang cách mạng, nhằm tìm hiểu về sự ra đời, lịch sử hình thành và phát triển Quân đội nhân dân Việt Nam trong 80 năm qua. Cùng với đó là tôn vinh các chiến công, đóng góp của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những câu chuyện anh hùng, tấm gương tiêu biểu của các chiến sĩ qua các thời kỳ; Sự phát triển của Quân đội trong thời kỳ hiện đại và vai trò quan trọng của Quân đội trong công cuộc giữ gìn hòa bình, an ninh quốc gia.

Đối tượng tham gia cuộc thi: Tất cả công dân Việt Nam, khuyến khích các văn nghệ sĩ của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tham dự. Không giới hạn độ tuổi tham dự.

Câu hỏi thi gồm có 09 câu hỏi chính và 01 câu hỏi phụ. Hình thức thi: Bài dự thi trả lời các câu hỏi, được đánh máy hoặc viết tay, kèm hình ảnh tư liệu, hình ảnh minh họa, được đánh số trang, ghi rõ tài liệu tham khảo và được đóng thành tập. Bài dự thi ghi rõ các thông tin sau của người dự thi: họ tên, bút danh, nghệ danh, nghề nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, email, số tài khoản ngân hàng.

Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 25/10 đến hết ngày 10/12/2024.

Ban Tổ chức nhận bài dự thi theo các hình thức: Nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện tại địa chỉ: Tòa soạn Thời báo Văn học nghệ thuật, nhà B, tầng 2, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, số 32 Hào Nam, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội; Gửi bài dự thi qua thư điện tử tới địa chỉ Email: tbvhnt@gmail.com

Ban Tổ chức sẽ trao 01 giải Đặc biệt; 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 03 giải Ba; 10 giải Khuyến khích cùng các giải thưởng: Bài dự thi trình bày ấn tượng nhất; Đơn vị tập thể có đông người dự thi nhất; Đơn vị có hình thức vận động tham gia cuộc thi đặc sắc nhất; Người cao tuổi nhất; Cựu chiến binh cao tuổi nhất; Người trẻ tuổi nhất; Người nước ngoài ở Việt Nam dự thi; Đơn vị Lực lượng vũ trang đông người dự thi nhất.

Dự kiến Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 20/12/2024 tại Hà Nội.

Đại diện Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo và Ban Tổ chức cuộc thi. Ảnh: V.T
Đại diện Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo và Ban Tổ chức cuộc thi. Ảnh: V.T

Những miền nhớ trong “Ký ức Hà Nội”

Ngày 24/10, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phối hợp với Sở TTTT Hà Nội tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết "Ký ức Hà Nội" lần thứ III. Cuộc thi được phát động từ tháng 7/2024, hướng đến Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Ghi nhận từ BTC, "Ký ức Hà Nội" lần thứ III sau hơn 3 tháng phát động đã tiếp nhận hơn 700 tác phẩm dự thi, nhiều tác phẩm chất lượng, có chiều sâu, góc nhìn, tư liệu quý về lịch sử, quá trình phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Bản tin Văn nghệ: Phát động cuộc thi sáng tác
Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hương, người đoạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm "Câu chuyện nạn đói năm 1945 và giây phút chạm má vào huy chương ngày Giải phóng Thủ đô". Ảnh: BTC

Các bài dự thi không chỉ là những câu chuyện nhắc nhớ về ký ức, nét sinh hoạt đặc trưng của Hà Nội mà còn khắc họa những giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan, kiến trúc và di sản quý giá… của thành phố ngàn năm văn hiến. Bên cạnh đó, có rất nhiều tác phẩm, nhiều bài viết về ký ức Hà Nội trong những ngày kháng chiến, những ngày giải phóng Thủ đô, qua đó, thấy được sự quan tâm của các tác giả dành cho Hà Nội. Điều này cũng khẳng định, cuộc thi đã góp phần giá trị trong việc vun đắp tâm hồn của người trẻ, để họ hiểu về Hà Nội, thêm yêu và tự hào về Hà Nội.

Cuộc thi đã tuyển chọn 23 bài dự thi qua vòng sơ loại để lựa chọn ra 11 tác phẩm chất lượng trao giải. Trong đó, giải nhất được trao tác giả Nguyễn Thị Thanh Hương với tác phẩm "Câu chuyện nạn đói năm 1945 và giây phút chạm má vào huy chương ngày Giải phóng Thủ đô".

Ngoài ra có 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích.

Trưởng BGK, nhà thơ Trần Đăng Khoa đánh giá, các bài dự thi năm nay có nhiều bài viết chất lượng tốt, mặt bằng đồng đều hơn, ghi lại vẻ đẹp của Hà Nội ở nhiều góc cạnh khác nhau. "Các tác phẩm tham dự cuộc thi là những nét bút chớp nhanh, ghi lại những vẻ đẹp mong manh, dễ hòa tan của Hà Nội để giữ lại, đặc biệt là những ký ức Giải phóng Thủ đô Hà Nội. Trong đó, tác phẩm dành được điểm cao nhất có những chi tiết đắt giá mà nếu không phải người trong cuộc sẽ không biết được…", nhà thơ Trần Đăng Khoa nói.

Cuộc thi viết "Ký ức Hà Nội" không chỉ là một sân chơi sáng tạo cho các tác giả mà còn là nơi để những ký ức về Thủ đô được lưu giữ và lan tỏa, góp phần xây dựng hình ảnh Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Phát động Giải Ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng" lần thứ 7

Sáng 24/10/2024, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), Thông tấn xã Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7 với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đây là giải Ảnh báo chí do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trên quy mô toàn quốc nhằm tôn vinh những tác giả xuất sắc, những tác phẩm báo chí ghi trọn những khoảnh khắc ấn tượng thông qua lăng kính nhiếp ảnh.

Tại Lễ phát động, nhà báo Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7 cho biết: " Mùa giải lần này, TTXVN tiếp tục ứng dụng công nghệ trong hoạt động quảng bá giải, nộp và chấm tác phẩm. TTXVN mong muốn Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng ngày càng trở thành một sân chơi hấp dẫn, thu hút đông đảo các nhà báo, nhiếp ảnh gia tham gia".

Theo nhà báo Vũ Việt Trang, TTXVN với chức năng, nhiệm vụ về cung cấp thông tin bằng ảnh đến hệ thống báo chí trong/ngoài nước và uy tín trong nền báo chí nước nhà, đã tiếp tục cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đồng hành trong mùa giải lần thứ 7, để tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc ghi lại những câu chuyện sinh động, cảm xúc, sự lớn mạnh của đất nước thông qua lăng kính nhiếp ảnh.

Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng Giải Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7 phát biểu, chính thức phát động Giải. Ảnh: TTXVN
Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, Chủ tịch Hội đồng Giải Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng lần thứ 7 phát biểu, chính thức phát động Giải. Ảnh: TTXVN

Trải qua 6 mùa giải, hàng nghìn tác phẩm ảnh báo chí chất lượng, có sức lan tỏa và lay động người xem đã được gửi đến dự thi, cho thấy đời sống nhiếp ảnh báo chí vô cùng sôi động, không ngừng phát triển theo nhịp sống của đất nước và ngày càng hội nhập sâu rộng với nhiếp ảnh thế giới.

Việt Thắng (tổng hợp)

----------

Bài viết cùng chuyên mục:

Bản tin Văn nghệ: Dáng hình "Quê hương" qua triển lãm của NSND Trà Giang Bản tin Văn nghệ: Ra mắt vở kịch thơ "Nữ sĩ Hồ Xuân Hương" Bản tin Văn nghệ: Lễ ra mắt tác phẩm “Truyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” Bản tin Văn nghệ: Bế mạc Liên hoan PT-TH Công an Nhân dân lần thứ XIV
Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Giọt long lanh. Tạp bút của Hoàng Vinh

Baovannghe.vn - Bàn tay em mềm mại, bé nhỏ. Không biết khi đó trông tôi thế nào, chỉ thấy em quay nghiêng người, cố xòa mái tóc che nụ cười tinh nghịch.
Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Chuyện kể từ chiếc bánh cắt

Baovannghe.vn - Có lẽ tôi nên bắt đầu bài viết này từ câu chuyện về chiếc bánh cắt của một họa sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu quý.
Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Bên bếp lửa - Thơ Doãn Long

Baovannghe.vn- Mẹ hơ mười ngón tay khô/ Bếp lửa tí tách nổ từng hạt muối
Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Quả chuối khét tiếng của Maurizio Cattelan chuẩn bị được Sotheby’s đưa ra đấu giá

Baovannghe.vn - Tháng 11 tới, một trong những tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi nhất thập kỷ, "Comedian" (2019) của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, sẽ được đưa ra đấu giá tại Sotheby’s với mức giá ước tính từ 1 đến 1,5 triệu đô la. Từng gây sốc thế giới nghệ thuật với hình ảnh một quả chuối đơn giản được dán lên tường bằng băng keo, tác phẩm này đã bán được ba phiên bản vào năm 2019 tại Art Basel Miami với giá từ 120.000 đến 150.000 đô la mỗi bản.
Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Rụng giữa ngổn ngang - Thơ Phan Duy

Baovannghe.vn- Đối diện chiều tháng mười như một lẽ thường tình/ trước một màu trời đục quánh